ขนมจีน น้ำยา ในแต่ละภาค
Share : facebook line twitter messenger

ขนมจีน น้ำยา ในแต่ละภาค

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบกิน ขนมจีน กันบ้างคะ ทั้งกินเปล่าแทนข้าว กินคู่กับส้มตำ หรือ แม้กระทั่ง ขนมจีน น้ำยา ซึ่งบทความวันนี้ เกี่ยวกับ ขนมจีน น้ำยา ในแต่ละภาค  ใครที่รัก ที่ชอบ ขนมจีน มาอ่านกันดีกว่าค่ะ

 

ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) เป็นอาหารคาว ชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้ง รีดเป็นเส้นกลม ๆ คล้าย เส้นหมี่ รับประทานกับ น้ำยา น้ำพริก เป็นต้น อาหารชนิดนี้ ภาษาเหนือเรียก ขนมเส้น และ ภาษาอีสานเรียก ข้าวปุ้น

 

ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ

1. ขนมจีนแป้งหมัก เป็นเส้นขนมจีน ที่นิยมทำทางภาคอีสาน เส้นมีสีคล้ำ ออกน้ำตาล เหนียวนุ่มกว่าขนมจีนแป้งสด และ เก็บไว้ได้นานกว่า ไม่เสียง่าย การทำ ขนมจีนแป้งหมัก เป็นวิธีการทำเส้นขนมจีนแบบ โบราณ ต้องเลือกใช้ข้าวแข็ง คือ ข้าวที่เรียกว่า ข้าวหนัก เช่น ข้าวเล็บมือนาง ข้าวปิ่นแก้ว ข้าวพลวง ถ้าข้าวยิ่งแข็งจะยิ่งดี เวลาทำขนมจีนแล้ว ทำให้ได้เส้น ขนมจีน ที่เหนียวเป็นพิเศษ นอกจากนี้ แหล่งน้ำธรรมชาติ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องใช้น้ำจาก แหล่งน้ำธรรมชาติ จากคลองชลประทาน หรือ น้ำบาดาล ไม่ควรใช้น้ำประปา เพราะเส้น ขนมจีน จะเละทำให้ จับเส้น ไม่ใด้ ไม่น่ากิน

 

2.ขนมจีนแป้งสด ใช้วิธีการผสมแป้ง ขนมจีนแป้งสด เส้นจะมีขนาดใหญ่กว่า ขนมจีนแป้งหมัก เส้นมีสีขาว อุ้มน้ำมากกว่า ตัวเส้นนุ่ม แต่จะเหนียวน้อยกว่าแป้งหมัก วิธีทำจะคล้าย ๆ กับขนมจีนแป้งหมัก แต่จะทำง่ายกว่า เพราะไม่ต้อง แช่ข้าวหลายวัน และ ได้เส้นขนมจีนที่มีสีขาว น่ารับกิน การเลือกซื้อ ขนมจีนแป้งสด ควรเลือกที่ทำใหม่ ๆ เส้นจับวางเรียงตัวกัน อย่างเป็นระเบียบ เส้นขนมจีนไม่ขาด ดมดูไม่มีกลิ่นเหม็นแป้ง ไม่มีเมือก ขนมจีนแป้งสด จะเก็บได้ไม่นาน ควรนำมานึ่ง ก่อนกิน

 

 

ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) ในแต่ละภาค ของ ประเทศไทย

ภาคกลาง

นิยมรับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) กับน้ำพริก น้ำยา และ แกงเผ็ด ชนิดต่าง ๆ น้ำยาของภาคกลาง นิยมรับประทาน กับน้ำยากะทิ เน้นกระชาย เป็นส่วนผสมหลัก ส่วนน้ำพริกเป็น ขนมจีนแบบชาววัง ปนด้วย ถั่วเขียว ถั่วลิสง รับประทานกับ เครื่องเคียงทั้งผักสด ผักลวก และ ผักชุบแป้งทอด ขนมจีนซาวน้ำ เป็น ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) ที่นิยม ในช่วงสงกรานต์ รับประทานกับสับปะรด ขิง พริกขี้หนู กระเทียม มะนาว ราดด้วยหัวกะทิเคี่ยว ทางสมุทรสงคราม และ เพชรบุรี จะปรุงรสหวาน ด้วยน้ำตาลมะพร้าว

 

ภาคเหนือ

เรียกว่า ขนมเส้น หรือ ข้าวเส้น หรือ ข้าวหนมเส้น นิยมรับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles )  ร่วมกับน้ำเงี้ยว หรือ น้ำงิ้ว ที่มีเกสรดอกงิ้วป่า เป็นองค์ประกอบสำคัญ รับประทานกับ แคบหมู และ ข้าวกั้นจิ๊น ( ข้าวเงี้ยว  จิ๊นส้มเงี้ยว ) เป็นเครื่องเคียง เดิมทีนั้น ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) น่าจะยังไม่แพร่หลาย ในภาคเหนือ เนื่องจากว่าน้ำเงี้ยว เดิมนิยมรับประทาน กับเว้นก๋วยเตี๋ยว และ ภาคเหนือมีน้ำ ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) เพียงชนิดเดียว คือ น้ำเงี้ยว คำว่า เงี้ยว ในภาษาเหนือ หมายถึง ชาวไทใหญ่

 

ภาคอีสาน

เรียกว่า ข้าวปุ้น อีสานใต้เรียกว่า นมปั่นเจ๊าะ คล้ายกับกัมพูชา นิยมรับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) กับน้ำยาใส่ปลาร้า ใส่กระชายเหมือน น้ำยา ภาคกลาง และ ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ที่รับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) กับน้ำต้มกระดูก ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า ไม่ใส่เนื้อปลา และ นำ ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) มาทำส้มตำ เรียกตำซั่ว นิยมขนมจีนแป้งหมัก

 

ภาคใต้

เรียกว่า โหน้มจีน โดยเป็นอาหารเช้า ที่สำคัญของภาคใต้ ฝั่งตะวันตก เช่น ระนอง พังงา ภูเก็ต รับประทาน กับผักเหนาะชนิดต่าง ๆ ทางภูเก็ตนิยม รับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles )  กับห่อหมก ปาท๋องโก๋ ชาร้อน กาแฟร้อน ทางชุมพร นิยมรับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) เป็นอาหารเย็น รับประทานกับ ทอดมันปลากราย ส่วนที่นครศรีธรรมราช รับประทาน เป็นอาหารเช้า คู่กับข้าวยำ น้ำยาทางภาคใต้ ใส่ขมิ้นไม่ใส่กระชาย เหมือนภาคกลาง ถ้ารับประทานคู่กับแกง จะเป็นแกงไตปลา

 

 

 

การรับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles )

ชาวไทยมีรสนิยม ในการรับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) ดังนี้

เมื่อเรียงจับ ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) ลงในจับแล้ว ผู้รับประทาน จะราดน้ำยา ลงไปบนเส้น ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) ให้ทั่ว น้ำยาขนมจีน นั้น มีลักษณะ คล้ายน้ำแกง ไม่เหลวจนเกินไป ใช้ราดไปบนเส้น ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) ในจาน แต่ละท้องถิ่น จะมีน้ำยา แตกต่างกันไป เช่น น้ำยากะทิ น้ำยาป่า น้ำพริก แกงกะทิต่าง ๆ เช่น แกงเขียวหวาน น้ำเงี้ยว แกงไตปลา ซาวน้ำ สำหรับเด็กก็ยังมี น้ำยาหวาน ที่ไม่มีรสเผ็ด และ มีส่วนผสมของถั่ว เป็นต้น ใช้ช้อนตัดเส้น ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) ให้มีความยาวพอดีคำ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากับน้ำยา บางท่านนิยม รับประทาน ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) กับน้ำปลา นอกจากน้ำยาแล้ว ยังมีเครื่องเคียง เป็นผักสด และ ผักดอง ตามรสนิยม ในแต่ละท้องถิ่น เครื่องเคียงประเภททอด เช่น ทอดมัน ดอกไม้ทอด หรืออื่น ๆ ตามแต่ความชอบ และ ความนิยมในแต่ละภาค

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โคโค่เจ้าพระยา ส่วน คาเฟ่ มีอะไรน่าสั่งบ้าง

เมนู กาแฟ ที่ควรลองของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

Created : 15-07-2021

บทความที่น่าสนใจ

ต้อนรับความอร่อยหน้าหนาว ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

Coco Chaophraya ร้านอาหารบรรยากาศดีริมแม่น้ำเจ้าพระยา