เอาใจสายเฮลตี้ ด้วยเมนู สลัด จาก โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

เอาใจสายเฮลตี้ ด้วยเมนู สลัด จาก โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



สลัด ถือได้ว่าเป็นอาหารจานหลักของสายเฮลตี้เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยควบคุมแคลอรี่ต่อมื้อได้แล้ว ยังได้ประโยชน์มากมายหลายชนิด ซึ่งร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ก็ไม่พลาดเมนู สลัด เอาใจสายเฮลตี้ เช่นกัน

 

     สลัด จัดเป็นอาหารประเภทยำของชาวตะวันตก ประกอบไปด้วยผักหลากชนิดเป็นส่วนใหญ่ อาจมีเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ เป็นส่วนผสมด้วยก็ได้ โดยเสริฟคู่กับน้ำปรุงรสที่เรียกว่า Dressing มีรสชาติ เปรี้ยว เค็ม หวาน แล้วแต่ชนิดของ Dressing นั้น ๆ

วิธีเสริฟ สลัด ทำได้หลายแบบ เช่น

- เสริฟก่อนอาหารสำหรับเรียกน้ำย่อย ( Appetizer )

- เสริฟเป็นอาหารจานแรกของอาหารเซ็ตนั้น ( Starter )

- เสริฟกับอาหารจานหลักโดยจัดเคียงมากับเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ( Side Dish )

- เสริฟเป็นอาหารจานหลัก ( Main Course Salad )

 

     สลัด เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากมีส่วนผสมของผัก และอาหารอื่น ๆ ที่หลากหลาย อาหารเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ผัก สลัด ส่วนมากยังมีสรรพคุณทางยา เป็นสมุนไพรที่ใช้รักษา หรือต้านโรคได้ดีอีกด้วย

 

     น้ำปรุงรส ( Dressing ) หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า น้ำ สลัด มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญ ๆ คือ น้ำมันมะกอก ปัจจุบันนี้มีผู้ผลิตเป็นน้ำมัน สลัด โดยเฉพาะออกมาก็มีอยู่หลายยี่ห้อ น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว ไข่แดง มัสตาร์ด เกลือ พริกไทย

     น้ำมันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำน้ำ สลัด ทุกชนิด และขาดไม่ได้ เนื่องจากจะเป็นตัวช่วยดูดซึมวิตามินจากผักได้ดี ซึ่งวิตามินจากผักนี้ ร่างกายจะดูดซึมไปใช้งานได้ ก็ต่อเมื่อมีส่วนประกอบของไขมันรวมอยู่ด้วย หากไม่มีไขมันเลย วิตามินเหล่านั้นก็ไม่สามารถถูกนำไปใช้งานได้ และจะถูกขับออกจากร่างกายไปตามธรรมชาติ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรับประทาน สลัด เป็นอาหารลดความอ้วน หากเลือกน้ำ สลัด ประเภทน้ำใสที่ไม่มีไขมันผสมอยู่เลยก็จะไม่ได้รับวิตามินที่มีอยู่ในอาหารนั้นด้วย เว้นแต่ใน สลัด จานนั้นมีเนื้อสัตว์ที่มีไขมันร่วมอยู่ด้วย ดังนั้น ในการรับประทาน สลัด ควรมีความรู้ และเข้าใจในการคัดสรรวัตถุดิบในการปรุง เพื่อที่จะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการรับประทาน และได้รับความอร่อยถูกปากถูกใจได้ด้วย

 

สิ่งที่ควรเลี่ยงเมื่อทาน สลัด

1. กินโปรตีนมาก หรือน้อยเกินไป

     โปรตีนเป็นสารอาหารที่คุณไม่ควรมองข้ามเมื่อกิน สลัด เพราะนอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น ยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระตุ้นการเผาผลาญ บำรุงผิว และผม แต่หากกินโปรตีนมากหรือน้อยเกินไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ กินน้อยเกินไปอาจทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ปวดข้อ มีภาวะความดันต่ำ กินมากไปอาจทำให้มีภาวะขาดน้ำ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ ท้องเสีย เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง เป็นต้น

2. กินผักไม่หลากหลาย

     ผัก สลัด ยอดนิยมอย่างผักกาดแก้ว ( iceberg lettuce ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก แต่มีสารอาหารอื่นน้อยมาก เมื่อเทียบกับผักใบเขียวเข้ม เช่น ปวยเล้ง เคล หรือผักกาดชนิดอื่น ๆ อย่าง ผักกาดโรเมน ผักกาดหอม ผักกาดหอมใบแดง ผักกาดหอมบัตเตอร์เฮด ที่อุดมไปด้วย โฟเลต วิตามินเอ วิตามิน เค และไฟโตนิวเทรียนท์ สลัด ที่ดีจึงควรใส่ผักให้หลากหลายชนิด เพราะการกินผักชนิดเดียว หรือสีเดียว อาจทำให้คุณได้สารอาหารไม่ครบถ้วน  หรือได้รับสารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป ทั้งยังมีผลการศึกษาที่ระบุว่าผู้ที่กินผักหลากหลายกว่ามีความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งปอดน้อยกว่าด้วย

