โคโค่ เจ้าพระยา เอาใจสายยำ
Share : facebook line twitter messenger

โคโค่ เจ้าพระยา เอาใจสายยำ

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya ) หนึ่งในร้านอาหารที่มีวิวติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งทางร้านมีเมนูอาหารให้เลือกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ เมนูยำ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันค่ะ

 

     เมนูอาหารประเภทยำเป็นอาหารยอดนิยม โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีร้านยำเปิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ยำเป็นอาหารที่หารับประทานได้ง่าย เข้าถึงคนทุกกลุ่ม โดยเมนูยำนี้มีอยู่หลากหลายชนิด โดยมากมักนำผัก หรือผลไม้ที่มีมากในชุมชนมายำเพื่อเพิ่มรสชาติ เช่น ยำส้มโอ ยำมะม่วง ยำปลาช่อนแดดเดียว และขณะเดียวกันก็มีการหยิบยกอาหารที่คนนิยมมาทำเป็นเมนูยำด้วย เช่น ยำกุ้งสด ยำปูม้า ยำขนมจีน อาจกล่าวได้ว่าเมนูยำเป็นเมนูที่สามารถดัดแปลงเข้าได้กับวัตถุดิบหลากหลาย สามารถเลือกวัตถุดิบที่มีในครัวทั้งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์มาทำเป็นยำได้เลย และปรับรสชาติให้เหมาะกับผู้รับประทานได้

 

          รสชาติยำไทยโบราณ และนิยาม “ความแซ่บ” ในปัจจุบัน

     คำว่า “ยำ” มีความหมายตรงตัวว่าผสม คลุกเคล้า ดังนั้น คำว่ายำจึงหมายถึงกรรมวิธีการทำ คือ การนำวัตถุดิบ และเครื่องปรุงต่าง ๆ มาคลุกเคล้าจนเป็นอาหารเมนูยำ จะเห็นว่าคำว่ายำไม่ได้หมายรวมถึงรสชาติ จึงมีความเป็นไปได้ว่ารสชาติของยำในอดีตจนถึงปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง และเครื่องยำอาจจะไม่ได้ใช้เพื่อปรุงรส แต่เพื่อประโยชน์อื่น ๆ เช่น ดับกลิ่นคาวในอาหารยำประเภทเนื้อสัตว์ หรือตัดรสชาติวัตถุดิบหลัก

     ปัจจุบันเมนูยำไม่ได้หมายถึงเฉพาะกรรมวิธีการนำวัตถุดิบ และเครื่องปรุงมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน แต่ยำยังหมายรวมถึงรสชาติ คือ ยำควรมีรสชาติเผ็ด และเปรี้ยวนำ ตามด้วยรสเค็ม และหวานเล็กน้อย ซึ่งรสชาตินี้อาจเรียกได้ว่า “รสแซ่บ” แม้อาหารจานนั้นจะมีการคลุกเคล้า แต่หากรสชาติไม่มีความเผ็ดเปรี้ยว คนก็จะไม่เรียกว่ายำ อาจกล่าวได้ว่าคำว่ายำในปัจจุบันเปลี่ยนจากกรรมวิธีการทำอาหารมาเป็นวิธีการทำผสานกับรสชาติที่ต้องเป็นไปตามความนิยมอย่างที่เมนูยำพึงมี

 

          เมนูยำ เมนูยอดนิยมที่อร่อยตามสำรับไทย

     สำรับไทยเป็นการจัดอาหารในแต่ละมื้อของคนไทย โดยสำรับไทยจะใส่อาหารที่เหมาะควรใน 1 มื้อ และในมื้ออาหารที่จัดใส่สำรับนั้นจะต้องรวมทุกรสชาติเข้าด้วยกัน โดยหากมีอาหารรสจัดแล้ว ภายในสำรับจะต้องอาหารรสหวาน หรือจืดเข้าไปเพื่อตัดรสชาติด้วย สะท้อนให้เห็นว่าอาหารไทยค่อนข้างมีรสชาติที่โดดเด่นเพียงรสชาติเดียว แตกต่างจากเมนูยำในปัจจุบันที่รวมหลายรสชาติเข้าด้วยกัน เหมือนเป็นสำรับที่รวมอาหารอย่างน้อย 2 เมนูเข้าด้วยกัน การรังสรรค์รสชาติยำในปัจจุบันจึงเกิดขึ้นจากความนิยมรับประทานอาหารรสเผ็ด และเปรี้ยวของคนไทย ประกอบกับผลไม้ไทยหลายชนิดมีรสเปรี้ยวเหมาะแก่การนำมาทำยำ เช่น มะม่วง มะยม ส้มโอ ส่งผลให้ยำกลายเป็นเมนูยอดนิยมประจำครัวเรือนไปโดยปริยาย

