ไอศกรีม ซอร์เบท หอม หวาน ต้องยกให้ โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

ไอศกรีม ซอร์เบท หอม หวาน ต้องยกให้ โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



ใช่อยู่ที่ว่าร้านอาหารไหนก็มี ไอศกรีม พร้อมเสริฟ์เป็นเมนูล้างปากหลังทานของคาว แต่ที่ โคโค่ เจ้าพระยา กลับไม่เหมือนที่อื่น เพราะที่นี่เป็น ไอศกรีม ซอร์เบท ที่มีรสชาติ หอม หวาน จะมีรสชาติอะไรบ้างมาดูกัน

 

ซอร์เบท คืออะไร ?

     ซอร์เบท เป็นของหวานแช่แข็ง ( Frozen Dessert ) ที่ทำมาจากน้ำหวาน ที่มีรสชาติของผลไม้ หรือ เนื้อผลไม้ละเอียด ไปจนถึงมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ นำไปแช่แข็ง จะมีลักษณะเป็นเกล็ดน้ำแข็ง

 

     ในประวัติศาสตร์มีหลักฐานที่คลุมเครือจากหลายแหล่ง พยายามระบุที่มาของการใช้น้ำแข็งมาประกอบอาหาร  หรือเอามาทำเป็นของหวาน โดยเชื่อกันว่าอารยธรรมแรกที่ทำ ซอร์เบท ขึ้นมาคือ ชาว Persia แต่ก็มีตำนาน เรื่องเล่า เกี่ยวกับที่มาอื่น ๆ เช่น จักรพรรดิ Nero แห่งโรมัน ให้ทาสไปเอาน้ำแข็งบนภูเขา Apennine มาเพื่อผสมกับไวน์ และน้ำผึ้ง เกิดเป็น ซอร์เบท ในขณะเดียวกัน ก็มีตำนาน เรื่องเล่ามาจากทางจีนว่า จักรพรรดิของจีนก็ชื่นชอบของหวานที่มีส่วนผสมของน้ำแข็งไม่ต่างกัน

     ส่วนทางตะวันออกกลางในยุคกลาง มีเครื่องดื่มที่เรียกว่า Sharbat เป็นเครื่องดื่มเย็น ที่มีกลิ่น และรสของดอกไม้ ผลไม้ มีรสหวาน เมื่อมนุษย์จากต่างอารยธรรมเริ่มติดต่อ ค้าขายกัน ทั้งฝั่งยุโรป ตะวันออกกลาง จีน องค์ความรู้ทั้งหมดจึงเริ่มมารวมกัน หนึ่งในนั้นหลายคนยกความดีความชอบให้กับ Marco Polo ในการเดินทางไปจีน ทำให้ชาวอิตาลีเริ่มรู้จักกับของหวานที่ทำจากน้ำแข็ง

     ซอร์เบท ดั้งเดิมถูกเรียกในภาษาอิตาเลี่ยนว่า Sorbetto เป็นการสื่อถึงเครื่องดื่มรสหวาน และเย็น ที่ชาวเติร์กในจักรวรรดิ Ottoman ดื่มกัน ก่อนจะกลายเป็นคำว่า Sorbet ที่เป็นการอ่านแบบภาษาฝรั่งเศส เนื่องจาก Catherine de’ Medici ขุนนางอิตาลี ผู้ที่ในกาลต่อมากลายเป็นราชินีแห่งฝรั่งเศส นำของหวานจากบ้านเกิดของเธอเดินทางไปฝรั่งเศสด้วย

     จากจุดนั้น ซอร์เบท ก็เริ่มแพร่ไปทั่วยุโรป และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงพ่อครัวยุคต่อมามีการคิดค้นสูตรใหม่ ๆ ทำให้เกิดของหวานเย็นอีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ไอศกรีม ที่เกิดจากการผสมนมลงไปในขั้นตอนการทำ ซอร์เบท หรือการนำช็อกโกแลตที่เพิ่งเดินทางมาจากทวีปอเมริกามาใช้ในการทำขนม ตลอดศตวรรษที่ 17 เรียกว่าเป็นยุคที่ ซอร์เบท และของหวานแช่แข็งพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

 

แต่ของหวานเหล่านี้ ยังไม่ใช่ของที่คนทั่วไปจะมีโอกาสได้กิน เพราะการเก็บรักษายาก มีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้มีแต่คนรวย ขุนนาง เชื้อพระวงศ์เท่านั้นที่ได้สัมผัส จนกระทั่งเทคโนโลยีการเก็บความเย็นสำหรับใช้ในครัวเรือนอย่าง ตู้เย็น กำเนิดขึ้นมาช่วงต้นศตวรรษที่ 20 รวมถึงเทคโนโลยีในการผลิต และเก็บอาหารของมนุษย์พัฒนาขึ้นอย่างมาก ทำให้ของหวานแช่แข็งทั้งหลายกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนก็สามารถลิ้มรสได้

