โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

สลัดผัก เมนูเพื่อสุขภาพ ที่โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



สลัดผัก ที่โคโค่ เจ้าพระยา เป็นเมนูรวมผัก เพื่อสุขภาพ หลาย ๆ คนเลือกทาน สลัดผัก เพื่อควบคุมน้ำหนัก และ เพื่อระบบขับถ่ายที่ดี อีกทั้ง ผักแต่ละชนิด ที่อยู่ในแต่ละ เมนูสลัดผัก ก็มีประโยชน์ และ สรรพคุณ มากมาย ที่ดีต่อ สุขภาพร่างกาย

 

คำว่า สลัด หรือ Salads มาจาก ภาษาฝรั่งเศส คือ คำว่า Salada ซึ่งมีความหมาย ตรงกับ ภาษาละติน Salad ที่แปลว่า Salty หรือ แปลว่า รสเค็ม ดังนั้น จึงเขียนได้ อีกชื่อหนึ่งว่า Salted Herbs หรือ Herbasalta ซึ่งแปลว่า ผักที่ปรุง ด้วยน้ำสลัด อันมีส่วนผสม ของเกลือ

ในความเป็นจริง สลัด อาจจะเริ่มต้น เมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน ซึ่งเป็นกรรมวิธี การทำอาหาร ของชาวบาบิโลน โดยการ เอาผักสด ๆ มาผสมกับ น้ำส้มสายชู และ น้ำมันมะกอก กระทั่งชาวกรีก กับ ชาวโรมัน ก็นำสูตรของ ชาวบาบิโลน มาปรุงแต่ง เป็นสลัด ในรูปแบบ ของตัวเอง

 

สมัยโรมัน ล่มสลายใหม่ ๆ คนยุโรปตะวันตก ส่วนใหญ่ ไม่รับประทาน ผักสด จะมีก็แค่ อิตาลี และ สเปน ที่รับประทาน สลัดกันอยู่ ในวงจำกัด และ เริ่มค่อย ๆ ได้รับความนิยม มากยิ่งขึ้น เมื่อตอนสิ้นสุด ยุคกลาง โดยการเดินทาง เข้ามาสู่ ฝรั่งเศส อังกฤษ ไปจนถึง ฝั่งของอเมริก

 

เรื่องของสลัด มีปรากฏ เป็นลายลักษณ์อักษร ครั้งแรก เมื่อปี 1699 ในหนังสือ Acetaria : A Discourse on Sallets โดย John Evelyn ซึ่งมีส่วนกระตุ้น ให้คนอังกฤษ หันมารับประทาน ผักสด แต่ผู้ที่ทำให้ สลัด กลายเป็นที่นิยม ไปทั่วเกาะอังกฤษ คือ พระราชินีแมร์รี แห่งสกอต โดยมีการ ปรุงน้ำสลัด ที่พิเศษ จากมัสตาร์ดครีม ขึ้นมา พร้อมทั้ง มีเดรสซิง ปรุงแต่งเพิ่มเติม เข้ามา อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เห็ดทรัฟเฟิล ไข่ต้ม และ รากผักชีฝรั่ง

 

สลัด เริ่มเข้ามา ให้คนอเมริกัน ได้ลิ้มลอง ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 จากจุดเริ่มต้น ที่รับประทานกัน ในวงแคบ ๆ หน้าตา ไม่ได้สวยงาม และ ชวนให้ลิ้มลอง เท่าไหร่นัก

 

พอถึง ตอนต้น ศตวรรษที่ 20 สลัด ก็กลายเป็น อาหารจานหรู ที่ขาดไม่ได้ บนโต๊ะอาหาร ของคนชั้นกลาง ในอเมริกา จนทำให้สลัด กลายเป็น เมนูสากล ที่คนทั่วโลก เรียกหา เริ่มเดินทาง เข้าสู่ยุโรป จีน และ ญี่ปุ่น แม้กระทั่ง ร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ยังเพิ่มมุมพิเศษ สำหรับสลัดบาร์ โดยเฉพาะเลย

 

สลัด มาถึงญี่ปุ่น ในสมัย จักรพรรดิเมจิ ซึ่งเป็นช่วงเวลา ที่มีการกระตุ้น ให้ชาวญี่ปุ่น รับประทานอาหาร ตามแบบตะวันตก รวมถึง สลัดด้วย โดยเน้น น้ำสลัด ที่มีมายองเนส ตามแบบฉบับ ของสลัดฝรั่งเศส จากนั้น สลัดเริ่มเผยแพร่ ในดินแดน ที่เป็นอาณานิคม ของชาติตะวันตก ในเอเชีย อย่าง ฮ่องกง ที่เริ่ม ดัดแปลงสลัด ในแบบฉบับของตัวเอง ขึ้นมาบ้าง และที่เลื่องชื่อที่สุด คือ สลัดเนื้อสัน และ สลัดไก่

 

ส่วนเมนูสลัด ที่โคโค่ เจ้าพระยา ก็มีให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น สลัดผักกาดไส้กรอกอิตาเลี่ยน, โคโค่ เชฟสลัด, สลัดปูนิ่ม, สลัดปลาแซลมอนรมควัน และ ซีซ่าร์สลัด ซึ่งแต่ละ เมนูสลัดของ โคโค่ เจ้าพระยา ก็ประกอบไปด้วย ผักต่าง ๆ หลายชนิดที่สดใหม่ ซึ่งรับประกันเลยว่า อร่อย แล ได้ประโยชน์แบบเต็ม ๆ แน่นอนค่ะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รายการอาหารแนะนำ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

อาหารมังสวิรัติ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 23-05-2022

บทความที่น่าสนใจ

รายการอาหารแนะนำ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

โคโค่ เจ้าพระยา เปิดประวัติ ไส้กรอก นานาชนิด