ต้นกำเนิด ของ แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) เกิดขึ้นที่ไหน?
Share : facebook line twitter messenger

ต้นกำเนิด ของ แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) เกิดขึ้นที่ไหน?

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



หากพูดถึง แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) อาหารฟาดฟู๊ดยอดนิยมที่มีขายอยู่ทุกที่ทั่วโลก หลายคนต้องคิดว่า อาหารชนิดนี้มี ต้นกำเนิด มาจาก สหรัฐอมริกา อย่างแน่นอน ซึ่งจริง ๆ แล้ว ต้นกำเนิดของแฮมเบอร์เกอร์ จะเป็นเช่นนั้น จริงหรือไม่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

 

ต้นกำเนิด ของ แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger )

 

การกำเนิดขึ้นของ แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) ที่มีการปรากฎ หลักฐานชัดเจนที่สุด คือ เกิดขึ้น ที่เมือง Hamburg ประเทศ เยอรมัน ในสมัยทศวรรษที่ 17 ซึ่งเป็น ช่วงการเริ่ม แสวงหา โลกใหม่ ( New World ) ทำให้มีการเดินทางทางน้ำ และการติดต่อ ค้าขายกันมาก ในสมัยนั้น โดยชาวรัสเซีย ได้นำ เนื้อสัตว์ หลากหลายชนิด มาทำการค้าขายที่เมืองแห่งนี้ และได้ถ่ายทอด วิธีการนำเนื้อสัตว์มาปั้นเป็นก้อน และชาว Hamburg ก็ได้คิดค้นวิธีการกินเนื้อสัตว์ โดยเพิ่มขนมปัง 2 ด้าน ประกอบกันไปด้วย โดยในสมัยนั้น การทานเนื้อบด และไส้กรอกเป็นที่นิยมในทวีปยุโรป อยู่ก่อนแล้ว

 

การเผยแพร่สู่ อเมริกา

 

ต่อมา ในช่วงทศวรรษที่ 18 ชาวเยอรมัน รวมทั้ง ชาวยุโรปบางส่วน เริ่มอพยพย้ายถิ่นฐาน จากเมือง Hamburg ไปยัง นครนิวยอร์ก ที่เป็นจุดหมายปลายทางที่พบบ่อยที่สุด ทำให้มีการนำ Steak Tartare มาเผยแพร่ และร้านอาหารในนิวยอร์กก็ได้มีการปรับตัว ทำ Steak Tartare ออกมาขายให้กับชาวกะลาสีทั้งชาวเยอรมันและชาวนิวยอร์ก จนมีการเปลี่ยน ชื่อใหม่เป็น Hamburg Steak ขึ้นมา

 

ต่อมา ในศตวรรษที่ 19 ตอนปลาย สเต็กแฮมเบิร์ก กลายเป็นที่นิยมใน เมนูของร้านอาหารหลายแห่ง ในท่าเรือนิวยอร์ก  ซึ่งสเต็กแฮมเบิร์ก ประกอบด้วย ขนมทอดเนื้อวัวสับ ไข่ หัวหอม และเครื่องปรุง หรืออาจจะ ใส่เกลือป่นเล็กน้อย และมักจะรมควัน และเสิร์ฟดิบในจาน พร้อมกับ หัวหอม และขนมปัง ไปด้วย

 

แต่ทั้งนี้ ประวัติของ แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) ก็ยังมาทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ที่คิดค้นตัวจริงกันแน่ โดยนักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่ามันถูกคิดค้นโดย พ่อครัว Fletcher Davis (รู้จักกันดีในชื่อ "Old Dave") ที่เกิดความรีบร้อนในการทำ จึงวางสเต็กแฮมเบิร์กไว้ระหว่างขนมปัง (Texas Toast)สองชิ้นและนำมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า ต่อมาจึงกลายมาเป็นเมนูอาหารฟาดฟู๊ดใหม่ของเขา ซึ่ง ณ ขณะนั้นยังไม่มีการเรียกสิ่งนี้ชัดเจนว่าเป็น แฮมเบอร์เกอร์

