ขนมจีนน้ำยาปู สูตรภูเก็ต ที่ โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

ขนมจีนน้ำยาปู สูตรภูเก็ต ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



ขนมจีน อาหารไทยที่หลายคนชื่นชอบ สามารถเลือกทานกับน้ำแกง หรือน้ำยาได้ตามต้องการ และในปัจจุบันก็มี ขนมจีนน้ำยาปู ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น จนมีวางขายในหลายท้องที่ทั่วไทย รวมไปถึงร้าน โคโค่ เจ้าพระยา อีกด้วย

 

ขนมจีน ( Fermented Rice Flour Noodles ) อาหารพื้นบ้านที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจาก การรับประทานขนมจีน ได้รับความนิยมมาช้านานแล้ว ตัวเส้นของขนมจีน ทำมาจาก แป้งข้าวเจ้า มีทั้งแบบขนมจีนแป้งหมัก และขนมจีนแป้งสด โดยในแต่ละภูมิภาคของไทย จะมีการเรียกขนมจีน แตกต่างกันไป เช่น ในภาคเหนือ เรียกว่า ขนมเส้น , ภาคอีสาน เรียกว่า ข้าวปุ้น , ภาคใต้ เรียกว่า โหน้มจีน หรือเรียกว่า ขนมจีน เหมือนกับของภาคกลาง

 

การรับประทานขนมจีน คนไทยนิยมนำ น้ำแกงหรือน้ำยามาราดลงบนเส้นขนมจีน และทานร่วมกับผักชนิดต่าง ๆ เป็นเครื่องเคียง โดยในแต่ละภูมิภาคของไทย การรับประทานขนมจีน จะมีจุดเด่นและควาามแตกต่างกัน ดังนี้

 

ภาคเหนือ

 

นิยมทานขนมจีนร่วมกับ น้ำเงี้ยว หรือน้ำงิ้วที่มีเกสรดอกงิ้วป่า เป็นองค์ประกอบสำคัญ โดยน้ำเงี้ยว เป็นอาหารขอชาวไทใหญ่ ที่เดิมอาศัยอยู่ในรัฐฉานของประเทศ เมียนมา และได้เข้ามาอาศัยอยู่ในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ทำให้น้ำเงี้ยวได้รับความนิยมขึ้น ขนมจีนน้ำเงี้ยว ไม่ใช่น้ำแกง แต่เป็นน้ำซุปที่ได้มาจากการ ต้มและเคี่ยวกระดูกหมู ใส่รากผักชี เกลือ น้ำปลาร้า และมะเขือเทศ เพื่อให้ความเปรี้ยว ชาวเหนือ นิยมรับประทานขนมจีนน้ำเงี้ยว ร่วมกับเครื่องเคียงอย่าง แคบหมูและข้าวกั้นจิ๊น ส่วนผักนิยมทานเป็น ผักกาดดองและถั่วงอกดิบ

 

ภาคกลาง

 

นิยมทานขนมจีนกับ น้ำยากะทิ , น้ำพริก หรือแกงเผ็ดชนิดต่าง ๆ เช่น แกงเขียวหวาน แทนการรับประทานกับข้าวสวย โดยขนมจีนน้ำยากะทิของภาคกลาง เน้นกระชาย เป็นส่วนผสมหลัก ส่วนขนมจีนน้ำพริก เป็นแบบชาววัง ปนด้วยถั่วเขียว ถั่วลิสง กินกับเครื่องเคียงทั้งผักสด ผักลวก และผักชุบแป้งทอด อาจมีเครื่องอื่น ๆ อย่าง พริกคั่ว และไข่ต้มยางมะตูมร่วมด้วย สำหรับผักที่กินคู่กับขนมจีนของภาคกลาง เช่น ถั่วฝักยาว, แตงกวา, ถั่วงอก, กะหล่ำปลี, ใบแมงลัก, ใบกะเพรา, ผักบุ้ง

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

นิยมทานขนมจีนร่วมกับ น้ำยาที่ต้มด้วยเครื่องแกงเผ็ดใส่ปลา ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า และน้ำปลา ไม่ใช้กะทิ เน้นกระชาย เป็นส่วนผสมเพื่อให้กลิ่นหอม ส่วนผักที่กินคู่กับขนมจีนเป็นผักสด ได้แก่ สะระแหน่ , ยอดแมงลัก , ใบติ้ว , ผักซีลาว , ผักไผ่ , ยอดกระถิน , เม็ดกระถิน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังนำขนมจีนมาร่วมประทาน ร่วมกับส้มตำปลาร้า เป็นอาหารเคียงร่วมกับเหมือนกับ การรับประทานส้มตำกับข้าวเหนียว และนำขนมจีนไปทำเป็นส้มตำ ที่เรียกว่า " ต่ำซั่ว "

 

ภาคใต้

 

นิยมรับประทานร่วมกับแกงไตปลา แกงพุงปลา โดยน้ำยาหรือน้ำแกง ที่ทานร่วมกับขนมจีน จะเน้นความเผ็ดร้อน จัดจ้านกว่าภาคอื่น ๆ น้ำยาของทางภาคใต้ นิยมใส่ขมิ้น ไม่ใส่กระชายเหมือนภาคกลาง สำหรับ ภาคใต้ฝั่งตะวันตก เช่น ระนอง พังงา ภูเก็ต นิยมกินขนมจีนเป็นอาหารเช้า ร่วมกับกับผักเหนาะ ผักเกล็ด ผักแกล้ม หรือผักจิ้ม เช่น ลูกเนียง , เม็ดกระถิน , ยอดมันปู , ยอดสะตอ , ยอดมะกอก , ถั่วฝักยาว , ถั่วงอก , ถั่วพู เป็นต้น

 

สำหรับชาวภูเก็ต ยังมี ขนมจีนน้ำยาปู ที่ได้วัฒนธรรมอาหารมาจาก ชาวเปอรานากัน ( Peranakan ) หรือบาบ๋าย่าหยา กลุ่มลูกครึ่งมลายู-จีน ที่อาศัยอยู่ในภูเก็ต โดยน้ำยาปูนั้น  มีการประยุกต์มาจาก แกงปู ที่เป็นแกงกะทิใส่ปู หรือหากนำมาใส่ใบชะพลู จะเรียกว่า "แกงปูใบชะพลู" ซึ่งเดิมที มีการรับประทานร่วมกับข้าว และในช่วงหลัง มีการประยุกต์มา รับประทานร่วมกับ ขนมจีน จนกลายเป็น " ขนมจีนน้ำยาปู " ที่ได้รับความนิยม และมีการเผยแพร่ไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ในที่สุด

 

ขนมจีนน้ำยาปู แบบต้นตำรับ จึงถือได้ว่ามีต้นกำเนิด มาจากจังหวัด ภูเก็ต สำหรับผู้ที่อยากรับประทาน ขนมจีนน้ำยาปู สูตรภูเก็ต ก็ไม่ต้องเดินทางไปไกล ถึงภูเก็ต  สามารถมารับประทานได้ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ร้านอาหาร ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดี เมนูอาหารหลากหลาย ทั้งไทย เทศ อิตาลีแบบจัดเต็ม รสชาติอร่อย และราคาไม่แพง

 

ขนมจีนน้ำยาปู ของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เป็นสูตรภูเก็ต รังสรรค์โดยเชฟคนภูเก็ต รับรองได้ว่า เข้มด้วยเครื่องแกง อร่อยด้วยปู และเข้ากันกับผักเครื่องเคียง และไข่ต้มยางมะตูมอีกด้วย โดยทางร้าน เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 และสามารถสั่ง ขนมจีนน้ำยาปู แบบ delivery ได้ที่

 

เว็บไซต์ www.cocochaophraya.com

 

เบอร์โทร 02-2819918

 

Line :  @cocochao

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บรูสเก็ตต้า Bruschetta อาหารทานเล่น สไตล์อิตาเลียน

สารพัดเมนูอาหารสุดอร่อยที่ โคโค่ เจ้าพระยา ที่คุณต้องมาลอง

Created : 13-09-2021

บทความที่น่าสนใจ

ดื่มด่ำกับค่ำคืนวันสิ้นปี ที่ Cocochaopraya

สปาเก็ตตี้ เมนู สุดอร่อย รสชาติ หลากหลาย ที่ โคโค่ เจ้าพระยา