อาหารจานเนื้อ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )
Share : facebook line twitter messenger

อาหารจานเนื้อ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะเอาใจเพื่อน ๆ สายเนื้อ หรือ คนที่ชอบทานเนื้อด้วย อาหารจานเนื้อ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ที่มี เนื้อวัว อย่าง เนื้อวากิว เป็นส่วนประกอบ หากเพื่อน ๆ พร้อมแล้วตามมากันเลยค่ะ

 

เนื้อวากิว ( Wagyu ) คืออะไร ?

เนื้อวากิว คือ เนื้อที่มาจาก สายพันธุ์วัวของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเฉพาะแค่วัวญี่ปุ่น เพียง 4 สายพันธุ์เท่านั้น ที่เป็น เนื้อวากิว ดังนี้

 

วัวญี่ปุ่นขนดำ ( Japanese Black) : เป็นวัวเนื้อที่มีขนาดใหญ่ ขนสีดำมันวาว เนื้อสีแดงลายสวย แรกด้วยไขมัน เป็นลายหินอ่อน เรียกว่า "สะชิ" ซึ่งเนื้อวัวของสายพันธุ์นี้ คิดเป็น 90% ของโคขุนทั้งหมดจากประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ โดยจังหวัดที่นิยมเลี้ยงวัวสายพันธุ์นี้ ได้แก่

  • จังหวัดทตโตะริ ( Tottori )
  • จังหวัดทาจิม่า ( Tajima )
  • จังหวัดชิมะเนะ ( Shimane )
  • จังหวัดโอกายาม่า ( Okayama )

 

วัวญี่ปุ่นขนแดง ( Japanese Brown ) : เนื้อวัวแดงดั่งเดิมจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยวัวสายพันธุ์นี้ เป็นพันธุ์ผสม ระหว่าง วัวพันธุ์อากะอุชิ กับพันธุ์ซิมเมนทอล เช่น

  • จังหวัดคุมาโมโต้ ( Kumamoto )
  • จังหวัดโคจิ ( Kochi )

 

วัวญี่ปุ่นเขาสั้น ( Japanese Shortorn ) : เป็นวัวเนื้อสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนาดเล็ก ถูกผสมพันธุ์มากจาก วัวญี่ปุ่นขนดำ และ วัวอเบอร์ดีน แองกัส  ( Aberdeen Angud  ) โดยขนมีสีเฉพาะ อาจเป็นสีน้ำตาลแดง หรือสีสวาด วัวสายพันธุ์นี้มีเขาทั้ง 2 เพศ เนื้อวัวมีเนื้อแดงสูง ไขมันต่ำ จึงมีลายน้อยกว่าวากิวชนิดอื่น ๆ แต่มีรสสัมผัสที่ฉ่ำ และ มีรสอุมามิ ( กลมกล่อม ) จาก กรด Inosinic และ Glutamic โดยวัวพันธุ์นี้มักถูกเลี้ยงใน ตอนเหนือของญี่ปุ่น ได้แก่

  • เกาะฮอนชู ( Honshu )
  • จังหวัดฮอกไกโด ( Hokkaido )

 

วัวญี่ปุ่นไร้เขา ( Japanese Polled ) : เป็นวัวเนื้อที่มีจุดเด่น คือ ไม่มีเขาทั้ง 2 เพศ จึงถูกเรียกว่า วัวไร้เขา โดยวัวสายพันธุ์นี้ มีปริมาณเนื้อแดงสูง โปรตีนสูง ไขมันต่ำ จึงเหมาะกับ ผู้ทานเนื้อสายรักสุขภาพ

 

 

ความพิเศษของ เนื้อวากิว

การเลี้ยงวัว ในกลุ่มสายพันธุ์เนื้อวากิว ต้องเลี้ยงแบบพิเศษ วัวมีอิสระในการเดินเล่นตามทุ่งหญ้าได้ หากเลี้ยงอยู่ในโรงเรือน จะมีต้องมีอากาศเย็น และอากาศถ่ายเทสะดวก อาหารที่ให้ทานส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีเส้นในมาก ๆ เช่น ข้าวโพด หญ้าแห้ง ข้าวสาลี กากถั่วเหลือง เป็นต้น เพื่อบำรุงวัวให้อ้วนและมีขนาดใหญ่ เป็นการทำให้เนื้อของวัว หรือเนื้อวากิว มีเปอร์เซนต์ของไขมันเพิ่มขึ้น หรือมีไขมันแทรกอยู่ในเนื้ออย่างสวยงาม

