แนะนำ อาหารดับร้อน กับ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )
Share : facebook line twitter messenger

แนะนำ อาหารดับร้อน กับ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้ทาง โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) จะมาแนะนำ อาหารดับร้อน หรือ เมนูคลายร้อน ที่ช่วยคลายร้อนให้เพื่อน ๆ ในช่วงเปลี่ยนฤดู จนอากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้กันค่ะ

 

1. อาหารคลายร้อน : น้ำเปล่า

เครื่องดื่มที่แสนธรรมดา และ ไม่ต้องคิดเยอะ แต่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ก็คือน้ำเปล่านี่เอง เนื่องจากในช่วงอากาศร้อน ๆ ร่างกายของเรา จะขับเหงื่อ และ เกลือแร่ ออกมามาก เพื่อระบายความร้อน ดังนั้นเราจึงต้องทดแทน ด้วยการดื่มน้ำเปล่า เข้าไปนั่นเองค่ะ

 

2. อาหารคลายร้อน : สลัดผัก

เมนูนี้เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักมาก ๆ ค่ะ สลัดผักนอกจากจะกินเพื่อสุขภาพแล้ว ยังช่วยคลายร้อนได้ดีอีกด้วย มีแต่คุณประโยชน์ เต็มไปหมด เพราะว่าการทานผักสด ๆ จะเป็นการช่วย เพิ่มน้ำในร่างกายของเรา ทำให้เราไม่รู้สึกกระหายบ่อย และ ดับร้อนได้ดีมาก ๆ หรือ ใครจะนำผักไปปรุง เป็นอาหารอย่างอื่น ก็ได้เช่นกันค่ะ ซึ่งผักที่ช่วยดับร้อนได้ดีก็คือ แตงกวา มะระ ผักกาด ฟักแม้ว น้ำเต้า และ ไชเท้า ค่ะ

 

3. อาหารคลายร้อน : ผักโขม

ผักอีกชนิด ที่มีคุณสมบัติเด่น ในเรื่องของการดับร้อนได้ดี ก็คือผักโขมค่ะ เนื่องจากในผักโขมอุดมไปด้วย ธาตุแมกนีเซียม ( Magnesium ) ซึ่งจำเป็นต่อร่างกายเรา ในช่วงอากาศร้อนมาก ๆ เพราะว่าร่างกายเรา จะสูญเสียเหงื่อมาก ทำให้สูญเสียธาตุแมกนีเซียม ตามมาด้วยเช่นกัน ดังนั้นการกินผักโขม จะช่วยคลายร้อน และ ทดแทนธาตุที่สูญเสียไป ได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

4. อาหารคลายร้อน : ฟักเขียว

ฟักเขียว ก็สามารถช่วยคลายร้อนได้ดีเช่นกันค่ะ เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาเย็น ทานแล้วจะช่วยทำให้ ร่างกายเย็นลง อีกทั้งยังช่วยแก้ร้อนใน และ คอแห้งอีกด้วยค่ะ ทานแล้วจะรู้สึกชุ่มคอ ถือเป็นอีกหนึ่งอาหาร ที่เหมาะสำหรับทานในช่วงหน้าร้อนมาก ๆ เลยค่ะ

 

5. อาหารคลายร้อน : แตงโม

แตงโม ถือเป็นผลไม้ยอดฮิต ในช่วงหน้าร้อน เพราะแตงโมช่วยคลายร้อนได้ดีมาก ๆ เนื่องจากแตงโม มีน้ำเป็นส่วนประกอบ มากถึง 95 % ซึ่งเมื่อเรากินแตงโตเข้าไป จะทำให้ร่างกายของเรา รู้สึกสดชื่น จากน้ำของแตงโม โดยเฉพาะเมื่อได้ทานแตงโม แบบแช่เย็น ๆ จะทำให้เราสดชื่นขึ้นได้นั่นเอง

 

6. อาหารคลายร้อน : แคนตาลูป

อีกหนึ่งผลไม้ตระกูลแตง ที่ช่วยคลายร้อนได้ดี ก็คือแคนตาลูปนั่นเองค่ะ ในแคนตาลูปก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ไม่แพ้แตงโมเลย เมื่อเราทานเข้าไป จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นได้ แคนตาลูปจึงเป็นอีกหนึ่งผลไม้แนะนำ ที่ควรทานในช่วงอากาศร้อนเลยล่ะค่ะ

 

7. อาหารคลายร้อน : มังคุด

ผลไม้อีกหนึ่งชนิด ที่เหมาะสำหรับทานในช่วงหน้าร้อน ก็คือมังคุดค่ะ เนื่องจากมังคุด เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น เนื้อฉ่ำน้ำ เมื่อทานเข้าไปแล้ว จะช่วยบรรเทา ความร้อนในร่างกาย ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น ยังดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วยนะคะ

 

8. อาหารคลายร้อน : พริกไทย

หลาย ๆ คน คงสงสัยว่าทำไมพริกไทย ช่วยคลายร้อนได้ เพราะมันดูจะทำให้ เผ็ดร้อน มากกว่าเดิมเสียอีก แต่ที่จริงแล้วเมื่อเราทาน พริกไทยเข้าไป พริกไทยจะเข้าไปช่วยกระตุ้น ให้ร่างกายขับเหงื่อออกมา และ เมื่อเหงื่อระเหยออกจากผิวแล้ว ร่างกายจะเย็นสบายขึ้นนั่นเอง แถมในพริกไทยยังมี วิตามิน ซี ( Vitamin C ) ที่ช่วยปกป้องแสงแดด อีกด้วยค่ะ ดังนั้นพริกไทย จึงเป็นสิ่งที่ควรทาน ในช่วงหน้าร้อนสุด ๆ

 

9. อาหารคลายร้อน : พริกสด

พริกสด ก็ช่วยคลายร้อนได้เช่นกันค่ะ เพราะเมื่อเราได้รับความเผ็ดจากพริก หลังจากกินเข้าไปแล้ว จะทำให้เรารู้สึกโล่ง และ เย็นสบายขึ้นได้ค่ะ นอกจากนั้นใน พริก ยังมีแคปไซซิน ( Capsaicin ) ที่มาช่วยกระตุ้นการทำงาน ของสารเอนดอร์ฟิน ( Endorphin ) ทำให้เราอารมณ์ดี ตามมาด้วยนั่นเอง

 

10. อาหารคลายร้อน : ข้าวแช่

ข้าวแช่ เป็นอีกหนึ่งเมนู ที่ช่วยคลายร้อนได้ดีค่ะ หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ แต่เมื่อได้ทานข้าวแช่เข้าไป จะรู้สึกชื่นใจค่ะ ทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นได้ ในวันที่ร้อนอบอ้าว นอกจากนั้น กะปิ หัวไชโป๊ และพริก ที่ถือเป็นส่วนผสมของข้าวแช่ ยังอุดมไปด้วย วิตามิน เอ ( Vitamin A ) ที่มีส่วนช่วยทำให้ ผิวของเราเย็นขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยค่ะว่า ทำไมข้าวแช่ จึงสามารถดับร้อนได้เป็นอย่างดี

 

หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากลองกิน อาหารไทย อร่อย ๆ ในห้องแอร์ สบาย ๆ คลายร้อน สามารถมากินได้ที่ ร้านโคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้ง อาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยน ของทานเล่น ของว่าง ขนมหวาน เครื่องดื่ม ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์ อาหารฟิวชั่น และ อีกเยอะแยะมากมาย นอกจากนี้ยังมีที่นั่งด้านนอกให้ชมวิว แม่น้ำเจ้าพระยา และ สะพานพระรามแปด ยามค่ำคืน อีกด้วย หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองเดินทางมาทาน หรือ สั่งเดลิเวอรี่ แล้วนั่งรออาหารส่งตรงถึงบ้าน ก็สามารถเข้ามาที่หน้าร้าน หรือ แอดเพื่อนในไลน์ เพื่อสั่งอาหารจากทาง โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ได้เลยค่ะ

  • ที่ตั้ง : 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขต พระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10200
  • โทร : 02-281-9918
  • มีบริการเดลิเวอรี่ สามารถสั่งอาหารออนไลน์ได้ที่ LINE : @cocochao
  • บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน เฉพาะในระแวกใกล้เคียง สามารถสอบถามก่อนสั่งได้ค่ะ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ อาหารอิตาเลียน ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 01-04-2022

บทความที่น่าสนใจ

แนะนำ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช็คอินความฟิน ใกล้กรุงเทพ

แกงเขียวหวาน เมนูโบราณที่ใครก็นิยม