พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) แฮมขึ้นชื่อจาก อิตาลี
Share : facebook line twitter messenger

พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) แฮมขึ้นชื่อจาก อิตาลี

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



หากพูดถึง แฮม ที่มีความขึ้นชื่ออย่างมากของโลก ที่คนในแวดวงอาหารรู้จักกันอย่างดี หนึ่งในนั้นต้องมี พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) แฮมของเมืองพาร์มา จากประเทศ อิตาลี เป็นอย่างแน่นอน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแฮมชนิดนี้กัน

 

แฮม ( Ham ) ผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะ เนื้อหมู โดยนิยมใช้โคนขาหลังของหมูนำมาทำ ถือเป็นการถนอมอาหารวิธีหนึ่ง ที่มีการทำมาตั้งแต่ สมัยก่อนคริสตกาลแล้ว วิธีการผลิตแฮม สามารถแบ่งได้เป็น 3 รูปแบบ ดังนี้

 

1. การบ่มแบบแห้ง เป็นการทำแฮม โดยการบ่มหมูดิบด้วย การหมักเกลือ

 

2. การบ่มแบบเปียก หรือการบรินนิ่ง ( Brining ) เป็นการบ่มแบบเปียก โดยทำการรักษาอาหารที่มีน้ำ หรือเกลือหยาบไว้ และอาจมีการเพิ่มความนุ่ม หรือรสชาติเพิ่มเติมด้วยการใส่ สมุนไพร, เครื่องเทศ, น้ำตาล, คาราเมล หรือ น้ำส้มสายชูได้ ซึ่งวิธีนี้ จะทำการหมักดอง เป็นเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง

 

3. การรมควัน ( Smoking ) เป็นการนำเนื้อสัตว์มาผ่าน กระบวนการปรุงแต่งกลิ่นรสเพิ่มเติม และเก็บรักษาเนื้อสัตว์ โดยการปล่อยให้เนื้อสัตว์ ได้รับควันจากวัสดุที่เผาไหม้ หรือระอุ ซึ่งกระบวนการนี้ เป็นวิธีการทำแฮมที่มีความนิยมมากขึ้น โดยแฮมที่ถูกทำจากกระบวนการนี้ จะถูกเรียกว่า สโมคแฮม ( Smoked Ham ) หรือ แฮมรมควัน

 

พาร์มาแฮม คืออะไร?

 

พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) หรือในภาษาอิตาเลียน คือ Prosciutto di Parma เป็นแฮมจากเมือง พาร์มา อยู่ในแคว้น Emilia-Romagna ทางตอนเหนือของ ประเทศอิตาลี ซึ่งมีอากาศค่อนข้างหนาว คนในสมัยโบราณ นิยมทำกัน เพื่อถนอมอาหาร ให้มีไว้รับประทาน สำหรับในช่วงฤดูหนาว โดยวิธีการ ถนอมอาหาร รูปแบบนี้ ถูกเรียกว่า Prosciutto นับได้ว่าาเป็นภูมิปัญญา ในการถนอมอาหาร ที่เก่าแก่ และมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมานาน

 

ความพิเศษของ พาร์มาแฮม

 

การใช้เนื้อหมูในการทำ พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) จะต้องใช้ส่วน ขาหลังขาหมู เท่านั้น โดยหมูจะต้องมีอายุ ระหว่าง 9 - 12 เดือน และมีน้ำหนัก ประมาณ 10 กิโลกรัม เมื่อหมูผ่านเกณฑ์ จึงนำเนื้อหมูส่วนขาหลัง มาหมักเกลือทิ้งไว้ ประมาณ 2 เดือน เพื่อดูดความชื้น และทำให้เนื้อหมูมีรสเค็ม เนื้อหมูที่ถูกเกลือค่อย ๆ แทรกซึม จะเริ่มมีสีชมพูอ่อน

 

หลังจากครบเวลาในการหมัก จะทำการล้างทำความสะอาดเกลือออก หลายครั้ง เพื่อให้เกลือออกหมด จากนั้น นำขาหมูไปบ่ม หรือแขวนให้แห้ง เป็นเวลา 10 - 12 เดือน จนขาหมูแห้ง และน้ำหนักเริ่มหายไป จึงสามารถนำมารับประทานได้แบบดิบ โดยระยะเวลาในการบ่ม จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย หากบ่มนาน ก็จะยิ่งมีราคาแพงขึ้น

 

สำหรับ รสชาติของ พาร์มาแฮม ( แบบดิบ ) จะมีรสหวานนิด ๆ และมีกลิ่นหอม พาร์มาฉอม เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง มีแคลอรีต่ำ และอุดมไปด้วย กรดโอเลอิก ซึ่งเป็นไขมันโอเมก้า 9 ที่ดีต่อสุขภาพของ ผู้รับประทานอีกด้วย

 

ความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของ พาร์มาแฮม คือ ความเข้มงวดของ สมาคมที่ดูแล เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้ ที่ได้มีข้อกำหนด ไม่อนุญาตให้ใช้ สารเคมี สารแต่งสี สารกันบูด หรือสารแต่งเติมอื่น ๆ ให้ใช้ เกลือ ในการผลิตเท่านั้น รวมไปถึง ห้ามการนำอมรมควัน หรือแช่แข็ง พาร์มาแฮม จึงถือได้ว่าเป็น ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแบบ 100%

 

พาร์มาแฮม วัสดุดิบในการปรุงอาหาร

 

พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) เป็นแฮม ที่มีต้นกำเนิด มาจาก เมืองพาร์มา ประเทศอิตาลี แฮมชนิดนี้ จึงถูกนำมาใช้เป็น วัตถุดิบในการทำ อาหารอิตาเลียน ( Italian Food ) หลากหลายเมนู สำหรับร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophaya ) ของเรา ก็ได้มีการใช้ พาร์มาแฮม ในการทำ อาหารอิตาเลียน เช่นกัน ในเมนู พิซซ่าพาร์มาแฮม และสลัด ร็อกเก็ต พาร์มาแฮม ผู้ที่สนใจอยากลิ้มลองรสสัมผัสของ พาร์มาแฮม สามารถเดินทางมาสั่งทานกันได้ที่ ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophaya ) ของเรา หรือสามารถสั่งผ่านบริการ เดลิเวอรี่ ของทางร้านได้เช่นกัน ที่ Line :  @cocochao

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหาร ฟาสต์ฟู้ด ชั้นดี ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

แกงส้ม ( Thai Sour Curry ) แกงที่มีชื่อเรียก แตกต่างกันทุกภาค

Created : 26-11-2021

บทความที่น่าสนใจ

Coco Chaophraya วิวสวย อาหาร อร่อย

โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารติดริมน้ำเจ้าพระยา หลากหลายสไตล์