ประโยชน์ด้านสุขภาพของ เฟตตูชินีกุ้งครีมซอส ที่ร้านโคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

ประโยชน์ด้านสุขภาพของ เฟตตูชินีกุ้งครีมซอส ที่ร้านโคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เฟตตูชินีกุ้งครีมซอส เป็นพาสต้าอิตาเลียน คลาสสิก ที่ขึ้นชื่อเรื่องซอสครีมเข้มข้น ถึงแม้จะอร่อยแต่ส่วนผสมที่ใช้ทำ เฟตตูชินีครีมซอส ก็มีประโยชน์ ต่อสุขภาพมากมาย จนน่าประหลาดใจ 

1. เนย

เนยเป็นส่วนประกอบสำคัญ ในซอส ครีมเฟตตูชินี และ ช่วยเพิ่มเนื้อสัมผัส ที่นุ่มนวลให้กับจาน แม้ว่าเนย มักเกี่ยวข้อง กับ ปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง แต่ก็ สามารถบริโภคได้ ในปริมาณ ที่ พอเหมาะซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของ อาหารที่สมดุล ประกอบด้วยวิตามิน ที่ละลายในไขมัน เช่น A, D, E และ K รวมถึง กรดคอนจูเกตไลโนเลอิก ( CLA ) ซึ่งอาจมี ประโยชน์ ต่อสุขภาพ รวมถึง สนับสนุนการเผาผลาญ และ ลดการอักเสบ

2. เฮฟวี่ครีม

เฮฟวี่ครีม เป็นส่วนประกอบหลัก สำหรับ เนื้อครีมของซอส เป็นแหล่ง แคลอรี่ และ ไขมันอิ่มตัว มากมาย ดังนั้น การกลั่นกรอง จึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม ยังมี วิตามิน ที่ละลายได้ ในไขมัน รวมถึง วิตามินเอ ซึ่งจำเป็น ต่อการมองเห็น และ การทำงาน ของ ระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ เฮฟวี่ครีมยังช่วย เพิ่มความอิ่ม ให้กับมื้ออาหาร ช่วยให้คุณ รู้สึกอิ่ม และ อาจช่วยลด โอกาส ที่จะรับประทาน อาหารมากเกินไป

3. พาร์เมซานชีส 

พาร์เมซานชีส ช่วยเพิ่ม รสชาติเผ็ดร้อน ให้กับซอส เป็นแหล่ง โปรตีน และ แคลเซียม ที่ดี ซึ่งทั้งสอง อย่างนี้ จำเป็น ต่อ สุขภาพกระดูก พาร์เมซานชีส ยังมี วิตามิน จำนวนเล็กน้อย เช่น บี 12 และ ไรโบฟลาวิน แม้ว่า จะมีแคลอรี่ หนาแน่น แต่เพียงเล็กน้อย ก็ช่วยได้มาก ในแง่ของ รสชาติ

4. กระเทียม

กระเทียม ไม่เพียงแต่ช่วย เพิ่มรสชาติ ของ ซอสเท่านั้น แต่ยังมี ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ อีกด้วย ประกอบด้วย สารประกอบ เช่น อัลลิซิน ซึ่งมี คุณสมบัติต้านจุลชีพ และ อาจช่วย สนับสนุน ระบบภูมิคุ้มกัน กระเทียมเชื่อมโยง กับ คุณประโยชน์ ด้านสุขภาพ หลายประการ รวมถึง คุณประโยชน์ ต่อระบบหัวใจ และ หลอดเลือด เช่น การปรับปรุง ความดันโลหิต และ ระดับคอเลสเตอรอล

5. ลูกจันทน์เทศ

มักเติม ลูกจันทน์เทศ เล็กน้อยลงใน ซอสครีมเฟตตูชินี เพื่อให้ความอบอุ่น และ หวานเล็กน้อย ลูกจันทน์เทศ เป็นแหล่ง ของ สารต้านอนุมูลอิสระ และ สารประกอบ จากพืชหลายชนิด ที่อาจมีผลต้าน การอักเสบ และ ต้านจุลชีพ แม้ว่า ปกติจะใช้ ในปริมาณเล็กน้อย แต่ลูกจันทน์เทศ ก็มีส่วน ทำให้ รสชาติโดยรวม ในจาน มีความซับซ้อนได้

6. พริกไทยดำ

พริกไทยดำ มักใช้ปรุงรสซอส และ เพิ่มรสชาติ เล็กน้อย ประกอบด้วย สารประกอบที่เรียกว่าไพเพอรีน ซึ่งอาจเพิ่ม การดูดซึม สารอาหาร บางชนิด รวมถึง สารอาหาร ที่พบในส่วนผสม อื่นๆ ของ ซอสด้วย นอกจากนี้ พริกไทยดำ ยังมีคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิด ประโยชน์ต่อสุขภาพ

7. พาสต้าเฟตตูชินี

แม้ว่าส่วนผสมของซอสจะมีบทบาทสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคืออย่ามองข้ามตัวพาสต้า พาสต้าเฟตตูชินีที่ทำจากแป้งเซโมลินาเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย การเลือกเฟตตูชินีโฮลวีตจะช่วยเพิ่มปริมาณเส้นใยและให้พลังงานได้ช้าลง ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น

8. ตัวเลือกเพิ่มเติม

ซอสครีมเฟตตูชินีสามารถปรับแต่งได้ด้วยส่วนผสมเพิ่มเติม เช่น ผัก (ผักโขม ถั่ว มะเขือเทศเชอรี่) หรือโปรตีน (ไก่ย่าง กุ้ง) การเติมเหล่านี้สามารถเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของอาหารจานนี้ได้โดยการเพิ่มวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และโปรตีนไร้ไขมัน

ปรับสมดุลทางโภชนาการ

แม้ว่า เฟตตูชินี่ครีมซอส จะอร่อยตามใจชอบ แต่ก็สามารถรับประทานไปพร้อมๆ กับ การคำนึงถึงเป้าหมาย ทางโภชนาการ โดยรวมของคุณด้วย เคล็ดลับ บางประการในการ สร้างสมดุลมีดังนี้

1. การควบคุมส่วน : เพลิดเพลิน กับ อาหารในปริมาณปานกลาง เพียงเล็กน้อยก็ช่วยได้มากในแง่ของรสชาติ และ ความพึงพอใจ

2. เลือกพาสต้าโฮลวีต : เลือกใช้เฟตตูชินีโฮลวีต เพื่อเพิ่มปริมาณเส้นใย ในมื้ออาหาร และ ช่วยให้ระดับน้ำตาล ในเลือด เพิ่มขึ้นช้าลง

3. รวมผัก : เพิ่มผักลงในจาน เพื่อเพิ่มคุณค่า ทางโภชนาการ ผักโขม ถั่วลันเตา และ มะเขือเทศ เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

4. โปรตีนไร้ไขมัน : หากคุณ เลือกที่จะรวมโปรตีน ให้เลือกแหล่งโปรตีน ไร้มัน เช่น ไก่ย่างหรือกุ้ง เพื่อเพิ่ม ความอิ่ม โดยไม่มีแคลอรี่ มากเกินไป

แม้ว่า ซอสครีมเฟตตูชินี่ มักถูกมองว่า เป็นของอร่อย แต่ส่วนประกอบแต่ละอย่างของซอสนี้ ให้ประโยชน์ต่อ สุขภาพอย่างน่าประหลาดใจเมื่อบริโภคอย่างมีสติและในปริมาณที่พอเหมาะ ด้วยการทำความเข้าใจคุณค่าทางโภชนาการของส่วนผสมซอสและตัดสินใจเลือกอย่างรอบคอบ คุณสามารถเพลิดเพลินกับอาหารจานคลาสสิกนี้ได้โดยไม่กระทบต่อเป้าหมายด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของคุณ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เมนูพาสต้าแสนอร่อย ส่งตรงจากอิตาลี พร้อมเสิร์ฟ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศสุดชิล ที่โคโค่ เจ้าพระยา

Created : 24-08-2023

บทความที่น่าสนใจ

ร้านเด็ด ย่าน ถ.พระอาทิตย์

แนะนำ อาหาร ที่มี ใบกัญชา โคโค่ เจ้าพระยา