3. ใส่ขนมปังกรอบจนพูนจาน

     อีกหนึ่งส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้บนจาน สลัด ของใครหลายคนก็ คือ ขนมปังกรอบ ของอร่อยที่ทำลายสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยไขมัน คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี แถมยังมีแคลอรีสูง ขนมปังกรอบ 5 ชิ้น ให้พลังงานประมาณ 30 กิโลแคลอรี และหากเป็นขนมปังกรอบเคลือบชีส หรือเนย อาจให้พลังงานมากกว่านี้ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว หากอยากได้ความกรุบกรอบ ควรเปลี่ยนมาเติมถั่ว หรือธัญพืชแทน เช่น วอลนัต ถั่วเหลืองคั่วกรอบ เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีต่อหัวใจ และระบบประสาท รวมถึงไฟเบอร์ที่ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารอีกด้วย

4. เติมชีสใน สลัด มากไป

     ชีสอุดมไปด้วยแคลเซียม และโปรตีน แต่ก็มีโซเดียม ไขมันอิ่มตัว และแคลอรีสูง การกินแต่ละครั้งจึงไม่ควรเกิน 1-1.5 ออนซ์ ( ประมาณ 28-43 กรัม ) หรือประมาณลูกเต๋า 2 ลูก และควรเลือกเป็นชีสแบบแข็ง เช่น พาร์มีซานชีส ชีสไขมันต่ำ หรือชีสมังสวิรัติที่ทำด้วยข้าว หรือถั่วเหลืองแทนก็ได้

5. เลือกน้ำ สลัด ผิดประเภท หรือราดน้ำ สลัด จนชุ่ม

     น้ำ สลัด ส่วนใหญ่ที่ขายอยู่ในท้องตลาด มักมีไขมัน และแคลอรีสูง น้ำสลัดแบบครีมเพียง 2 ช้อนโต๊ะให้พลังงานถึง 100-200 กิโลแคลอรี หากใครราดน้ำสลัดจนชุ่มก็ยิ่งทำให้ปริมาณมาณพุ่งสูงขึ้นไปอีก เวลากิน สลัด คุณควรเลือกน้ำ สลัด สูตรไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย หรือเพิ่มรสชาติด้วยการเหยาะน้ำส้มสายชูจากน้ำองุ่น ( balsamic vinegar ) หรือบีบน้ำมะนาวแทน หากใครกิน สลัด ที่ร้านอาหารก็อย่าลืมบอกพนักงานให้แยกน้ำ สลัด มาต่างหาก

6. ชอบโรยลูกเกด หรือผลไม้อบแห้ง

     ผลไม้อบแห้ง เช่น ลูกเกด แครนเบอรี่อบแห้ง ได้ชื่อว่าเป็น “ลูกกวาดธรรมชาติ” เพราะถึงแม้จะปราศจากไขมัน แต่ก็เต็มไปด้วยน้ำตาล ลูกเกดปริมาณ ¼ ถ้วย ( ประมาณ 40 กรัม ) ให้พลังงาน 130 กิโลแคลอรี และมีน้ำตาลถึง 29 กรัมเลยทีเดียว หากคุณอยากเพิ่มรสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ จากผลไม้ใน สลัด อาจเลือกใส่ผลไม้สด เช่น สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ แอปเปิลแทนก็ได้

 

     โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya ) คาเฟ่ริมแม่น้ำกับอาหารสุดแสนอร่อย ร้านเรามีทั้งเมนูคาว, หวาน ให้เลือกแบบจุใจ แม้กระทั่งเมนู สลัด เราก็ไม่พลาด ไม่ว่าจะเป็น สลัดผักกาดไส้กรอกอิตาเลี่ยน โคโค่ เชฟสลัด ซีซ่าร์สลัด สลัดปูนิ่ม สลัดปลาแซลมอนรมควัน และยังมีเมนูอาหารหลากหลายสไตล์ ทั้ง ไทย, เทศ, อิตาลี ก็มาแบบจัดเต็ม พร้อมให้คุณสัมผัสแสนอร่อย ไปพร้อมบรรยากาศอันแสนอบอุ่น ร้านตั้งอยู่แถวถนนพระสุเมรุ ติดกับ สวนสาธารณะสันติชัยปราการ หรือขับรถมาจอดแถวป้อมพระสุเมรุ เดินไม่กี่ก้าว รู้ตัวอีกที คุณก็ถึงร้านเราแล้วร้านเราเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. - 21.00 น. อยากพักผ่อน และอิ่มไปพร้อมกัน มาพบความสุขได้ที่นี่ คาเฟ่ริมแม่น้ำ เจ้าพระยา กับอาหารสุดแสนอร่อย โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya )

 

     โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เป็นร้านอาหารที่หลากหลาย ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูต่าง ๆ ที่อยากกินได้มาก และมีราคาไม่แพง คุ้มค่า สบายกระเป๋า รสชาติอร่อย พร้อมกับ บรรยากาศริมน้ำชิล ๆ วิวแม่น้ำ เจ้าพระยา และสะพานพระราม 8 เห็นแบบนี้แล้วให้ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ดูแลมื้ออาหารสุดพิเศษให้กับคุณนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โคโค่ เจ้าพระยา เอาใจสายยำ

วิธีเดินทางมา โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya )

Created : 16-08-2021

บทความที่น่าสนใจ

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

พิซซ่า อร่อย ลิ้มลองได้ที่ โคโค่ เจ้าพระยา