 

ผู้คิดค้น แฮมเบอร์เกอร์ ในอีกหนึ่งความเชื่อ

 

ในการสันนิษฐาน ผู้คิดค้น แฮมเบอร์เกอร์ อีกคนหนึ่งที่ถูกกล่าวถึง ก็คือ Charlie Nagreen จากเมือง Seymour รัฐวิสคอนซิน ซึ่งตอนอายุ 15 ปี เขาได้ขายสเต็กฮัมบูร์ก จากแผงขายของริมถนนในงาน Outagamie County Fair ประจำปี  เขาเริ่มต้นด้วยการขายสเต็กฮัมบูร์ก แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจาก ผู้คนต้องการที่เดินรอบ ๆ เทศกาล อย่างสะดวก โดยไม่สะดวก หากต้องหยุดกิน เพื่อแก้ปัญหานี้ ในปี ค.ศ. 1885 เขาจึงตัดสินใจที่จะทำให้สเต็กแฮมเบอร์เกอร์แบน และสอดระหว่างขนมปังสองชิ้น เพื่อให้ประชาชนเดินทานได้อย่างสะดวกจากบูธหนึ่งไปอีกบูธหนึ่ง จนต่อมาอาหารของเขา ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าของเขา อาหารนี้จึงกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "แฮมเบอร์เกอร์ชาร์ลี" นั่นเอง

 

ต้นกำเนิดของ เนื้อบด ในแฮมเบอร์เกอร์

 

การถือกำเนิดขึ้นของ เนื้อบด ที่ใช้ในแฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) ยังไม่มี หลักฐานที่ปรากฎ อย่างชัดเจนมากนัก แต่มีการสันนิษฐานว่า ภูมิปัญญาในการทำ เนื้อบดนี้ เริ่มมาจาก วัฒนธรรมการกินของ ชาวมองโกเลีย ในสมัย เจงกีส ข่าน ที่ในสมัยนั้น ยังมีการทำ สงครามสู่รบ แยกดินแดนกันอยู่ โดยนักรบ จะเก็บ เนื้อดิบไว้ใต้อานม้า เพื่อทำให้เนื้อนุ่มขึ้น จากการเคลื่อนไหวของม้าขึ้นลง ทำให้เนื้อที่ถูกเก็บไว้ที่อานม้าถูกบด

 

จากนั้น จึงมีการทำเนื้อบดมาทำกิน จนเกิดการแผ่หลายในเมือง เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Steak Tartare มีลักษณะเป็นเนื้อดิบปั้น และชาวมอสโก ก็ได้ดัดแปลงสูตร โดยการผสมหัวหอม และไข่ดิบลงไป

 

ถึงแม้ว่า แฮมเบอร์เกอร์ จะยังไม่ทราบถึงที่มาที่ไปอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือ แฮมเบอร์เกอร์ ได้ถูกดัดแปลงและพัฒนามาจาก Hamburg Steak ในสหรัฐอเมริกา หากใครอ่าน บทความนี้แล้ว สนใจอยากจะรับประทาน แฮมเบอร์เกอร์ ก็สามารถมาทานได้ที่ ร้าน Coco Chaophraya ร้านอาหาร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ที่ 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 หรือสามารถ สั่งแบบ delivery ได้ที่

 

เว็บไซต์ www.cocochaophraya.com

เบอร์โทร 02-2819918

Line :  @cocochao

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความหลากหลายของหน้า พิซซ่า ( Pizza )

อาหาร กัญชา วิว แม่น้ำเจ้าพระยา

Created : 16-12-2021

บทความที่น่าสนใจ

มื้อค่ำสุดพิเศษที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( COCO Chaophraya )

กินลมชมสะพาน บรรยากาศดีๆ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา