Coco Chaopraya กับการรับมือโควิด-19 รอบ 2
Share : facebook line twitter messenger

Coco Chaopraya กับการรับมือโควิด-19 รอบ 2

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



Coco Chaopraya กับการรับมือโควิด-19 รอบ 2

หลังจากที่ การระบาดของโควิด 19 รอบ 2 ทาง Coco Chaopraya ก็มีได้ใช้มาตรการของสมาคมภัตตาคารไทยที่มีการประกาศให้ร้านอาหารปฏิบัติตาม เรามีความห่วงใยต่อลูกค้า และพนักงานของเราปลอดภัย จึงมีการปฏิบัติดังต่อไปนี้

 

จากการแถลงเมื่อ วันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ได้แถลงการณ์ผ่านช่องทางเฟชบุ๊ก เรื่อง มาตรการของร้านอาหารในช่วง COVID -19 เรื่อง ข้อปฏิบัติของร้านอาหารในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดCOVID -19 อีกครั้ง

 

ในขณะนี้ การเปิดเผย Timeline ของผู้ติดเชื้อจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่ไปใช้ในบริการในร้านอาหาร และตัวเลขผู้ติดเชื้อจากศบค.เพิ่มขึ้นทุกวัน และมีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปยังคนอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก โอกาสที่จะจบเร็วไม่น่าจะน้อยกว่า 2 เดือน ( จากสถิติ ครั้งที่ 1-2 กว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ) ในขณะที่การดำเนินธุรกิจคงต้องเดินต่อไปในชีวิตประจำวัน ร้านอาหารจำนวนหลักหลายแสนรายทั้งในกรุงเทพมหานครและทั้งประเทศ อาจจะต้องให้บริการผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการโดยไม่รู้ตัว

 

การสถานะการที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้รู้ได้ว่า ตอนนี้เข้าขั้นวิกฤตมาก ทางสมาคมภัตตาคารไทย จึงอยากขอความร่วมมือร่วมใจจากร้านอาหารทุกร้าน เพราะการแพร่ระบาดระลอกที่ผ่านมาหนักมาก ๆ เมื่อสมาคมภัตตาคารไทยนำเสนอเรื่องถึง ศบค. ล้วนได้รับความเชื่อมั่น ในมาตรฐานการดูแลด้านสาธารณสุข ดังนั้น ด้วยแถลงการณ์นี้ สมาคมภัตตาคารไทย

 

ขอความร่วมมือมายังร้านอาหารทุกร้าน หากยังประสงค์จะเปิดดำเนินธุรกิจตามปกติ ตามที่ได้สมาคมฯได้ร้องขอต่อ ศบค. ดังนั้น หากมีผู้ป่วยหรือบุคคลที่มี timeline มาจากสถานที่สุ่มเสี่ยงเข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน ทางสมาคมฯใคร่ขอให้มีการกำหนดมาตรการและขั้นตอนสำหรับร้านอาหารรวมทั้งเงื่อนไข ให้ปฎิบัติตามดังรายละเอียดข้างล่างเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ารวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับคณะศบค. ที่จะร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 รวมถึงเรื่องความปลอดภัยของร้านอาหารเอง

 

เพื่อการนี้ ศบค.มั่นใจได้ว่าร้านอาหารทุกร้านที่ร่วมมือ จะไม่เป็นสถานที่ในการแพร่เชื้อ COVID - 19 อย่างแน่นอน รวมทั้งเพื่อเป็นการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยให้กับลูกค้าด้วยมาตรฐานการปฏิบัติงาน Standard Operating Procedure ( S.O.P. )

 

ขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 หรือ ผู้ที่มีTimeline มาใช้บริการทางร้าน

 

1. แจ้งปิดร้านอาหาร โดยทันทีทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Social Media หรือสื่อต่าง ๆ ของร้าน และหน้าร้าน เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน ( ตามคำแนะนำของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข )

 

2.พนักงานภายในร้านทุกคน ที่มีการสัมผัสกับผู้ป่วย ให้หยุดทำงานทันที และต้องเข้าตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาลทันที และ ต้องแยกกักตัว 14 วัน แยกผู้มีความเสี่ยง ดังนี้

- ลูกค้า พนักงานเสิร์ฟที่บริการในร้าน และลูกค้าที่นั่งโต๊ะติดกันกับผู้ติดเชื้อนั้น อาจติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงสูงได้ ให้แจ้งทราบเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาล และให้กักตัว 14 วัน ทันที

- พนักงานเสิร์ฟ หน้าร้าน ก็มีความเสี่ยงต่ำ ให้พนักงานเข้าตรวจเชื้อ กับทางโรงพยาบาลทันที และสังเกตอาการเวลา 14 วัน

– พนักงานในส่วนอื่น ๆ ให้กักตัวสังเกตอาการ 14 วัน เมื่อมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อกับทางโรงพยาบาลทันที

- พนักงานในครัว และลูกค้าที่ใช้บริการก่อน หลังเวลานั้น หรือหลังวันถัดไป และพนักงานที่ไม่ได้ทำงานในวันนั้น มีโอกาศที่ปลอดภัยไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องตรวจหาเชื้อ เพราะไม่ได้สัมผัสเชื้อ แต่หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที

 

3. สำหรับพนักงาน ที่ได้รับไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 จะต้องเปิด Time line ก่อน และหลังอย่างน้อยเป็นเวลา 5 วันเป็นต้นไป และทางร้านต้องประสานงานกับโรงพยาบาลทันที ตามสิทธิประกันสังคมของพนักงาน ที่สัมผัสผู้ป่วยทุกคนตรวจหาเชื้อ Covid-19 ฟรี และ ติดตามการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เช่น โรงพยาบาลของรัฐ หรือศูนย์ตรวจเชื้อ COVID – 19 เป็นต้น และโรงพยาบาลในกรุงเทพฯปริมณฑล 106 แห่ง ได้แก่ ภาครัฐ 43 แห่ง

 

4. แจ้งเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อ ในพื้นที่ทันที เพื่อให้ดำเนินการป้องกัน และ ควบคุมรวมทั้งมาทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อที่ร้านอาหาร

 

5. Big Cleaning ทำความสะอาดร้าน ฆ่าเชื้อไวรัสแบคทีทุกอย่างในร้าน ฉีดพ่นสารทำความสะอาด เพื่อฆ่าเชื้อโรค ด้วยน้ำยาฟอกขาวสามารถใช้สำหรับทำความสะอาดพื้นผิวได้ และ สำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะ สามารถใช้แอลกอฮอล์ 70 % ทำความสะอาดได้

 

การเฝ้าระวังอาการเวลา 14 วัน ดังนี้

1. การแยกห้องและของใช้ :อยู่ในห้องแยกจากครอบครัว

2. ข้อปฏิบัติสำคัญ: ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าป้องกัน และอยู่ห่างกัน

3. การรับประทานอาหาร: ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว

หมายเหตุ ร้านอาหารชื่อดังหลายร้านเมื่อพบผู้ติดเชื้อ และปฏิบัติตามมาตรฐาน เมื่อกลับมาเปิดอีกครั้ง ลูกค้ากลับมาใช้บริการมากกว่าเดิม

 

ด้วยมาตราการที่กล่าวมาข้างต้น ทางร้าน Coco Chaopraya โคโค่เจ้าพระยา ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ลูกค้า และพนักงานของเราปลอดภัย ซึ่งทางร้าน หวังว่าเราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ได้ทุกคน

ร้านตั้งอยู่ที่ 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Line id : @cocochao

Facebook : CoCo Chaophraya

Tel : 02 281 9918

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

Appetizer เรียกน้ำย่อยด้วยอาหารรสเด็ด

ยำถั่วพูรสเด็ด ที่ไม่ได้เด็ดแค่รสชาติ

 

 

Created : 30-04-2021

บทความที่น่าสนใจ

ยำส้มโอปูนิ่มทอด เมนูโบราณ หาทานยาก ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

รวมฮิตเมนูเนื้อวัว ที่ คนรักเนื้อ พลาดไม่ได้ โคโค่ เจ้าพระยา เท่านั้น