บรูสเก็ตต้า Bruschetta อาหารทานเล่น สไตล์อิตาเลียน
Share : facebook line twitter messenger

บรูสเก็ตต้า Bruschetta อาหารทานเล่น สไตล์อิตาเลียน

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



หากให้พูดถึง อาหารทานเล่นยืนหนึ่งของอิตาลี ก็คงหนีไม่พ้น บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) อาหารทานเล่น สไตล์อิตาเลียน ที่หลายคนคงรู้จักกันดี โดยเฉพาะผู้ชื่นชอบอาหารอิตาเลียน ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาหารทานเล่นชนิดนี้กัน

 

บรูสเก็ตต้า คืออะไร?

 

บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) จัดได้เป็นอาหารทานเล่น ( Snack ) หรืออาหารเรียกน้ำย่อย ( Appetizer ) ที่เสิร์ฟก่อนมื้ออาหารหลัก เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิด มาจาก ประเทศอิตาลี บรูสเก็ตต้า ประกอบไปด้วย ขนมปังย่างที่ทาด้วย กระเทียม เกลือ และราดด้วยน้ำมันมะกอก ด้านบนขนมปังย่าง เลือกท็อปปิ้งได้ตามใจชอบ เช่น มะเขือเทศ , เห็ด , ผัก , หัวหอม , มอสซเรลลา , ถั่ว หรือชีส ซึ่งหน้าตาของ บรูสเก็ตต้า ที่หลายคนคุ้นเคย จะเน้นท็อปปิ้งด้วย มะเขือเทศสดสับ จนคนไทยหลายคนอาจเรียกอาหารชนิดนี้ง่าย ๆ ว่า ขนมปังหน้ามะเขือเทศ

 

ต้นกำเนิดของ บรูสเก็ตต้า

 

การกำเนิดของ บรูสเก็ตต้า ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์แน่ชัด แต่ มาร์เซลลา ฮาซาน ( Marcella Hazen ) นักเขียนหนังสือชาวอิตาลี เชื่อว่า ต้นกำเนิดของอาหารชนิดนี้ อาจถือกำเนิดมา ตั้งแต่สมัยกรุงโรมโบราณ เนื่องจาก ในสมัยนั้น มีการปลูกมะกอก และคิดค้นน้ำมันมะกอกขึ้นมา ซึ่งเกษตรกรผู้ผลิต อาจใช้ขนมปัง เพื่อชิมตัวอย่างของน้ำมันมะกอกคั้นสดได้

 

ที่มาของชื่อ บรูสเก็ตต้า

 

บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) เป็นคำนาม หากใช้เป็น พหูพจน์จะเรียกว่า บรูสเก็ตต้า ( Bruschette ) ชื่อนี้มาจากคำกริยาว่า bruscare ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาษาถิ่นดั้งเดิมที่เคยใช้ในกรุงโรมและในภูมิภาคลาซิโอ โดยคำว่า bruscare ในภาษาอิตาลีนั้น มีความหมายเดียวกับ คำภาษาอังกฤษว่า Toast แปลว่า ขนมปังปิ้ง / ย่าง

 

รูปแบบ บรูสเก็ตต้า ของแต่ละภูมิภาค

 

บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) เป็นอาหารอิตาลีที่ในแต่ละท้องถิ่น ต่างก็มีการปรุง บรูสเก็ตต้า ที่เหมือนและแตกต่างกันไป ดังนี้

 

  • เมืองทัสคานี ( Tuscany ) : บรูสเก็ตต้า เป็นที่รู้จักกันในนามของ "fettunta หมายความว่า 'ทาน้ำมันชิ้น' บรูสเก็ตต้าของทัสคานี ขนมปังที่ใช้ทำนั้น จะปรุงด้วย น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ กระเทียม เกลือ และพริกไทย และมักท็อปปิ้งบนขนมปังด้วย เนื้อสัตว์หรือซาลามี่

 

  • เมืองปุลยา ( Puglia / Apulia ) : บรูสเก็ตต้า ถือกำเนิดโดยชาวนา ที่ต้องการรับประทานอาหารราคาถูก พวกชาวนามักกินเมื่อต้องออกไปทำงานกลางทุ่งนา โดยการทำ บรูสเก็ตต้าของเมืองนี้ จะใช้น้ำมันมะกอกสกัดเย็น กระเทียม เกลือ และพริกไทย บนขนมปังจะท็อปปิ้งด้วย มะเขือเทศหวานขนาดเล็กที่มาจากเมือง Brindisi

 

  • เมืองปีเยมอนเต ( Piemonte ) : เป็นเมืองตอนเหนือของอิตาลี มักรับประทาน บรูสเก็ตต้า ที่มรความเข้มข้นและเผ็ดมาก จึงเน้นการใช้ กระเทียม

 

  • เมืองคาลาเบรีย ( Calabria ) : เป็นเมืองตอนใต้ของอิตาลี เน้นทำ บรูสเก็ตต้า แบบเรียบง่าย โดยใช้ส่วนผสมไม่กี่อย่าง ได้แก่ มะเขือเทศ เกลือ พริกไทย และน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ

 

การรับประทาน บรูสเก็ตต้า ร่วมกับไวน์ ( Wine )

 

บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) เป็นอาหาร ที่มักถูกนำมาเสิร์ฟก่อน เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย หรืออาหารทานเล่น คนส่วนใหญ่ จึงมักรับประทาน บรูสเก็ตต้า ร่วมกับ ไวน์แดงนุ่ม อุ่นปานกลาง ที่มีความเข้ากับ การทานบรูสเก็ตต้าได้ ความนุ่มนวลของไลน์ จะช่วยปรับสมดุล ความเผ็ดของกระเทียม และความเป็นกรดของมะเขือเทศได้ และแอลอฮอล์ของไวน์ จะช่วยปรับ ความเป็นกรดให้สมดุลกับความหวานของขนมปังได้

 

หากท่านใดสนใจ อยากมาชิมลิ้มลองรสชาติของ บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) ก็ไม่ต้องไปไกลถึงอิตาลี สามารถแวะมาได้ที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ร้านอาหาร ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดี เมนูอาหารหลากหลาย ทั้งไทย เทศ อิตาลีแบบจัดเต็ม รสชาติอร่อย และราคาไม่แพง โดยเลือกสั่งเมนู บรูสเก็ตต้า เห็ดและมะเขือเทศ ได้เลย และยังมีอาหารสไตล์อิตาเลียนอีกมากมาย

 

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) จะเปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 และสามารถสั่งแบบ delivery ได้ที่

เว็บไซต์ www.cocochaophraya.com

เบอร์โทร 02-2819918

Line :  @cocochao

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เบนโตะ เซตเมนูอาหาร จาก โคโค่ เจ้าพระยา

เมนูอาหารจาก ปลาแซลมอน ณ โคโค่ เจ้าพระยา

Created : 09-09-2021

บทความที่น่าสนใจ

เมนู กาแฟ ที่ควรลองของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

พิซซ่า อาหารฟาสต์ฟู้ดแสนอร่อย ถูกปากคนไทย