พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) จาก อิตาลี แท้ ๆ
Share : facebook line twitter messenger

พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) จาก อิตาลี แท้ ๆ

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



พิซซ่า ( Pizza ) เมื่อพูดถึง ใครหลาย ๆ คน ก็คงมี หน้าพิซซ่า ( Pizza ) ที่อยู่ในใจกันใช่ไหมล่ะคะ แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่า พิซซ่า ( Pizza ) ที่เป็น ต้นกำเนิด มาจาก อิตาลี จริง ๆ นั้น คือ พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) นั่นเอง

 

อาหารในโลกของเรา ที่นับว่าเป็นอาหารสากล ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ที่เป็นที่รู้จัก ในยุคสมัยก่อนมี 5 ประเทศ ได้แก่ อาหารจีน อาหารญี่ปุ่น อาหารไทย อาหารอิตาลี และ อินเดีย แต่ปัจจุบันนี้คงต้อง มี อาหารจานด่วน ที่มาจาก สหรัฐอเมริกา ที่เราเรียกว่า ฟาสต์ ฟู้ด ( Fast Food ) เข้าไปอีก พ่วงด้วย อาหารเกาหลี เนื่องจากกระแสที่นิยม อาหารเกาหลี นั้นจากใน ซีรี่ย์ ปัจจุบันนั้นมาแรงมาก

 

พิซซ่า ( Pizza ) ที่มีหน้าหลากหลายในปัจจุบันนี้ โดย ต้นกำเนิดแล้ว เกิดที่ เนเปิลส์ ( Naples ) หรือ ที่คนอิตาลีเรียกว่า นาโปลี  ( Napoli ) ซึ่งที่นี่เป็นถิ่นกำเนิดของ พิซซ่า ( Pizza ) นั่นเอง

 

พิซซ่า ( Pizza ) ที่เกิดที่นี่นิยม เอาแป้งพาสตามาทำ ที่น่าสนใจ คือ พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) เนี่ย เป็น พิซซ่า ( Pizza ) ที่มีความเป็นชาติของอิตาลีสูงมาก เพราะ หน้า พิซซ่า ( Pizza ) ธรรมดา ๆ นี่ล่ะ โดยส่วนผสมของหน้า พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) นั้นมีแค่ ชีส มะเขือเทศ และ ใบโหระพาฝรั่ง เท่านั้น แต่สามสิ่งนี้ พอวางบนหน้าพิซซ่า ( Pizza ) มันจะเป็นสี  3 สี มีที่มาจาก สีขาวก็มาจากชีส สีแดงมาจากมะเขือเทศ และ สีเขียวก็มาจากใบโหระพา ซึ่ง 3 สีนั้นก็ คือ สีธงชาติของอิตาลีนั่นเอง และ ที่เรียกชื่อนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ Margherita of Savoy พระราชินีของอิตาลี ในสมัยนั้นนั่นเอง ซึ่งมีตำนานว่า พระราชินีมาเกริต้า ( Margherita of Savoy ) แห่งอิตาลี มาเยี่ยมเมือง ๆ หนึ่ง คนในเมืองนั้นจึงทำ พิซซ่า ( Pizza ) ถวาย โดยใช้สีสามสี คือ  แดง ขาว และ เขียว อันเป็นสีที่บ่งบอก ความเป็นเอกลักษณ์ ของธงชาติอิตาลี แก่พระองค์นั่นเอง

 

และ ที่น่าสนใจคือ ร้าน พิซซ่า ( Pizza ) เขาวัดฝีมือกันตรง พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) นี่ล่ะ เพราะว่า ส่วนผสมแสนพื้นฐานนี่ จะทำออกมาให้อร่อย ต้องฝีมือจริง ๆ ไม่มีตัวช่วย เช่นพวกเนื้อใด ๆ หรือ ผัก ผลไม้ ที่ช่วยเพิ่มรสชาติเลย ร้าน พิซซ่า ( Pizza ) ไหนที่ทำ พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) นี้ได้อร่อย จะต้องมีฝีมืออย่างมาก เช่นนั้นแล้ว หน้าอื่น ๆ ก็ต้องอร่อยแน่นอนค่ะ

 

ทาง ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เองก็มี พิซซ่า ( Pizza ) จากอิตาลีแท้ ๆ อย่าง พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) มาให้เพื่อน ๆ ได้ลิ้มลอง และ นอกจาก พิซซ่า มาการิต้า ( Pizza Margherita ) แล้วทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ก็มี พิซซ่า ( Pizza ) หน้า อื่น ๆ อีก มากมาย เช่น พิซซ่าซีฟู้ดส์ ( Pizza Seafood ) พิซซ่าพาร์มาแฮม ( Parma Ham Pizza ) พิซซ่าฮาวายเอี้ยน ( Pizza Hawaiian ) และ พิซซ่าหน้าไทย ๆ อย่าง พิซซ่าแกงเขียวหวานไก่ ก็มีให้ได้ลิ้มลองกันนะคะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขนมจีน น้ำยา ในแต่ละภาค

วาฟเฟิล ( Waffle ) ขนมที่ นิยม ไปทั่วโลก

Created : 17-09-2021

บทความที่น่าสนใจ

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ สุดปัง ร้านดัง ย่านพระอาทิตย์

ขนมจีนน้ำยาปู สูตรภูเก็ต ที่ โคโค่ เจ้าพระยา