 

การประเมินของคุณภาพ เนื้อวากิว ยังมีการแบ่งเกรดคุณภาพของเนื้อ โดยวัดจาก เนื้อที่ได้จากส่วนที่กินได้ของวัว เป็น 3 ระดับ A - C และ การประเมินคุณภาพเนื้อ โดยพิจารณาจาก สีของเนื้อ , ลายหินอ่อน ( ไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ ) ความมันวาวของเนื้อ , เนื้อสัมผัส และคุณภาพของไขมัน แบ่งได้เป็นระดับ 1 - 5 โดยการพิจารณาคุณภาพของ เนื้อวากิว จะใช้ ทั้ง 2 เกณฑ์นี้เข้าด้วยกัน

 

ลำดับตัวอักษรที่มีคุณภาพ จะเรียกจาก A , B และ C ส่วนตัวเลข เกรดที่ดีที่สุด คือ 5 ไล่ไปตามลำดับ จึงสรุปได้ว่า เนื้อวากิว เกรดที่ดีที่สุด จะถูกเรียกว่าเกรด A5 นั่นเอง รองลงมาจะเป็น A4 , A3 , A2 , A1 , B5 , B4 ตามลำดับไปเรื่อย ๆ

 

อาหารจานเนื้อ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

ผู้ที่สนใจรับประทาน เนื้อวากิว ( Wagyu ) สามารถแวะมาทานได้ที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ที่มีเมนูอาหารจาก เนื้อวากิว ได้แก่

  • ยำเนื้อวากิวย่าง : เมนูแซ่บ ๆ เอาใจสายยำ และ สายเนื้อสุด ๆ
  • ลาบเนื้อวากิว : เมนูฟิวชั่นระหว่างความเป็นญี่ปุ่น และ ความเป็นไทยภาคอีสาน มาผสมผสานกันอย่างลงตัว
  • กะเพราเนื้อวากิว : อีกหนึ่งเมนูฟิวชั่นยอดนิยมไม่แพ้กัน โดยจานนี้เอาใจคนชอบอาหารประจำชาติอย่าง ผัดกะเพรา ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ตัดกับความนุ่มละมุนของเนื้ออย่างลงตัว

 

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้ง อาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยน ของทานเล่น ของว่าง ขนมหวาน เครื่องดื่ม ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์ อาหารฟิวชั่น และ อีกเยอะแยะมากมาย นอกจากนี้ยังมีที่นั่งด้านนอกให้ชมวิว แม่น้ำเจ้าพระยา และ สะพานพระรามแปด ยามค่ำคืน อีกด้วย หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองเดินทางมาทาน หรือ สั่งเดลิเวอรี่ แล้วนั่งรออาหารส่งตรงถึงบ้าน ก็สามารถเข้ามาที่หน้าร้าน หรือ แอดเพื่อนในไลน์ เพื่อสั่งอาหารจากทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ได้เลยค่ะ

  • ที่ตั้ง : 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขต พระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10200
  • โทร : 02-281-9918
  • มีบริการเดลิเวอรี่ สามารถสั่งอาหารออนไลน์ได้ที่ LINE : @cocochao
  • บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน เฉพาะในระแวกใกล้เคียง สามารถสอบถามก่อนสั่งได้ค่ะ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ อาหารอิตาเลียน ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 06-05-2022

บทความที่น่าสนใจ

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ร้านอาหารมุมสวย ถ่ายรูปเช็คอิน ได้อย่างชิค ๆ

ประโยชน์ด้านสุขภาพของ เฟตตูชินีกุ้งครีมซอส ที่ร้านโคโค่ เจ้าพระยา