 

     สำหรับคนไทย ซอร์เบท ก็เป็นของหวานคล้าย ไอศกรีม ประเภทหนึ่ง แต่สำหรับฝั่งตะวันตก มันยังมีอีกบทบาทหนึ่งในมื้ออาหาร นั่นคือการเป็น Palate Cleanser

     หากใครเคยดูภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือมีโอกาสได้ร่วมโต๊ะอาหารแบบคอร์สทางฝั่งตะวันตก ในระหว่างอาหารแต่ละจาน อาจมีการเสิร์ฟ ซอร์เบท ให้กินก่อนอาหารจานถัดไป ใครที่ไม่คุ้นก็คงคิดว่ามันแปลกที่กินของหวานคั่นระหว่างอาหารคาว แต่สำหรับชาวตะวันตก ซอร์เบท ถือเป็น Palate Cleanser ชั้นเยี่ยม

     เจ้า Palate Cleanser มันคือ อาหาร หรือเครื่องดื่ม ที่เสิร์ฟระหว่างอาหารแต่ละจาน ในปริมาณเล็กน้อย เพื่อปรับรสสัมผัสของเราให้กลับมาเป็นกลางอีกครั้ง พร้อมที่จะรับรสอาหารจานต่อไปได้เต็มที่ อีกตัวอย่างหนึ่งของ Palate cleanser ก็คือ ขิงดอง ในการกินซูชิของญี่ปุ่น โดยเฉพาะการกินคอร์สโอมากาเสะ ที่เซฟจะมีขิงดองมาให้ด้วย เพื่อให้กินล้างรสของซูชิที่กินไปก่อนหน้า มันจึงไม่ใช่แค่ของตัดเลี่ยนอย่างที่หลายคนเข้าใจ

     ซอร์เบท ที่ใช้เป็น Palate cleanser มักจะใช้ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว โดยเฉพาะส้ม มะนาว สตรอว์เบอร์รี ที่มีความเปรี้ยว และหวาน มีความเบา ให้ความสดชื่น ทำให้ล้างรสอาหารจานก่อนหน้าได้ดี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าซอร์เบท ต้องเป็นผลไม้รสเปรี้ยวเสมอไป เพราะในปัจจุบันที่อาหารมีรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น ซอร์เบท ที่ถูกใช้เป็น Palate cleanser ก็ต่างกันออกไปตามรูปแบบ และรสชาติของอาหาร เราอาจเห็นรสชาติ หรือกลิ่นแปลก ๆ อย่าง ชาเขียว ผักชีฝรั่ง ลาเวนเดอร์ เป็นต้น

 

     โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya ) คาเฟ่ริมแม่น้ำกับอาหารสุดแสนอร่อย ร้านเรามีทั้งเมนูคาว, หวาน ให้เลือกแบบจุใจ โดยเฉพาะเมนู ไอศกรีม ซอร์เบท ไม่ว่าจะเป็น ไอศกรีม เสาวรส, ไอศกรีม สละ, ไอศกรีม สตอเบอรี่, ไอศกรีม มะม่วง, ไอศกรีม กีวี่แอปเปิ้ล, ไอศกรีม มะนาว และยังมีเมนูอาหารหลากหลายสไตล์ ทั้ง ไทย, เทศ, อิตาลี ก็มาแบบจัดเต็ม พร้อมให้คุณสัมผัสแสนอร่อย ไปพร้อมบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ร้านตั้งอยู่แถวถนนพระสุเมรุ ติดกับ สวนสาธารณะสันติชัยปราการ หรือขับรถมาจอดแถวป้อมพระสุเมรุ เดินไม่กี่ก้าว รู้ตัวอีกที คุณก็ถึงร้านเราแล้วร้านเราเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. - 21.00 น. อยากพักผ่อน และอิ่มไปพร้อมกัน มาพบความสุขได้ที่นี่ คาเฟ่ริมแม่น้ำ เจ้าพระยา กับอาหารสุดแสนอร่อย โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya )

     โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เป็นร้านอาหารที่หลากหลาย ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูต่าง ๆ ที่อยากกินได้มาก และมีราคาไม่แพง คุ้มค่า สบายกระเป๋า รสชาติอร่อย พร้อมกับ บรรยากาศริมน้ำชิล ๆ วิวแม่น้ำ เจ้าพระยา และสะพานพระราม 8 เห็นแบบนี้แล้วให้ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ดูแลมื้ออาหารสุดพิเศษให้กับคุณนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เอาใจสายเฮลตี้ ด้วยเมนู สลัด จาก โคโค่ เจ้าพระยา

โคโค่ เจ้าพระยา เอาใจสายยำ

Created : 19-08-2021

บทความที่น่าสนใจ

โคโค่ เจ้าพระยา เปิดประวัติ ไส้กรอก นานาชนิด

พาครอบครัวเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา