รวมเมนูเส้นจาก โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )
Share : facebook line twitter messenger

รวมเมนูเส้นจาก โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เป็นร้านอาหารริมน้ำ อีกทั้งยังเป็นคาเฟ่ริมน้ำไปในตัวอีกด้วย ซึ่งทางร้านก็มีเมนูให้เลือกหลายหลาย หนึ่งในนั้นคือ เมนูเส้น ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันค่ะ

 

     เรามาทำความรู้จักกับเส้นต่าง ๆ กันดีกว่า นั่นก็คือ

1. เส้นบะหมี่เปลือย หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

     เส้นบะหมี่เปลือย หรือที่เรียกว่า เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่หลาย ๆ คนน่าจะสนิทสนมกับเส้นประเภทนี้เป็นอย่างดี ยิ่งช่วงสิ้นเดือนยิ่งสนิทกันเข้าไปใหญ่ เส้นประเภทนี้ทำมาจากแป้งสาลีมานวด และทำการรีดเป็นแผ่นบางประมาณ 1 มิลลิเมตร จากนั้นตัดเป็นเส้น มีการปรุงรสมาบางส่วน หากลองชิมแบบยังไม่ทำไปปรุงให้สุกจะมีรสชาติออกเค็มกว่าเส้นประเภทอื่น ๆ และในขั้นตอนการผลิตเส้นบะหมี่เปลือย มีการทอดด้วยน้ำมันปาล์ม เส้นบะหมี่เปลือยจะดูดซับน้ำมันไว้ในตัวก้อนละประมาณ 17% เมื่อต้มเส้นบะหมี่เปลือยกับน้ำสี และน้ำมันจากเส้นจะละลายออกมากับน้ำจนน้ำเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง รวมถึงน้ำมันที่ลอยอยู่บนผิวหน้าด้วย

ข้อดี : สะดวกในการปรุง เก็บไว้ได้นานไม่เน่าเสีย อิ่มท้อง ราคาถูก หาซื้อง่าย เส้นยืดหยุ่น และมีความเหนียวดี

ข้อเสีย : มีแป้ง และไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก หากทานติดต่อกันโดยไม่เพิ่มเนื้อสัตว์ และผักชนิดอื่น ๆ ลงไป จะทำให้ขาดสารอาหารได้ มีโซเดียมสูงเป็นอันตรายต่อไต เพราะฉะนั้นควรทานแต่พอดี ไม่มากจนเกินไป

 

2. เส้นหมี่ หรือหมี่ขาว

     มาต่อกันที่เส้นตระกูลเส้นสีขาวที่เราเห็นได้บ่อย ๆ ในฐานะเพื่อนผู้เคียงข้างกระเพาะปลา และอาหารจีนอย่างสนิทสนม นั่นก็คือ เส้นหมี่ หรือบางคนติดเรียกว่าหมี่ขาว ลักษณะของเส้นหมี่นั้นจะเป็นเส้นกลมขนาดเล็ก ยาว คล้ายกับวุ้นเส้นแต่ไม่ใส มีความแข็งกว่าเส้นชนิดอื่น ๆ ส่วนประกอบหลักในการทำเส้นหมี่คือ ข้าวจ้าว นำมาผสมกับน้ำ นวด และรีดให้เป็นแผ่นบางแล้วนำไปตัดเป็นเส้น สันนิฐานว่าเส้นหมี่เกิด และเติบโตมาจากประเทศจีน ก่อนเข้ามาสนิทสนมกับชาวไทยในช่วงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ครั้นเมืองสยามของเรามีการติดต่อค้าขายกับเมืองจีน เส้นหมี่จึงเข้ามาตามพ่อค้าชาวจีนด้วย ในภาษาจีนเรียกเส้นหมี่ว่า หมีเฝิ่น  (米粉)  โดยคำว่า หมี่  ( ) แปลว่าข้าว ซึ่งก็แปลตรงตัวได้ว่า “เส้นข้าว” นั้นเองค่ะ

     ข้อควรระวัง : หลังจากทำเสร็จควรรับประทานให้หมดภายใน 3 – 5 วัน ระวังเส้นเสีย และขึ้นราเพราะมีเส้นหมี่ความชื้นในเส้นค่อนข้างสูง เส้นหมี่มีกลิ่นเฉพาะตัวที่ค่อนข้างแรง ก่อนทำไปปรุงอาหารควรลวกให้น้ำร้อนเพื่อล้างกลิ่นออกก่อน

 

3. เส้นใหญ่

     พี่ใหญ่แห่งตระกูลเส้นสีขาว ที่ใหญ่ทั้งขนาดใหญ่ทั้งพลังงาน สาว ๆ หลายคนพอเห็นเส้นใหญ่ที่มาพร้อมกับน้ำมันที่เคลือบจนทั่วเส้นแล้วอยากจะหันหน้าหนี เพราะพลังงานก็เยอะ น้ำมันก็เยอะ ส่วนประกอบหลักของเส้นใหญ่นั้นทำมาจากแป้งข้าวเจ้ามานวดแล้วรีดให้เป็นแผ่นบาง ๆ จากนั้นทำไปต้มให้สุก ทาน้ำมันจนเคลือบเส้นไว้จนทั่วเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน เส้นใหญ่ในท้องตลาดแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ตามขนาดของเส้น คือเส้นใหญ่สำหรับผัดมีขนาดความกว้างของเส้นประมาณ 5 เซนติเมตร มีความเหนียว และหนาเพื่อเสริมความแข็งแรงของเส้นไม่ให้ขาดง่ายในระหว่างการปรุง และอีกหนึ่งชนิดคือ เส้นใหญ่สำหรับเมนูต้ม ลักษณะของเส้นจะมีความกว้างอยู่ที่ประมาณ 3 เซนติเมตร มีความเหนียว และบางกว่าเส้นใหญ่ชนิดผัด

