ข้าวผัด หลากหลายสไตล์ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )
Share : facebook line twitter messenger

ข้าวผัด หลากหลายสไตล์ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



ข้าวผัด ( Fried Rice ) ถือได้ว่าเป็น เมนูจานเดียว ที่มีรูปแบบหลากหลายรสชาติมากมาย จากการใช้วัตถุดิบ หรือเนื้อสัตว์ ที่แตกต่างกันไป โดยทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) จะมีเมนูข้าวผัดแบบใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

ข้าวผัด เมนูที่นำข้าว มาผัดกับส่วนผสมอื่น ๆ พร้อมด้วยการปรุงรสชาติต่าง ๆ จนเกิดเมนูข้าวผัดขึ้นมา โดยการกำเนิดขึ้นของ ข้าวผัด ไม่มีหลักฐานแน่ชัด แต่จากหลักฐานที่อ้างอิงได้ คาดว่า ข้าวผัดถูกคิดค้นที่ประเทศจีน ในสมัยราชวงศ์สุย ระหว่างปี ค.ศ.589 - 618 ที่เมืองหยางโจว ( Yangzhoe ) จากการนำข้าวเย็น หรือข้าวสวยที่กินเหลือ มาผัดประกอบอาหารใหม่ นั่นเอง

 

ข้าวผัด สไตล์ต่าง ๆ

 

ข้าวผัดหยางโจว (Yang Zhou Chao Fan)

 

ถือได้ว่าเป็น ข้าวผัดที่เรา คุ้นเคยกันมากที่สุด และสามารถหากินได้ตาม ร้านอาหารจีนทั่วโลก โดยข้าวผัดสูตรนี้ มีการใช้ส่วนผสมหลัก ได้แก่ ข้าว ไข่ กระเทียม ต้นหอม เมล็ดถั่วลันเตา แครอท หมูแดงจีน และกุ้ง ปรุงรสด้วย ซีอิ๊ว ซึ่งสูตรข้าวผัดหยางโจวนี้ ได้มีการปรับปรุงมาตั้งแต่ สมัยราชวงศ์ชิง มาจนถึงปัจจุบัน สำหรับในประเทศไทย เราสามารถหาทานข้าวผัดชนิดนี้ได้จาก ร้านอาหารจีนทั่วไป หรือข้าวผัดรูปแบบนี้ มักพบได้จากการเสิร์ฟอาหารแบบ "โต๊ะจีน" ได้เช่นกัน

 

ข้าวผัดฮกเกี้ยน ( Hokkien fried rice )

 

หรือเรียกได้อีกชื่อว่า ข้าวผัดฝูเจี้ยน” (Fujian fried rice) เป็นข้าวผัดกระทะ สไตล์กวางตุ้งยอดนิยมใน ร้านอาหารจีนหลายแห่ง ที่แบ่งส่วนประกอบได้เป็น 2 ส่วนคือ ข้าวผัดกับไข่ และน้ำซอสราดข้าวที่มีอัดแน่นไปด้วย ส่วนผสมของ เนื้อสัตว์ เห็ด และผักต่าง ๆ โดยตัวข้าวกับไข่ จะทำแบบแห้งร่วน เพื่อให้ทานคู่กับ น้ำราดได้ดี

 

ข้าวผัดกิมจิ ( Kimchi Bokkeumbap )

 

แค่ชื่อเมนูก็พอรู้แล้วว่าเป็น ข้าวผัดจาก เกาหลี เนื่องจากมี "กิมจิ" ผักดอง รสเปรี้ยวสีส้มแดง เป็นส่วนผสมสำคัญ นั่นเอง โดยผักดองที่ใช้ทำ กิมจิ คือ ผักกาดขาว สามารถนำกิมจิ มาผัดกับข้าวเปล่า ๆ เลยก็ได้ หรืออาจจะใส่เนื้อสัตว์ หรือเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน ไม่ตายตัว โดยทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaophraya ) จะนำไปผัดกับกุ้ง ในเมนู ข้าวผัดกิมจิกุ้ง

 

ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice )

 

เมนู ข้าวผัด ที่ดูเหมือนกับ สไตล์ฮาวาย แต่จริง ๆ แล้วข้าวผัดชนิดนี้ มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศไทย นี่เอง วิธีการทำการทำข้าวผัดชนิดนี้ ก็ไม่ยาก สามารถใช้เนื้อไก่ เนื้อหมู หรือเนื้อกุ้ง ผัดกับสับปะรด แครอท เมล็ดถั่วลันเตา ปรุุงรสด้วยน้ำตาล ซอสปรุงรส น้ำมันหอย และเพิ่มความหอมอร่อยด้วยผงกะหรี่

 

ข้าวผัดสัปปะรด บางสูตร อาจใส่ลูกเกดลงไปผัดด้วย โรยหมูหยองก่อนเสิร์ฟด้วยก็ได้ ข้าวผัด สับปะรดได้เปรียบตรงที่เนื้อสับปะรดเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ตัดความเลี่ยนของ ข้าวผัด ได้ดี และยังกินขาดในเรื่องการนำเสนอด้วยการจัดเสิร์ฟในผลสับปะรดผ่าครึ่ง แล้วคว้านเนื้อออก เพิ่มความอร่อย และสร้างความน่าสนใจ ได้เป็นอย่างดี และเมนูนี้ ก็มีเสิร์ฟในร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ของเราอีกด้วย

 

นอกจากเมนู ข้าวผัดกิมจิกุ้ง และข้าวผัดสับปะรดแล้ว ทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ของเรา ยังมีข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดปู และข้าวผัดทะเล ให้เลือกทางได้ ทั้งไซส์เล็ก (S) และไซส์ใหญ่ (L) ได้ตามต้องการ หากใครที่สนใจ เมนูข้าวผัดเหล่านี้ สามารถเดินทางมาทานที่ร้านได้ เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 หรือสามารถเลือกสั่งแบบ delivery ได้ตามข้อมูลดังนี้

 

เว็บไซต์ www.cocochaophraya.com

เบอร์โทร 02-2819918

Line :  @cocochao

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ อาหารไทย เมนูเส้น ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

แนะนำ อาหารมังสวิรัติ ของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 08-04-2022

บทความที่น่าสนใจ

Check in ถนนพระอาทิตย์ 1 วัน

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco chaopraya ) เมนูอร่อยเพียบ