 

          เครื่องยำที่นิยมใส่ในยำ

     ยำมีอยู่หลายชนิด และยำแต่ละชนิดมีวัตถุดิบหลักแตกต่างกัน และเครื่องยำก็มีความแตกต่างกัน โดยเครื่องยำที่มักจะพบในยำเกือบทุกชนิดมีดังนี้

  • ขึ้นฉ่าย

     ขึ้นฉ่ายเป็นไม้ล้มลุกที่นิยมปลูกเพื่อประกอบอาหาร มีกลิ่นฉุน มีลักษณะคล้ายผักชีแต่ต้น และใบโตกว่า ด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ขึ้นฉ่ายถูกนำมาใส่ในยำเพื่อดับกลิ่นคาวของอาหาร เพราะยำในปัจจุบันมีอาหารคาว เช่น กุ้ง หอย หมูสับ เป็นส่วนประกอบจึงมีการใส่ขึ้นฉ่ายเพื่อดับความคาว และเพิ่มกลิ่นหอมในยำ

  • พริกสด

     พริกสดเป็นเครื่องยำที่ขาดไม่ได้ในเมนูยำ เพราะยำที่ดีในปัจจุบันจะต้องมีความเผ็ด พริกสดมีอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมใส่ในยำ คือ พริกชี้ฟ้า ด้วยความเผ็ดระดับปานกลาง ไม่เผ็ดจัดเหมือนพริกขี้หนู ทำให้ยำได้ความเผ็ดแบบพอดี ประกอบกับเม็ดพริกมีขนาดใหญ่กว่าพริกขี้หนู เมื่อตำหรือปั่นละเอียดทำให้เห็นสีของพริกมากกว่า เพิ่มสีสันให้จานยำได้เป็นอย่างดี

  • ผักชี

     ผักชีเป็นไม้ล้มลุกที่มีลักษณะคล้ายต้นขึ้นฉ่าย แต่มีขนาดเล็กกว่า และกลิ่นไม่แรงเท่า ผักชีนิยมใส่ลงในยำเพื่อประดับตกแต่งในจานอาหาร ด้วยขนาดที่พอดี และใบที่มีความหยักเข้าหากลางใบได้รูปสวยงาม การใส่ผักชีในยำเพื่อเพิ่มความน่ารับประทาน ดับกลิ่นอาหารสดที่ไม่คาวมาก และเพิ่มรสชาติให้ยำ

  • มะเขือเทศ

     มะเขือเทศเป็นเครื่องยำที่มีเนื้อ และน้ำค่อนข้างมากจึงมีส่วนช่วยในการดับความเผ็ด และตัดรสชาติที่แหลมของยำได้เป็นอย่างดี การใส่มะเขือเทศเป็นการเพิ่มรสชาติของยำให้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น สามารถทานมะเขือเทศเพื่อคลายความเผ็ดได้ นอกจากนั้นมะเขือเทศยังเพิ่มสีสันให้ยำดูน่ารับประทานมากขึ้นอีกด้วย

  • หอมหัวใหญ่

     หอมหัวใหญ่เป็นพืชประเภทหัว เป็นผักที่ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาแห่งผัก ได้รับความนิยม และแทบจะมีติดไว้ในครัวทุกครัวเรือน ความนิยมใส่หอมหัวใหญ่ในยำเนื่องด้วยรสชาติเผ็ดร้อนอมหวานที่ช่วยส่งเสริมรสชาติของยำให้โดดเด่น นอกจากนั้นหอมหัวใหญ่ยังมีกลิ่นฉุนเล็กน้อย ช่วยดับกลิ่นคาในอาหารสดที่กลิ่นไม่รุนแรงมากได้

