โคโค่ เจ้าพระยา แหล่งรวม ข้าวผัด หลากหลายชาติ
Share : facebook line twitter messenger

โคโค่ เจ้าพระยา แหล่งรวม ข้าวผัด หลากหลายชาติ

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ร้านอาหารริมน้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดี แหล่งรวมอาหารหลากหลายเชื้อชาติ รวมถึง ข้าวผัด ที่มีมากมายหลากหลายรสชาติ มาดูที่มาของ ข้าวผัด เหล่านี้กันค่ะ

 

     ข้าวผัด เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน ซึ่งเกิดจากการนำเอาข้าวเย็นเหลือข้ามคืนผัดรวมกับส่วนผสมอื่น ๆ จนทำให้เกิดเป็นอาหารเมนูใหม่ขึ้นมา จากนั้น ข้าวผัด ก็แพร่หลายไปพร้อม ๆ กับชาวจีน ที่อพยพย้ายถิ่นกระจายกันไปทั่วโลก แต่ละประเทศต่างก็ปรับเมนู ข้าวผัด ให้เข้ากับลิ้นของคนท้องถิ่น และวัตถุดิบที่มีอยู่แต่ละบ้าน

     ส่วนประกอบหลัก ๆ ของข้าวผัด นอกจากข้าวแล้วก็จะประกอบไปด้วย

  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ หมูแดง กุ้ง เนื้อปู หรือเต้าหู้
  • ไข่
  • ซีอิ๊วขาว หรือซอสปรุงรส ช่วยให้ข้าวผัดมีสีสวยน่ารับประทาน
  • ผักต่าง ๆ เช่น คะน้า แครอท ถั่วลันเตา ต้นหอม

 

     ต่อไปก็ลองมาดูกันว่า ข้าวผัด ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายนั้น มีเมนูอะไรกันบ้าง ?

  • ข้าวผัด หยางโจว ( Yang Zhou Chao Fan )

     ข้าวผัด ที่เเพร่หลายในเมืองหยางโจว ซึ่งมีคนรวยอาศัยอยู่มาก ดังนั้น ใน ข้าวผัด หยางโจวอาจใส่ทั้งกุ้ง กุนเชียง และหมูแดงหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า โดยนำหมูแดงไปลวกน้ำก่อนผัดเพื่อล้างสีออกบ้าง เมล็ดข้าวจะได้ไม่ติดสีของหมูแดง จากนั้นจึงผัดใส่ไข่ และต้นหอมซอย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว อาจใส่น้ำมันหอย หรือซอสเอ็กซ์โอเพิ่มด้วยก็ได้ ข้าวผัดหยางโจวโดดเด่นที่หมูแดง ( Char Siu ) เป็นส่วนประกอบหลักที่ทำให้ ข้าวผัด มีรสหวานอร่อย มีความพิเศษเฉพาะตัว

  • ข้าวผัด สับปะรด ( Pineapple Fried Rice )

     ตัวแทนเมนู ข้าวผัด จากประเทศไทย วิธีการทำก็ไม่ยาก สามารถใช้เนื้อไก่ เนื้อหมู หรือเนื้อกุ้ง ผัดกับสับปะรด แครอท เมล็ดถั่วลันเตา ปรุุงรสด้วยน้ำตาล ซอสปรุงรส น้ำมันหอย และเพิ่มความหอมอร่อยด้วยผงกะหรี่ บางสูตรอาจใส่ลูกเกดลงไปผัดด้วย โรยหมูหยองก่อนเสิร์ฟด้วยก็ได้ ข้าวผัด สับปะรดได้เปรียบตรงที่เนื้อสับปะรดเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ตัดความเลี่ยนของ ข้าวผัด ได้ดี และยังกินขาดในเรื่องการนำเสนอด้วยการจัดเสิร์ฟในผลสับปะรดผ่าครึ่ง แล้วคว้านเนื้อออก เพิ่มความอร่อย และความน่าสนใจได้ดีทีเดียว

  • ข้าวผัด อเมริกัน ( American Fried Rice )

     ถึงแม้ว่าจะมีชื่อว่า ข้าวผัด อเมริกัน ( American Fried Rice ) แต่จริง ๆ แล้วเป็น ข้าวผัด ที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศไทย เกิดขึ้นในสมัยสงครามเวียดนาม เป็นสูตรที่คิดขึ้นเพื่อทำขายให้กับทหาร G.I. ข้าวผัด อเมริกัน ( American Fried Rice ) จะต้องใส่ซอสมะเขือเทศ เพื่อให้มีสีแดง ผัดกับเนื้อไก่ หรือเนื้อหมู ใส่ลูกเกด ถั่วลันเตา  หรือแครอทเพิ่มก็ได้ เสิร์ฟคู่กับไข่ดาว ไก่ทอด หมูแฮม หรือไส้กรอกทอด

  • นาซิโกเร็ง ( Nasi Goreng )

     นาซิโกเร็ง ( Nasi Goreng ) เป็น ข้าวผัด จากอินโดนีเซีย และมาเลเซีย มีเอกลักษณ์คือ ต้องใส่ซอสหวานที่เรียกว่า Kecap manis ซึ่งมีลักษณะข้น เหนียว สีคล้ำ ลงไปในข้าวผัดด้วย เสิร์ฟพร้อมไข่ดาว ไก่ทอด ไก่สะเต๊ะ  และข้าวเกรียบกุ้ง ต่อมามีการดัดแปลงเป็น "บะหมี่โกเร็ง" ( Mi Goreng ) โดยใช้เส้นบะหมี่ผัดกับซอสหวานแทนข้าว

  • ข้าวผัด กิมจิ ( Kimchi Bokkeumbap, Kimchi Fried Rice )

     ฟังจากชื่อก็พอจะเดาได้ว่าเป็น ข้าวผัด จากเกาหลี ส่วนประกอบสำคัญของ ข้าวผัด จานนี้ก็คือ กิมจิ ผักดองรสเปรี้ยว สีส้ม ที่ขึ้นชื่อของเกาหลี เป็นอาหารเกาหลีที่ทำง่าย อร่อย และสามรถดัดแปลงได้ตามความชอบ และวัตถุดิบที่มีในครัว กิมจิที่นิยมใช้จะเป็นกิมจิผักกาดขาว จะใส่แค่กิมจิอย่างเดียว หรือจะผัดรวมกับเครื่องปรุงต่าง ๆ ก็ได้ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว อาหารทะเล ไข่ ผักต่าง ๆ ฯลฯ ตามความชอบ บางทีก็เสิร์ฟพร้อมกับไข่ดาว และซุป

 

     ข้าวผัด ยังมีอีกมากมายหลายเมนู อย่างที่บอกไปแต่ต้นว่าข้าวผัดนั้นสามารถดัดแปลง ใส่เครื่องปรุงได้หลากหลายตามแต่สะดวก ทั้งทำง่าย อร่อย และรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม ข้าวผัด จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เเพร่หลายไปทั่วโลก และ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ของเราก็มี ข้าวผัด ให้เลือกทานหลายแบบ ทั้ง ข้าวผัด สับปะรด ( Pineapple Fried Rice ), ข้าวผัด กิมจิ ( Kimchi Bokkeumbap, Kimchi Fried Rice ), ข้าวผัด ปู, กุ้ง

     โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya ) คาเฟ่ริมแม่น้ำกับอาหารสุดแสนอร่อย ร้านเรามีทั้งเมนูคาว, หวาน ให้เลือกแบบจุใจ พร้อมกับเมนูอาหารหลากหลายสไตล์ ทั้ง ไทย, เทศ, อิตาลี ก็มาแบบจัดเต็ม พร้อมให้คุณสัมผัสแสนอร่อย ไปพร้อมบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ร้านตั้งอยู่แถวถนนพระสุเมรุ ติดกับ สวนสาธารณะสันติชัยปราการ หรือขับรถมาจอดแถวป้อมพระสุเมรุ เดินไม่กี่ก้าว รู้ตัวอีกที คุณก็ถึงร้านเราแล้วร้านเราเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. - 21.00 น. อยากพักผ่อน และอิ่มไปพร้อมกัน มาพบความสุขได้ที่นี่ คาเฟ่ริมแม่น้ำ เจ้าพระยา กับอาหารสุดแสนอร่อย โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya )

 

     โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เป็นร้านอาหารที่หลากหลาย ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูต่าง ๆ ที่อยากกินได้มาก และมีราคาไม่แพง คุ้มค่า สบายกระเป๋า รสชาติอร่อย พร้อมกับ บรรยากาศริมน้ำชิล ๆ วิวแม่น้ำ เจ้าพระยา และสะพานพระราม 8 เห็นแบบนี้แล้วให้ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ดูแลมื้ออาหารสุดพิเศษให้กับคุณนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

นั่งเรือเทียบ ท่าพระอาทิตย์ พิชิต ร้านอาหารริมน้ำ

วิธีเดินทางมา โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya )

Created : 08-07-2021

บทความที่น่าสนใจ

ตัวคนเดียว ก็นั่งทาน COCO CHAOPHRAYA ได้

อาหารจานเนื้อ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )