อาหารกัญชา จาก โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya )
Share : facebook line twitter messenger

อาหารกัญชา จาก โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) เป็นหนึ่งในร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับความนิยมในย่านถนนพระอาทิตย์ และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีการเปิดตัว อาหารกัญชา จากทางร้าน มาดูว่ามีเมนูไหนน่าทานบ้าง

 

     กัญชา ( Cannabis ) เป็นพืชที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญ คือ “delta-9-tetra-hydrocanbinal” (THC) มีผลต่อร่างกายคือ ทำให้เกิดการผ่อนคลาย มีความรู้สึกเบาสบาย และเคลิบเคลิ้ม กระตุ้นให้อยากอาหาร แต่จะมีความรู้สึกอ่อนเพลียเมื่อรับสาร THC ใน ปริมาณที่มากเกิน

     แม้ด้านหนึ่งกัญชาจะมีฤทธิ์เป็นยาเสพติดแต่อีกด้านหนึ่งคือพืชสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ทางการแพทย์หลากหลายรูปแบบโดยมีจุดเริ่มต้นจากภูมิปัญญาตะวันออกในแถบเอเชียที่สืบทอดกันมายาวนานหลายพันปี

     ในประเทศไทย กัญชาไม่ได้ใช้เป็นแค่สมุนไพรปรุงในตำรับยาเพียงอย่างเดียว หากแต่มีการนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประกอบอาหารหลากหลาย รวมถึงใช้กัญชาเป็นสมุนไพรชูรสเพื่อให้รสชาติของอาหารดียิ่งขึ้น ดังที่ปรากฏในตำราอาหารโบราณสมัยรัชกาลที่ ๕ ชื่อว่า ตำราแม่ครัวหัวป่าก์ ปี 2451-2452 โดย ท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ ซึ่งเป็นตำราอาหารเล่มแรกของสยามที่ได้พูดถึงเมนูที่ใส่ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ นั่นคือเมนู แกงปลาไหล ซึ่งถือเป็นเมนูประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาของไทยก็ว่าได้ และหลังรัฐบาลประกาศปลดล็อกกัญชา อนุมัติให้ใช้ ใบ ราก และลำต้นของต้นกัญชา มาใช้ประโยชน์ได้ ทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) จึงได้คิดค้นรังสรรค์นำกัญชา มาเป็นส่วนผสมของอาหารหลากหลายเมนู ซึ่งตั้งใจจะทำให้มีคุณค่าทางวัฒนธรรม และศิลปะอีกด้วย

     ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) เลือกใช้ใบกัญชาสายพันธุ์ “ซาติว่า” ( Sativa ) มาเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร มาดูเมนู อาหารกัญชา ต่าง ๆ ของทางร้านกันค่ะ

  • ปอเปี๊ยะกุ้ง

     เมนูกินเล่นที่นำกุ้งสดห่อด้วยแป้งพันใบกัญชา 1 ใบ ต่อ 1 ชิ้น ทอดในน้ำมันกัญชาสกัดที่มีสาร THC กินคู่กับซอสบ๊วยสูตรเฉพาะ เพลิดเพลินทั้งรสชาติ และได้ประโยชน์จากกัญชา

  • Fish & Chips

     เมนูนี้ทางร้านนำเนื้อปลากะพงสดทั้งตัวแล่เป็นชิ้นทอดในนํ้ามันกัญชาสกัดทอดจนเหลืองกรอบหอม เสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งพร้อมเปลือกทอดในนํ้ามันกัญชา โรยด้วยใบกัญชาแห้ง กินเนื้อปลากับมันฝรั่งคู่กับทาท่าซอส กลมกล่อมเข้ากันดี

  • สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล

     ที่นำเส้นพาสต้าผัดในนํ้ามันกัญชาสกัด ใส่กุ้ง หมึก หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ และเครื่องผัดขี้เมาความเผ็ดระดับปานกลาง โรยด้วยใบกัญชาแห้งผัดจนสุกเข้ากัน เพิ่มดีกรีความเข้มข้นของเมนูกัญชากันด้วยรสอาหารไทย ( ฟิวชั่น ) กับ “ยำเนื้อวากิว” ที่ใช้เนื้อวากิวสันแหลมริบอายออสเตรเลีย ย่างพร้อมใบกัญชาด้วยไฟอ่อน ๆ จนสุกระดับ medium rare ซึ่งจะทําให้สาร THC จากใบค่อย ๆ ซึมซับอยู่ในเนื้อ แล้วจึงนํามายํากับแตงกวาญี่ปุ่นในซอสซีฟู้ดวาซาบิสูตรเฉพาะจากร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) จนเข้ากัน กินได้อย่างอร่อยเพลิดเพลิน

  • กะเพราเนื้อวากิว

     เนื้อวากิวสันแหลมริบอายออสเตรเลียผัดกับนํ้ามันกัญชาสกัด และทีเด็ด คือ การนำใบกัญชา และกะเพราไปผัดกับเครื่องกระเพราจนเข้าเนื้อ จนกระทั่งเนื้อสุกในระดับ medium rare ด้วยความเผ็ดระดับปานกลาง ให้รสชาติผัดกะเพราในอารมณ์กัญชาได้ได้ดีทีเดียว

  • ปลากะพงลุยสวนสูตรโบราณ

     เมนูนี้ใช้เนื้อปลากะพงสดทั้งตัวแร่เป็นชิ้นทอดในนํ้ามันกัญชาสกัด ทอดจนเหลืองกรอบ และนําปลามาคลุกเคล้ากับนํ้ายํา ใบกัญชา มะม่วงนํ้าดอกไม้ดิบ จนได้รสชาติกลมกล่อมอร่อยลิ้นกินเพลินปาก ต่อด้วย “แกงส้มกุ้ง ไข่เจียวใบกัญชา” 2 รสชาติไทย ๆ ที่เสิร์ฟมาคู่กัน โดยทางร้านนำเครื่องแกงส้ม ตํากับใบกัญชา ใส่นํ้าต้มจนเดือด จากนั้นใส่ผักรวม และกุ้งสด ด้วยความเผ็ดระดับปานกลาง กินคู่กันกับไข่เจียวใส่ใบกัญชาที่ทอดในนํ้ามันกัญชาสกัด ให้รสชาติกลมกล่อมจากแกงส้ม และสรรพคุณจากกัญชาเต็มที่

  • ลาบเนื้อวากิว

     ที่มีส่วนผสมของใบกัญชาแห้ง อร่อยจัดจ้านด้วยรสลาบแบบไทย ๆ เมนู “ห่อหมกทะเล” ก็รสเด็ดนำใบกัญชาตำกับเครื่องแกงเผ็ด กะทิ มะพร้าวอ่อน นึ่งในลูกมะพร้าวพร้อมกุ้ง หมึก หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์จนสุกโรยหน้าด้วยใบกัญชาแห้ง ยังมี Rocket Parma Ham Salad, Pizza Truffle Mushroom, สปาเก็ตตี้เบคอน พริก กระเทียมอร่อยกลมกล่อม ต้องมาลองให้ได้สักครั้ง แล้วคุณจะติดใจ

 

     นอกจากเมนูอาหารร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) ยังมีบริการเครื่องดื่ม และเบเกอร์รี่ด้วย มีน้ำกัญชา ชากัญชา คุกกี้กัญชาให้ลิ้มลอง แถมยังมีไซรัปกัญชา ใบกัญชาแห้งที่ทำเป็นเครื่องปรุง สามารถซื้อกลับไปปรุงอาหารเองที่บ้านได้เลย

     ในการบริโภคเมนูอาหาร และเครื่องดื่มจากกัญชา แนะนําให้ใช้บริโภคไม่เกินวันละ 5-8 ใบ สําหรับผู้ที่ไม่เคยบริโภคกัญชามาก่อน ควรบริโภคในปริมาณน้อย เนื่องจากอาจทําให้เกิดอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ และหัวใจเต้นแรง หากมีอาการดังกล่าวควรแก้ด้วยการดื่มนํ้ามะนาวผสมนํ้าผึ้ง ส่วนผู้ที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคกัญชา คือผู้ที่มาอายุตํ่ากว่า 25 ปี สตรีตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร ผู้ที่มาภาวะตับ และไตบกพร่อง ผู้ที่ใช้ยาที่มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง และผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือด ( Warfarin )

 

ร้านโคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya )

ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ( ติดกับสวนสันติชัยปราการ–ป้อมพระสุเมรุ ) แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 23.00 น.

โทร. 02-281-9918

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โคโค่เจ้าพระยา ร้านอาหารริมแม่น้ำ ก็มีเดลิเวอรี่นะ

5 ร้านอาหารริมน้ำ ที่ต้องปักหมุดไปตำ

Created : 14-06-2021

บทความที่น่าสนใจ

ร้านอาหารสุดโรแมนติค ติดวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ทำไมต้อง สั่งอาหาร กับ โคโค่เจ้าพระยา COCO Chaophraya