     ข้อควรระวัง : ในตระกูลเส้นขาว เส้นใหญ่ถือว่าเป็นเส้นที่มีความชื้นกักเก็บในเส้นค่อนข้างสูง จึงส่งผลให้เส้นใหญ่นั้นบูดง่าย เก็บไว้ไม่ได้นาน ควรบริโภคภายใน 2 – 3 วัน

 

4. เส้นบะหมี่ไข่ หรือที่เรียกกันว่าบะหมี่เหลือง หรือบะหมี่เส้นสด

     ทำมาจากแป้งสาลีผสมเข้ากับไข่ไก่จึงทำให้สีของเส้นเป็นสีเหลืองนวล วิธีการทำคือ ผสมแป้งสาลี น้ำ สารละลายด่าง เกลือ และไข่ไก่นวดให้ได้ที่แล้วรีดแป้งให้เป็นแผ่นบาง ๆ ก่อนนำเข้าเครื่องตัดเส้น จากโรยผงแป้งสาลีอเนกประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน เนื่องด้วยไม่ได้มีการอบเพื่อไล่ความชื้นจึงนับว่าบะหมี่ไข่นั้นเป็นเส้นสด เพราะฉะนั้นควรบริโภคหลังจากผลิตเสร็จภายใน 1 – 2 วัน เพื่อรสชาติที่ดี

วิธีการปรุง : คลี่เส้นไม่ให้จับตัวเป็นก้อนด้วยการยกเส้นขึ้นสูง ๆ จากนั้นนำไปล้างแป้งออกด้วยน้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง ลวกให้สุกด้วยน้ำเดือดประมาณ 45 วินาที ไม่ควรเกิน 1 นาที ยกเส้นขึ้นจากน้ำเดือดแล้วสะเด็ดน้ำออกจากเส้นให้แห้งที่สุด จากนั้นใส่น้ำมันแล้วใช้ส้อมคุ้ยเส้นบะหมี่ให้น้ำมันเคลือบจนทั่วเส้น เพื่อไม่ให้เส้นบะหมี่ติดกัน แต่กรณีที่นำมาทานกับราดหน้า จะต้องนำเส้นไปทอดให้กรอบ สีเหลืองทอง เพื่อนำมาทานกับน้ำราดหน้า

ข้อดี : ได้โปรตีนเพิ่มเติมจากไข่ไก่ ราคาถูก หาซื้อง่าย มีให้เลือกทั้งแบบเส้นกลม และเส้นแบน

ข้อเสีย : ให้พลังงานค่อยข้างสูงเพราะนอกจากพลังงานจากแป้งสาลีแล้วยังบวกกับพลังงานจากไข่ไก่เข้าไปอีก รวมถึงน้ำมันที่ใส่ขณะปรุงเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นจับตัวเป็นก้อน ใครควบคุน้ำหนักอยู่ โบกมือลาเส้นบะหมี่ไข่ไปก่อนนะคะ

 

     จากเส้นที่เราบอกมานั้น ทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ก็ได้นำเส้นบะหมี่กึงสำเร็จรูปมาทำเป็นเมนู มาม่าทะเลผัดไข่เค็ม ซึ่งในเมนูนี้ก็มีทั้ง กุ้ง ปลาหมึก หอย แถมยังผัดกับซอสไข่เค็ม และท็อปด้วยไข่เค็มครึ่งลูกเน้น ๆ ซึ่งไข่เค็มกำลังเป็นกระแสมาก ๆ พอนำมาปรุงเป็นเมนู มาม่าทะเลผัดไข่เค็ม ยิ่งทำให้น่ากินเข้าไปอีก

     อีกทั้งทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ก็ได้นำ เส้นหมี่ เส้นใหญ่ เส้นบะหมี่ไข่ ใช้กับเมนูราดหน้า และผัดซีอิ๊ว ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าอยากทานเส้นชนิดไหน ทางร้านเรามีให้เลือกทานหลากหลาย ราดหน้าของทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) จะเป็นราดหน้าทะเล มีทั้ง กุ้ง ปลาหมึก หอย และท็อปด้วยไข่ดาว น้ำราดหน้าข้นกำลังดี ไม่หนืด หรือใสจนเกินไป ทานรวมกันแล้วพอดีสุด ๆ ส่วนผัดซีอิ๊วหมูก็มีสีสวยงามด้วยซอสซีอิ๊วดำที่ผัดเข้ากันกับเส้น เนื้อหมู และผัก ทำให้น่ารับประทานสุด ๆ ไปเลย เห็นอย่างนี้แล้ว แวะมาทานเมนูเส้นของทางร้านได้นะคะ มีให้เลือกเยอะสุด ๆ หรือใครไม่สะดวกมาทาน ทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ก็มีบริการเดลิเวอรี่ส่งตรงถึงบ้านคุณ ทำทุกมื้อให้อร่อยไปกับ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) กันเถอะค่ะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

อร่อย ครบ จบ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

โคโค่ เจ้าพระยา แหล่งรวม ข้าวผัด หลากหลายชาติ

Created : 22-07-2021

บทความที่น่าสนใจ

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

วิธีเดินทางมา โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya )