โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

ผัดกะเพรา โคโค่ เจ้าพระยา เมนู แสนง่าย รสชาติอร่อย

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เมนู ผัดกะเพรา ที่ร้านอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เป็นเมนู ที่โปรดปราน ของใคร หลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็น กระเพราหมูสับ กระเพราไก่ หรือ กระเพราเนื้อ รวมถึง กระเพราทะเล ซึ่งเป็น อาหาร จานโปรด และ เป็นเมนูหลัก ของหลาย ๆ บ้าน อีกด้วย

 

ที่ร้านอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) มีเมนู ผัดกะเพราหมู และ ผัดกะเพราะทะเล ที่มีรสชาติ เผ็ดอร่อย เป็นรสชาติ ของเมนู ผัดกะเพราะ โดยแท้จริง แต่รู้หรือไม่ ว่าเมนู ผัดกะเพรา จานอร่อยนี้ ก็มีประวัติ มาอย่างยาวนาน ไม่แพ้ อาหาร จานอื่นเลย

เมนู ผัดกะเพรา ได้รับ ความนิยม มาตั้งแต่ สมัยเมื่อ 40 ปีที่แล้ว แต่ก่อน จะถูกเรียกว่า กระเพราผัดพริก ซึ่งในอดีต ตั้งแต่ ช่วงยุคปี 2490 คนไทย มักนิยม ทานอาหาร ที่มีรสชาติ แบบเผ็ดร้อน และ จัดจ้าน พร้อมกับ การใส่ เครื่องเทศ กับผัก ที่มีกลิ่น ชนิดต่าง ๆ ผสมผสาน ลงใน กับข้าว ในยุคอดีตนั้น จะนิยม ผัดเผ็ด และ แกงป่า เป็นอย่างมาก แต่ต่อมา เมื่อชาวจีน ได้เข้ามา ในประเทศไทย จึงได้มีการ คิดปรับเปลี่ยน ดัดแปลง รูปแบบ ด้วยการ ผัดเต้าเจี้ยวดำ กับกระเทียม ใส่พริก ,ใบกระเพรา และ เนื้อสัตว์ มาผัด รวมกัน แล้วนำมา ทานคู่กับ ข้าวสวยร้อน ๆ ได้รสชาติ ที่ดีเยี่ยม อีกทั้ง ยังเป็น ต้นกำเนิด ของการ ทานคู่กับ ไข่ดาว จึงกลาย มาเป็น สูตรเต้าเจี้ยว ผัดกระเทียม ใส่พริก และ กระเพรา ที่รสชาติอร่อย อย่างมาก

 

จนกระทั่ง อาหาร จานนี้ ได้รับ ความแพร่หลาย จึงถูก ปรับเปลี่ยน ดัดแปลง รูปแบบ การผัด ที่ไม่ใส่ เต้าเจี้ยว แต่ยังคงไว้ ซึ่งการใช้ กระเทียม ใบกระเพรา และ พริก เอาไว้ เหมือนเดิม พร้อมกับ การใส่ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ลงไป ผสมผสาน ให้เข้ากัน เพื่อให้ได้ ความอร่อย และ คุณค่า ทางสารอาหาร ที่เพิ่ม มากยิ่งขึ้น จนกระทั่ง กลายมาเป็น ข้าวผัดกะเพรา ที่ได้รับความนิยม อย่างมาก ในทุกวันนี้ ซึ่งจะมี อยู่ช่วงหนึ่ง ที่นิยม นำใบโหระพา มาผัดแทน ใบกระเพรา แต่เมื่อนำ มาทาน คู่กับข้าวสวย และ ไข่ดาว แต่กลับไม่เข้ากัน จึงทำให้ ชื่อของ ผัดกะเพรา โด่งดัง เสียมากกว่า

สำหรับ การปรุงรส ผัดกะเพรา จะปรุงด้วย น้ำปลา, ซีอิ๊วดำ และ ผงปรุงรส เป็นหลัก ซึ่งในอดีต จะเป็น อาหาร สำหรับ แกล้มเหล้า อีกทั้ง ยังมีการ ผสมผสาน ผักชนิดอื่น ที่ไม่ว่าจะเป็น ถั่วฝักยาว หรือ แครอท ลงไป  แม้กระทั่ง การผสมกับ น้ำพริกเผา ก็มีเช่นเดียวกัน แต่เมื่อ มาถึงยุค ปัจจุบัน ก็ปรับเปลี่ยน ให้กลายเป็น ผัดกะเพรา ที่ปรุงรสด้วย ผงปรุงรส, น้ำมันหอย, น้ำตาลทราย และน้ำปลา หรือ ซอสปรุงรส อีกเล็กน้อย

 

ถ้าหากใครได้แวะ มาที่ร้านอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ก็ต้องลองสั่ง เมนู ผัดกะเพรา ของที่นี่ มาลองกันด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ห่อหมกทะเล จัดจ้าน เข้มข้น ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

ประโยชน์ ของ เมนูอาหาร จาก ผงกะหรี่ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

Created : 18-07-2022

บทความที่น่าสนใจ

แนะนำเมนูอร่อย อิ่มท้อง ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

พิซซ่ามาการิต้าตัวเลือก แคลอรี่ต่ำ หาทานได้ที่ร้านโคโค่ เจ้าพระยา