ร้านอาหาร
Share : facebook line twitter messenger

ชวนกิน สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



หนึ่งในเมนู ของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ที่เรา อยากจะมา เชิญชวน ให้เพื่อน ๆ ไปลองทานกัน นั่นก็คือ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า นั่นเองค่ะ โดย สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า ของที่นี่ ต้องเป็นเมนู ที่ทุกคน จะต้อง ชื่นชอบ มากแน่ ๆ ค่ะ

สปาเกตตี้ เป็นเส้นชนิดหนึ่ง ในกลุ่มของ เส้นอาหาร ของชาวอิตาลี ที่เรียกว่า พาสต้า ( Pasta ) ซึ่งต้นแบบ ของพาสต้า มาจากเส้นก๋วยเตี๋ยว ของจีน นั่นเอง โดย มาร์โคโปโล ชาวเมืองเวนิส ที่เป็นข้าหลวง ในราชสำนักจีน สมัยกุบไลข่าน หรือ พระเจ้าหงวนสีโจ้ว ฮ่องเต้ เป็นผู้นำ ไปเผยแพร่ ในอิตาลี เมื่อปี ค.ศ.1271

 

พาสต้า ทำมาจาก แป้งต่าง ๆ มีมากมาย ถึง 70 ชนิดด้วยกัน มีส่วนผสม ของแป้ง และ น้ำ เป็นหลัก บางชนิด ก็จะผสมไข่ และ น้ำมัน มีการปรุงแต่ง ให้มีรูปร่าง สีสัน สวยงาม น่าทาน เช่น สีส้ม จากแครอท สีเขียว จากผักขม สีเหลือง จากไข่แดง และ สีดำ จากหมึกปลาหมึก แต่พาสต้า ที่นิยม ผสมให้เกิด สีสวยนั้น มักเป็น พาสต้า 4 ชนิด ซึ่งได้แก่ สปาเกตตี้ มักกะโรนี เฟตตูซินี และ ฟูซิลลี

 

สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า

คาโบนาร่า หรือ Carbonara เป็นซอสพาสต้า พื้นบ้าน อย่างหนึ่ง ของอิตาลี ที่มีส่วนประกอบหลัก ๆ คือ พริกไทยดำ ไข่ และ อิตาเลี่ยนเบค่อน ( Pancetta, Guanciale ) ซึ่งคำว่า Carbonara แปลว่า ถ่านหิน มีตำนาน การถือกำเนิด ของซอสชนิดนี้ หลายเรื่อง บางเรื่อง ก็เพราะว่า เป็นที่นิยม ของคนงาน ในเหมืองถ่านหิน บางเรื่อง ก็ว่าเพราะ ส่วนประกอบ ที่มีสีเข้ม เหมือนถ่าน คือ พริกไทย และ เบค่อนทอด กรอบเกรียม บางเรื่อง ก็ว่าเพราะ มันทำบน เตาถ่าน และ มีบางประวัติ เล่าว่า ซอสนี้ เริ่มมีมา ตั้งแต่ยุค โรมโบราณ แต่ด้วยหลักฐาน การบันทึก สูตรอาหารอิตาเลี่ยน พบว่า Carbonara ยังไม่เคย เป็นที่รู้จัก จนกระทั่ง ก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในช่วงที่ชาวอิตาลี ต้องบริโภคเสบียง ที่กองทัพอเมริกัน ส่งมาให้ โดยมีหลัก ๆ คือ ไข่ และ เบค่อน จากนั้น คาร์โบนาร่า จึงกลายเป็นที่นิยม ไม่เฉพาะใน หมู่ชาวอิตาเลียน แต่ยังรวมไปถึง บรรดาทหารอเมริกัน ที่ประจำการ อยู่ที่อิตาลีด้วย

 

จนกระทั่ง ทหารอเมริกัน กลับสู่บ้านเกิด พวกเขาก็ยังนำเมนูนี้ กลับไปเผยแพร่ ในอเมริกา ในชื่อ spaghetti alla carbonara หรือ สปาเก็ตตี้ ในซอสคาร์โบนาร่า และนอกจากส่วนประกอบหลัก ของซอสชนิดนี้ อย่างที่ว่าไว้แล้ว ยังมีส่วนประกอบ ย่อยอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไป ตามแต่ละครัวเรือน บางสูตร อาจมี ชีสพาร์มีซาน หรือ จะเป็นชีส จากเรจจิน่า, โรม บางสูตร ก็มีครีม นม กระเทียม และ พาร์สลี่ย์ ใส่ลงไปด้วย ถึงแม้ว่า จะไม่ถือเป็น สูตรอิตาเลี่ยนแท้ ๆ ก็ตาม

 

เมื่อรู้ถึงที่มา ของเมนู สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า กันแล้ว ก็อย่าลืม มาลองทานกัน ได้ที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) นะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารจานเนื้อ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

อาหารเรียกน้ำย่อย ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 09-05-2022

บทความที่น่าสนใจ

อิ่มอร่อย คุ้มค่าราคา กับ เซตเมนูอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา

อิ่มอร่อย ได้ทุกมื้อที่ ร้านอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา