ทำความรู้จักกับ เห็ดทรัพเฟิล ใน พิซซ่าทรัฟเฟิล
Share : facebook line twitter messenger

ทำความรู้จักกับ เห็ดทรัพเฟิล ใน พิซซ่าทรัฟเฟิล

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



พิซซ่าทรัฟเฟิล ( Truffle Pizza ) เป็นพิซซ่าที่มี เห็ดทรัฟเฟิล เป็นวัตถุดิบหลักในการโรยหน้า หากเห็นพิซซ่าหน้านี้ บางคนอาจจะรู้สึกไม่ชอบได้ เพราะหน้าตาไม่ค่อยมีสีสันเหมือนกับพิซซ่าหน้าอื่นสักเท่าไหร่ ซึ่งบอกเลยว่าถ้าคุณยังไม่เคยลองทาน จะถือว่าพลาดอย่างแรง

 

รู้จักกับ เห็ดทรัฟเฟิล

 

เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) เป็นเชื้อราใต้ดินที่กินได้ จัดเป็นเชื้อราที่อยู่ในสกุล Tuber ลำดับ Pezizales เห็ดทรัฟเฟิล มีถิ่นกำเนิดในเขตอบอุ่นเป็นหลัก และนับได้ว่าเป็นเห็ดที่หาได้ยาก เนื่องจาก ขึ้นอยู่ใต้ดิน แตกต่างจากเห็ดชนิดอื่นที่ขึ้นโผล่บนพื้นดิน การค้นหา เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) จึงต้องใช้สุนัขที่ฝึกพิเศษ ในการช่วยดมกลิ่นค้นหาเห็ดชนิดนี้

 

เห็ดทรัฟเฟิล สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดใหญ่ คือ

 

1. เห็ดทรัฟเฟิลขาว ( White Truffle )

เห็ดทรัฟเฟิลขนิดนี้ เติบโตได้ดีในสวนโอ๊ก มักพบได้ใน ภูมิภาคตอนเหนือ ของประเทศอิตาลี คือ เพียดมองต์และอัลบา มักขึ้นในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่ เดือนพฤจิกายน ไปจนถึง เดือนกุมภาพันธ์ เห็ดทรัฟเฟิลขาว นับได้ว่ามีราคาสูงมาก และมีรสชาติเฉพาะตัว

 

2. เห็ดทรัฟเฟิลสีดำ ( Black Truffle )

สามารถพบได้มากที่ประเทศฝรั่งเศส เห็ดทรัฟเฟิลสีดำสามารถหาได้เกือบตลอดทั้งปี จึงถูกนำไปใช้เป็น วัตถุดิบบนจานอาหารหรูของหลาย ๆ ร้านอาหาร ได้บ่อยกว่า เห็ดทรัฟเฟิลสีขาว เห็ดทรัฟเฟิล ขึ้นเกือบตลอดทั้งปีก็จริง แต่ละลักษณะของเห็ดในแต่ละฤดู ก็มีความแตกต่างของสี เนื้อผิวภายนอก และภายในอีกด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีเห็ดทรัฟเฟิลอีกหนึ่งชนิดที่มีสีดำ แต่มีขนาดเล็กชื่อว่า Whitish truffle หรือ  Bianchetto truffle นิยมนำมาทำอาหารเช่นกัน สามารถพบได้  มากในเมืองต่าง ๆ ของประเทศอิตาลี ทั้ง ทัสคานี ( Tuscany ) , อาบรุซโซ ( Abruzzo ) , โรมานญ่า ( Romagna ) , อุมเบรีย ( Umbria ) , มาร์เค ( Marche ) และ โมลี ( Molise )

 

ประโยชน์ของ เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle )

 

  • อุดมไปด้วยสารอาหาร : เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง ทั้งวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แมงกานีส เหล็ก และโซเดียม รวมไปถึงสารอาหารหลักอย่าง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดไขมันอิ่มตัวและไขมันไม่อิ่มตัว เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) จึงถือได้ว่าอุดมไปด้วยสารอาหารทั้ง 5 หมู่

 

  • รักษาผิวพรรณให้ดูอ่อนเยาว์ : ในเห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง จึงมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูผิวหนังของคุณให้ดูอ่อนวัยเรียบเนียน ผิวดูมีน้ำมีนวล และยังกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของร่างกายอีกด้วย

 

  • ต้านเชื้อแบคทีเรีย : เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) มีสรรพคุณต้านจุลชีพ ช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางสายพันธุ์ที่อยู่ในร่ากงายได้

 

  • ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง : สารประกอบที่สกัดได้จาก เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) สามารถช่วยยับยั้งของการเติบโตของเซลล์ปอด เซลล์ตับ เซลล์ลำไสใหญ่และเซลล์มะเร็งเต้านม จึงยับยั้งการลุกลามของเซลล์มะเร็งได้

 

เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) ถือได้ว่าเป็นเห็ด ที่มีคุณประโยชน์ ต่อร่างกายของมนุษย์อย่างมาก จึงไม่แปลกใจที่ร้านอาหารระดับหรู จะเลือกใช้เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle )  เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เช่น พิซซ่า , พาสต้า , สปาเกตตี้ , ซอสเห็ด หรือผักเครื่องเคียงในสเต๊ก ซึ่งเห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) ก็เป็นเห็ดที่มีรูปชาติเฉพาะตัว ไม่เหมือนเห็ดชนิดอื่นอีกด้วย

 

หากใครสนใจอย่างลองทาน เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) ในอาหาร ทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ของเรา ขอแนะนำ พิซซ่าทรัฟเฟิล ( Truffle Pizza ) ที่โรยหน้าด้วยเห็ดทรัฟเฟิลแบบเต็ม ๆ และยังมีเมนูอาหาร ให้เลือกอีกหลากหลายสไตล์ สั่งไปกินควบคู่กับพิซซ่าได้ ราคาไม่แพงอีกด้วย

 

ทางร้านจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 หรือหากใครต้องการสั่งอาหารแบบดิลิเวอรี่ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-281-9918 หรือสั่งผ่านไลน์ @cocochao ได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โคโค่ เจ้าพระยา กินที่บ้านก็อร่อย

จัดมื้อพิเศษรับ วันแม่ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

Created : 13-08-2021

บทความที่น่าสนใจ

โคโค่ เจ้าพระยา วิวดี อาหารอร่อย

Coco Chaophraya กับค่ำคืนสุดพิเศษ