อาหารเรียกน้ำย่อย ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )
Share : facebook line twitter messenger

อาหารเรียกน้ำย่อย ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่า ของว่าง หรือ อาหารเรียกน้ำย่อย นั้นมีส่วนช่วยให้เราอยากอาหารมากขึ้น ไม่ได้มีเพียงให้สั่งมาประดับโต๊ะเฉย ๆ วันนี้ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) เลยจะมาแนะนำ ของว่างในร้านกันค่ะ

 

ของว่าง หรือ อาหารเรียกน้ำย่อย ( Appetizer ) เป็นหนึ่งในเซ็ตอาหารของคนทั่วโลก ในการทานเพื่อเรียกน้ำย่อย เป็นการนำอาหารมาปรุงให้ได้รสชาติ เพื่อเปิดต่อมรับรสของอาหารก่อนที่จะทานอาหารจานหลัก ซึ่งที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ก็ไม่พลาดที่จะนำมาให้ทุกคนได้ลองทานกัน

วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนทั่วโลกนั้นจะมีอาหารจานพิเศษ ที่เรียกว่า อาหารเรียกน้ำย่อย ซึ่งจะช่วยให้ผู้รับประทาน มีความอยากอาหารมากขึ้น โดยมักเลือกใช้อาหารที่มีรสเปรี้ยวหรือเค็มเล็กน้อย และปริมาณน้อย ๆ ไม่ทำให้อิ่มจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่นเมนูโต๊ะจีน ก็จะมีจานแรกที่เรียกว่าออร์เดิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย

 

ในอาหารอิตาลีก็มีอาหารเรียกน้ำย่อยเช่นกัน โดยมีชื่อเรียกว่า “Antipasto” ( เป็นภาษาอิตาลี ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Appetizer ) ซึ่งทำมาจากเนื้อสัตว์ ที่หมักกับน้ำมันมะกอก และในจานจะมีวัตถุดิบอื่น ๆ อย่าง เห็น, ชีส หรือ, อาติโช๊ค ด้วย ส่วนชีสจะใช้เป็น โพรโวโลน หรือ มอสซาเรลล่า มีเมนูผักดองใส่มานิดหน่อย เป็นผักที่ผ่านการดองในน้ำมันพืชหรือน้ำส้มสายชู

ตัวแฮมซาลามี เป็นการหมักเนื้อสัตว์ ( เนื้อหมู, เนื้อวัว โดยใช้เนื้อแดงบดหยาบ ผสมการหมักด้วยไวน์ ) ในรูปแบบแฮมหรือไส้กรอกที่ผ่านการผสมกับเชื้อบริสุทธิ์ และ หมักด้วยการถนอมอาหาร ด้วยกรรมวิธีพื้นบ้านของชาวอิตาลี ด้วยการทำให้แห้ง และเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำ ทำให้เกิดกรดแลคติก ( Lactic acid ) ซึ่งเป็นกรดจากจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ ทำให้รสชาติของซาลามีนั้นหอมกลมกล่อม แตกต่างจากเนื้อสัตว์สด และ รสชาติดียิ่งขึ้น เมื่อนำไปถนมอาหารด้วยเทคนิครมควัน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยม ที่รู้จักกันทั่วโลก

 

ตัววัตถุดิบที่เป็นเนื้อสัตว์ใน Antipasto ที่รู้จักกันดีคือเนื้อประเภทซาลามี ซึ่งเป็นแฮมดิบที่ผ่านการหมัก จนมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย ในแต่ละภูมิภาคของประเทศอิตาลี มีการปรุงแต่งเมนู Antipasto ที่แตกต่างกันไป แต่ก็ยังคงเนื้อสัตว์ และ เห็ด ที่ต้องใส่ไว้เหมือนกัน หรือ แกมด้วยขนมปังกระเทียม ที่ทาด้วยน้ำมันมะกอก

 

นอกจากนี้ เมนูพาสต้า ซึ่งเป็นอาหารอิตาลี ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ก็เป็นหนึ่งในเมนู Antipasto เช่นเดียวกัน หรือ ใช้ข้าวแบบอิตาลีที่เรียกว่า รีซอตโต รวมเป็นเมนูเรียกน้ำย่อย แต่หลาย ๆ ประเทศ ได้ดัดแปลงเมนูพาสต้า ของอิตาลีเป็นเมนูจานหลัก เพราะรับประทานง่าย และ สะดวก

ส่วน พิซซ่าถูกจัดเป็นอาหารว่าง หรือ อาหารที่รับประทานระหว่างมื้อ ซึ่งก็มีหลายประเทศ นำไปปรับเป็นเมนูจานหลัก รับประทานกันอิ่มเป็นถาด ซึ่งมีความพิเศษตรง เนื้อแป้งพิซซ่าที่เมื่ออบด้วยซอสมะเขือเทศ จะมีรสชาติเข้ากันเป็นอย่างดี และ จุดเด่นอีกอย่างก็คือ ชีส และเห็ด ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่เราพบในเมนู Antipasto อีกด้วย

ซึ่ง Antipasto ถือเป็นจานแรก ของเมนูคอร์สอาหารแบบอิตาลี และ จะสามารถแยกที่มา ได้จากเนื้อสัตว์ที่นำมาจัดจาน อย่างเช่นบางร้านใช้ปลาน้ำจืด กับชีสที่อ่อน หรือ แข็งไม่เหมือนกัน ก็หมายถึงที่มาการออกแบบเมนู จากคนละภูมิภาคกัน นอกจากนี้ยังมีเมนูที่เรียกว่า Hors d’oeuvre ซึ่งเป็นลำดับการเสิร์ฟ ของเมนูคอร์สอาหารร้านอิตาลี

 

แต่สำหรับของไทยเรานั้น ถ้าจะใช้เมนู ชีส ๆ เนย ๆ ก็คงจะไม่ใช่ เพราะวัตถุดิบพวกนี้ ไม่ได้มีในบ้านเราตั้งแต่แรก เราจึงได้นำอาหารของไทยมาดัดแปลง โดยใช้รสชาติเป็นตัวนำในการเปิดต่อมรับรสของอาหาร แต่ทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ของเรานั้นมี ของว่าง หรือ อาหารเรียกน้ำย่อย ( Appetizer ) ทั้งไทย และ ยุโรป ให้เลือกทานเลยทีเดียว โดยที่ร้านโคโค่ เจ้าพระยา มีเมนู Appetizer ดังนี้

  1. ปอเปี๊ยะกุ้งทอด
  2. ลาบหมูทอด
  3. ทอดมันกุ้ง
  4. หมูย่าง น้ำจิ้มแจ่ว
  5. เคซะธียาเบคอนผักโขม กับชีส

 

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้ง อาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยน ของทานเล่น ของว่าง ขนมหวาน เครื่องดื่ม ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์ อาหารฟิวชั่น และ อีกเยอะแยะมากมาย นอกจากนี้ยังมีที่นั่งด้านนอกให้ชมวิว แม่น้ำเจ้าพระยา และ สะพานพระรามแปด ยามค่ำคืน อีกด้วย หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองเดินทางมาทาน หรือ สั่งเดลิเวอรี่ แล้วนั่งรออาหารส่งตรงถึงบ้าน ก็สามารถเข้ามาที่หน้าร้าน หรือ แอดเพื่อนในไลน์ เพื่อสั่งอาหารจากทาง โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ได้เลยค่ะ

  • ที่ตั้ง : 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขต พระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10200
  • โทร : 02-281-9918
  • มีบริการเดลิเวอรี่ สามารถสั่งอาหารออนไลน์ได้ที่ LINE : @cocochao
  • บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน เฉพาะในระแวกใกล้เคียง สามารถสอบถามก่อนสั่งได้ค่ะ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ อาหารอิตาเลียน ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 29-04-2022

บทความที่น่าสนใจ

ร้านอาหารสุดโรแมนติค ติดวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ครบเครื่อง เรื่องอาหาร เมนูไหน ๆ ก็อร่อย ต้องที่ โคโค่ เจ้าพระยา