5 อาหารยอดนิยม ใน เทศกาลคริสต์มาส
Share : facebook line twitter messenger

5 อาหารยอดนิยม ใน เทศกาลคริสต์มาส

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เทศกาลคริสต์มาส กำลังมาถึงในวันเสาร์นี้แล้ว เหล่าชาวคริสต์ มักมีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ด้วยการทำ อาหาร เป็นหนึ่งในกิจกรรมนี้ด้วย โดย อาหารยอดนิยม ที่มักทำกันในเทศกาลนี้ จะมีอะไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

ใกล้เข้ามาถึงแล้ว สำหรับ เทศกาลคริสต์มาส ที่ตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันประสูติของ พระเยซู ศาสดาของศาสนาคริสต์  และในทุกปี เมื่อถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสแบบนี้ ชาวคริสต์จะมีการเฉลิมฉลอง ด้วยการทำอาหาร เมนูพิเศษต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

1. ไก่งวงอบ / ไก่งวงย่าง

 

ไก่งวบอบ หรือไก่วงย่าง ถือได้ว่า เป็นอาหารมื้อหลักของ การเฉลิมฉลอง เทศกาลคริสต์มาสของชาวคริสต์หลายบ้าน เลยก็ว่าได้ เพราะ ไก่งวง ถือเป็นสัตว์พิเศษ สำหรับวัฒนธรรมตะวันตก หรือชาวคริสต์ ไก่งวง ( Turkey ) จึงกลายเป็น วัตถุดิบหลัก ในการทำอาหารสำหรับการเฉลิมฉลองในงานต่าง ๆ ทั้งในเทศกาลคริสต์มาส และในวันขอบคุณพระเจ้า ( Thanksgiving Day ) อีกด้วย

 

การนำ ไก่งวงมาทำเป็น อาหารหลัก มักทำให้สุกด้วยการอบ หรือย่างก็ได้ แล้วแต่ความชอบ โดยวัฒนธรรมในการทาน ไก่งวงอบ หรือไก่งวงย่างนั้น ชาวตะวันตก จะมีธรรมเนียม คือ ให้ชายผู้อาวุโสที่สุดภายในบ้าน เป็นคนตัดแบ่ง ไก่งวง ให้แก่สมาชิกภายในบ้าน

 

2. มันฝรั่งอบ

 

เมื่อมี ไก่งวบอบ หรือไก่วงย่าง เป็นเมนูจานหลักแล้ว ก็มี มันฝรั่งอบ ที่ถือเป็น เมนูทานเล่น หรือเครื่องเคียง ที่ต้องอยู่ควบคู่กับ เมนูไก่งวงด้วย อย่างแน่นอน ซึ่งนอกจาก จะทานกับไก่งวงได้แล้ว ก็สามารถทานร่วมกับ แฮมได้ ก็อร่อยไปอีกแบบ

 

3. ขนมขิง

 

ขนมหวานที่นิยมทานกันอย่างมาก ในเทศกาลคริสต์มาส ที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับ ขนมชนิดนี้ ในรูปคน ( Gingerbread Man ) และ บ้านขนมปังขิง ( Gingerbread House ) โดยขนมขิงรูปคนนั้น มีหลักฐาน ทางประวัติศาสตร์ บันทึกไว้ว่า เริ่มทำในสมัย สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ ( Queen Elizabeth I ) เพื่อมอบแก่ พระราชอาคันตุกะ นอกจากนั้นยังมี รูปหัวใจ รูปเกล็ดหิมะ รูปต้นสน เพื่อต้อนรับอีกด้วย และนั่นก็ทำให้ผู้คนเริ่ม ขนมปังขิงรูปคน ในทุก ๆ วันคริสต์มาส

 

4. ไวน์แดง

 

เครื่องดื่มที่มักทานกันใน วันคริสต์มาส ร่วมกับเมนูอาหารต่าง ๆ คงหนีไม่พ้น "ไวน์แดง" อย่างแน่นอน เนื่องจาก ไวน์แดงนั้น เปรียบได้กับ เลือดอันบริสุทธิ์ของ พระเยซูของชาวคริสต์ นั่นเอง โดยในบางบ้าน อาจมีการทำ ไวน์แดงร้อน ด้วยตนเอง จากการใช้ไวน์องุ่น น้ำตาลหรือน้ำแอปเปิ้ล และใส่เครื่องเทศปรุงรส ในแบบฉบับไวน์ดั้งเดิม เพื่อให้เข้ากับ บรรยากาศที่หนาวเย็น ในช่วงเทศกาล คริสต์มาสด้วย

 

5. คริสต์มาสพุดดิ้ง

 

ขนมหวาน ที่มีแหล่งกำเนิดจาก ประเทศอังกฤษ มีส่วนผสมหลัก ๆ คือ ผลไม้อบแห้ง ถั่ว และน้ำตาลทรายแดง รสชาติและเนื้อสัมผัสละม้ายคล้ายฟรุ๊ตเค้ก ตกแต่งด้านบนด้วย ดอกฮอลลี่ ที่เป็น หนึ่งในสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสด้วย โดยก่อนเสิร์ฟ คริสต์มาสพุดดิ้ง จะราดด้วยบรั่นดี และจุดไฟ

 

อีกไม่กี่วันก็จะถึง วันคริสต์มาสแล้ว หากใครต้องการสัมผัส เทศกาลคริสต์มาส สไตล์ตะวันตก ก็สามารถทำหรือซื้ออาหารเหล่านี้ มาทานกันในครอบครัว เฉลิมฉลองวันคริสต์มาส หรือสร้างบรรกาศใหม่ ๆ ให้กับดินเนอร์ หรือ กันได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ร้านอาหาร คาเฟ่ น่านั่งบน ถนนพระอาทิตย์

ต้นกำเนิด ของ แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) เกิดขึ้นที่ไหน?

Created : 23-12-2021

บทความที่น่าสนใจ

ดื่มด่ำ ชากัญชา ณ โคโค่ เจ้าพระยา

โคโค่ เจ้าพระยา ร้านอร่อย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา