แนะนำ อาหารไทย เมนูเส้น ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )
Share : facebook line twitter messenger

แนะนำ อาหารไทย เมนูเส้น ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



หากใครที่เบื่อเมนูจากข้าว วันนี้ทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ของเรา จะมาแนะนำ เมนูเส้น สไตล์อาหารไทย ของทางร้าน ซึ่งจะมีเมนูใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

ก่อนที่จะเราไป ทำความรู้จักกับ เมนูเส้นต่าง ๆ ของทางร้าน เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ เส้นแต่ละชนิดกันก่อน ดังต่อไปนี้

 

1. เส้นใหญ่

 

พี่ใหญ่แห่ง ตระกูลเส้นก๋วยเตี๋ยว ที่มีใหญ่ และให้พลังงานเยอะ โดยส่วนประกอบหลักของ เส้นใหญ่นั้น ทำมาจากแป้งข้าวเจ้ามานวดแล้วรีดให้เป็นแผ่นบาง ๆ จากนั้นทำไปต้มให้สุก ทาน้ำมันจนเคลือบเส้นไว้จนทั่วเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน

 

เส้นใหญ่ในท้องตลาดแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ตามขนาดของเส้น คือ

1. เส้นใหญ่ สำหรับผัดมีขนาดความกว้างของเส้นประมาณ 5 เซนติเมตร มีความเหนียว และหนาเพื่อเสริมความแข็งแรงของเส้นไม่ให้ขาดง่ายในระหว่างการปรุง

2. เส้นใหญ่สำหรับเมนูต้ม ลักษณะของเส้น จะมีความกว้างอยู่ที่ประมาณ 3 เซนติเมตร มีความเหนียว และบางกว่าเส้นใหญ่ชนิดผัด

 

เมนูเส้นใหญ่ของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )  คือ เส้นใหญ่กรอบราดหน้าหมูกับไข่ดาว ราดหน้าทะเล และผัดซีอิ๊วหมู

 

2. เส้นเล็ก

 

เส้นที่มี ส่วนผสมต่าง ๆ เหมือนกับ เส้นใหญ่ คือ แป้งข้าวเจ้า แต่จะแตกต่างกันใน กระบวนการผลิตในขั้นสุดท้าย ตือ เส้นเล็ก จะถูกการผ่านทำให้แห้ง เพื่อกำจัดความชื้นออก ทำให้เส้นมีความเหนียวกว่าเส้นใหญ่ และความแตกต่างจาก เส้นใหญ่อย่างเห็นได้ชัด ก็คือ ขนาดของเส้นที่มี ขนาดเล็ก และบางกว่า โดยมีขนาดอยู่ที่ 0.1-0.2 เซนติเมตร

 

เมนูเส้นเล็กของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )  คือ ผัดไทยกุ้ง

 

3. เส้นบะหมี่ไข่

 

หรือเรียกได้อีกหลากหลายแบบว่า บะหมี่เหลือง หรือบะหมี่เส้นสด ซึ่งไม่ว่าจะเรียกชื่อว่าอะไร ก็ล้วนเหมือนกัน โดยเส้นชนิดนี้ ทำมาจาก แป้งสาลีผสมเข้ากับไข่ไก่ จึงทำให้สีของเส้นเป็นสีเหลืองนวล วิธีการทำ เส้นบะหมี่ คือ ผสมแป้งสาลี น้ำ สารละลายด่าง เกลือ และไข่ไก่นวดให้ได้ที่แล้วรีดแป้งให้เป็นแผ่นบาง ๆ ก่อนนำเข้าเครื่องตัดเส้น

 

จากนั้น โรยผงแป้งสาลีอเนกประสงค์ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เส้นติดกัน เนื่องจาก ไม่ได้มีการอบเพื่อไล่ความชื้นจึงนับว่าบะหมี่ไข่นั้นเป็นเส้นสด เพราะฉะนั้น ควรบริโภคหลังจากผลิตเสร็จ ภายใน 1 – 2 วัน เพื่อรสชาติที่ดี

 

4. เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 

หรือเส้นมาม่า ที่หลายคนเรียกกัน เส้นประเภทนี้ ทำมาจากแป้งสาลีมานวด และทำการรีดเป็นแผ่นบางประมาณ 1 มิลลิเมตร จากนั้น ตัดเป็นเส้น มีการปรุงรสมาบางส่วน หากลองชิมแบบยังไม่ทำไปปรุงให้สุกจะมีรสชาติออกเค็มกว่าเส้นประเภทอื่น ๆ และในขั้นตอน การผลิตเส้นบะหมี่เปลือย มีการทอดด้วยน้ำมันปาล์ม เส้นบะหมี่เปลือย จะดูดซับน้ำมันไว้ในตัวก้อนละประมาณ 17% เมื่อต้มเส้นบะหมี่เปลือย กับน้ำสี และน้ำมันจากเส้นจะละลายออกมากับน้ำจนน้ำเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง รวมถึงน้ำมันที่ลอยอยู่บนผิวหน้าด้วย

 

เมนูเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )  คือ มาม่าทะเลผัดไข่เค็ม

 

5. เส้นขนมจีน

 

เส้นของขนมจีน ทำมาจาก แป้งข้าวเจ้า มีทั้งแบบขนมจีนแป้งหมัก และขนมจีนแป้งสด โดยในแต่ละภูมิภาคของไทย จะมีการเรียกขนมจีน แตกต่างกันไป เช่น ในภาคเหนือ เรียกว่า ขนมเส้น , ภาคอีสาน เรียกว่า ข้าวปุ้น , ภาคใต้ เรียกว่า โหน้มจีน หรือเรียกว่า ขนมจีน เหมือนกับของภาคกลาง โดยการรับประทานขนมจีน คนไทยนิยมนำ น้ำแกงหรือน้ำยามาราดลงบนเส้นขนมจีน และทานร่วมกับผักชนิดต่าง ๆ เป็นเครื่องเคียง โดยในแต่ละภูมิภาคของไทย

 

เมนูขนมจีนของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) คือ ขนมจีนน้ำยาปู สูตรภูเก็ต

 

และนี่ก็เป็น เมนูเส้น สไตล์ไทย ของทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ของเรา ที่มี ให้คุณสามารถเลือก “เส้น” ที่ชอบทานได้หลากหลายเมนู หากใครสนใจก็สามารถเดินทางมาทานที่ร้านได้ เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 และสามารถสั่ง ขนมจีนน้ำยาปู แบบ delivery ได้ที่

 

 

 

เว็บไซต์ www.cocochaophraya.com

เบอร์โทร 02-2819918

Line :  @cocochao

Created : 25-03-2022

บทความที่น่าสนใจ

แนะนำ อาหารมังสวิรัติ ของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

คาเฟ่ริมน้ำเจ้าพระยากาแฟหลักร้อยวิวหลักล้าน