  • ต้นหอม

     ต้นหอมเป็นพืชล้มลุกที่สามารถนำมารับประทานได้ทุกส่วน โดยปกติต้นหอมที่อยู่ในยำจะเป็นต้นหอมซอย การใส่ต้นหอมไม่ได้มีส่วนช่วยในการดับกลิ่นคาว หรือเพิ่มรสชาติมากนัก การใส่ต้นหอมในยำจึงเป็นการประดับตกแต่งจานยำให้ดูสวยงามเท่านั้น เพราะต้นหอมมีสีเขียวสด ตัดกับสีน้ำยำได้เป็นอย่างดี

  • มะนาว

     มะนาวเป็นเครื่องยำที่ออกรสเปรี้ยว โดยความเปรี้ยวของมะนาวช่วยส่งเสริมรสชาติของยำได้อย่างพอดี เพราะยำในปัจจุบันมักจะมีรสชาติเผ็ดเปรี้ยวนำ ดังนั้น คนจึงนิยมใส่มะนาวเพื่อเพิ่มความเปรี้ยวเมื่อต้องยำอาหารที่ไม่มีวัตถุดิบรสเปรี้ยวเลย นอกจากความเปรี้ยวแล้ว น้ำมะนาวยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะนาวที่ช่วยเสริมเสน่ห์ให้จานยำได้อีกด้วย

 

     เครื่องยำของไทยมีอยู่หลากหลายชนิด เนื่องด้วยจานยำต้องการวัตถุดิบหลากหลายคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน และยำที่เครื่องเยอะยิ่งเพิ่มความน่ารับประทาน อาหารไทยมีรสชาติที่เป็นที่นิยม มีการรังสรรค์เมนูใหม่ ๆ และคงเสน่ห์ของเมนูอาหารตำรับโบราณไว้ได้ ผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยสามารถไปชิมอาหารไทยได้ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya ) คาเฟ่ริมแม่น้ำกับอาหารสุดแสนอร่อย ร้านเรามีทั้งเมนูคาว, หวาน ให้เลือกแบบจุใจ โดยเฉพาะเมนูยำ ไม่ว่าจะเป็น ยำคอหมูย่างวาซาบิ ยำส้มโอปูนิ่มทอด ยำสามกรอบ ยำถั่วพู ยำวุ้นเส้นทะเล ที่มาพร้อมกับเมนูอาหารหลากหลายสไตล์ ทั้ง ไทย, เทศ, อิตาลี ก็มาแบบจัดเต็ม พร้อมให้คุณสัมผัสแสนอร่อย ไปพร้อมบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ร้านตั้งอยู่แถวถนนพระสุเมรุ ติดกับ สวนสาธารณะสันติชัยปราการ หรือขับรถมาจอดแถวป้อมพระสุเมรุ เดินไม่กี่ก้าว รู้ตัวอีกที คุณก็ถึงร้านเราแล้วร้านเราเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. - 21.00 น. อยากพักผ่อน และอิ่มไปพร้อมกัน มาพบความสุขได้ที่นี่ คาเฟ่ริมแม่น้ำ เจ้าพระยา กับอาหารสุดแสนอร่อย โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya )

     โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เป็นร้านอาหารที่หลากหลาย ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูต่าง ๆ ที่อยากกินได้มาก และมีราคาไม่แพง คุ้มค่า สบายกระเป๋า รสชาติอร่อย พร้อมกับ บรรยากาศริมน้ำชิล ๆ วิวแม่น้ำ เจ้าพระยา และสะพานพระราม 8 เห็นแบบนี้แล้วให้ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ดูแลมื้ออาหารสุดพิเศษให้กับคุณนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

อร่อย ครบ จบ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

พิซซ่า ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา อร่อยไม่แพ้ร้านในห้าง

Created : 30-07-2021

บทความที่น่าสนใจ

พิซซ่า อร่อย หลากหลายหน้าที่ โคโค่ เจ้าพระยา

ดินเนอร์โรแมนติก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ โคโค่ เจ้าพระยา