อร่อยฟินๆ กับ ฟิซซ่าสโมคแซลมอน สำหรับสาวกที่ชอบกินแซลมอน
Share : facebook line twitter messenger

อร่อยฟินๆ กับ ฟิซซ่าสโมคแซลมอน สำหรับสาวกที่ชอบกินแซลมอน

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เชื่อว่ามีหลายคนที่ชอบกินปลาชนิดนี้ เพราะกินได้อร่อยทั้งแบบดิบและแบบสุก แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อ สุขภาพช่วยป้องกันโรคได้ด้วยนะ

 

ปลาแซลมอนเป็นปลาทะเลที่คนทั่วโลกนิยมรับประทาน ด้วยรสชาติอร่อยและอุดมไปด้วยไขมันชนิดดี และยังขึ้นชื่อว่าเป็นปลาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสุขภาพ ดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และอาจรักษาป้องกันโรคร้ายบางชนิดได้

 

ปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 โปรตีน วิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ปลาแซลมอนจึงอาจเป็นมากกว่าเมนูอาหาร แต่อาจมีคุณสมบัติต้านโรคได้ด้วย

 

การบริโภคปลาแซลมอนมีประโยชน์หลากหลายด้าน ดังนี้

 

1. ช่วยรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม

ใครกำลังประสบปัญหาเรื่องข้อเข่าเสื่อม ต้องเลือกรับประทานเนื้อปลาแซลมอนเพิ่มเติมแล้วละค่ะ เพราะในเนื้อปลาสีส้มนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนที่ชื่อว่า ไบโอแอคทีฟเปปไทด์ ซึ่งกรดโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อข้อเข่านั้นคือ แคลซิโทนิน (calcitonin) ที่ได้รับการวิจัยแล้วว่าช่วยเพิ่มคอลลาเจน อีกทั้งยังควบคุมคอลลาเจนในกระดูกอ่อนของข้อเข่าคงที่ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความหนาแน่น และความแข็งแรงให้เนื้อกระดูกด้วย

 

2. กินปลาแล้วฉลาด แถมมีความสุขเพิ่ม

อยากรู้ไหมว่ากินอะไรแล้วมีความสุข แถมฉลาดขึ้นด้วย? คำตอบคือเนื้อปลาแซลมอนไง เพราะระบบสมองประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 กว่า 60% ส่วนอีก 30% นั้นคือกรด DHA ซึ่งมีความสำคัญมากต่อระบบประสาท ดังนั้นการรับประทานเนื้อปลาแซลมอนเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของการอยู่ในสภาวะซึมเศร้า และสภาวะเครียดในหมู่วัยรุ่น ส่วนในวัยผู้ใหญ่ และวัยชรานั้นเนื้อปลาแซลมอนจะช่วยในเรื่องของความจำ ช่วยลดความเสี่ยงของการป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม

 

3. ช่วยรักษาสุขภาพหัวใจ และระบบหลอดเลือด

ถ้าอยากรักษาหัวใจให้มีสุขภาพแข็งแรง ต้องอย่าไปคบคนไม่ดีเดี๋ยวหัวใจจะช้ำซะเปล่าๆ เอ๊ะ! ไม่ใช่ละ เพราะถ้าอยากมีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรงต้องรับประทานแซลมอน เพราะเนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3, กรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก (EPA) และกรด DHA กรดไขมันเหล่านี้ให้ประโยชน์มากมายต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือด อาทิ ช่วยลดการติดเชื้อ, ช่วยไม่ให้เลือดแข็งตัว และขยายหลอดเลือดแดง หากรับประทานเนื้อปลาแซลมอน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นประจำจะป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจวาย, โรคหลอดเลือดสมองแตก, โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ, โรคความดันโลหิตสูง และภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง

 

4. รักษาสายตา และป้องกันโรคประสาทจอตาเสื่อม

เนื้อปลาสีส้มอาหารโปรดของใครหลายๆ คน นอกจากจะอร่อยแล้วยังช่วยปกป้องสายตาอีกด้วย การรับประทานเนื้อปลาแซลมอนอย่างน้อย 2 ครั้งต่ออาทิตย์จะช่วยชะลอความเสี่ยงของจอประสาทตาเสื่อมที่อาจนำไปสู่การสูญเสียการมองเห็น

 

5. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ในเด็กเล็ก

ถ้าเด็กๆอยากกินเนื้อปลาแซลมอน คุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนอย่างยิ่งค่ะ เพราะเนื้อปลาแซลมอนจะช่วยในเรื่องพัฒนาการของสมองในเด็ก และการที่ว่าที่คุณแม่รับประทานเนื้อปลาแซลมอนขณะตั้งครรภ์จะส่งผลต่อความสามารถในการเรียนรู้ในตัวเด็ก เพราะเนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรด DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง และจอประสาทตาอย่างยิ่ง และช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคสมาธิสั้น

 

6. อุดมด้วยวิตามิน D ดีต่อร่างกาย

นอกจากจะอุดมไปด้วยกรดไขมันดีแล้ว เนื้อปลาแซลมอนยังอุดมไปด้วยกรดวิตามิน D ซึ่งเป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการ แต่ถ้าหากได้รับวิตามินประเภทนี้น้อยไปจะก่อให้เกิดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ และหลอดเลือด, โรคข้อรูมาตอยด์ และโรคเบาหวานประเภท 1 แต่เพียงรับประทานเนื้อปลาแซลมอน 1 กระป๋องก็สามารถให้วิตามิน D ที่ร่างกายต้องการได้อย่างครบถ้วนแล้ว

 

7. ช่วยให้นอนหลับลึก และหลับสนิทตลอดทั้งคือ

ประโยชน์สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดของเนื้อปลาแซลมอนคือ ช่วยในเรื่องการนอนหลับ เพราะเนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายๆยานอนหลับแต่เป็นของธรรมชาติล้วนๆ และไร้อันตรายแน่นอน จากงานวิจัยพบว่าทริปโตเฟนมีฤทธิ์ทำให้ง่วง และช่วยให้หลับเร็วขึ้น

 

Coco Chaophraya  โคโค่ เจ้าพระยา กับ พิซซ่าหน้าฟิซซ่าสโมคแซลมอน

 

ปกติแล้วเวลาที่เรากินพิซซ่า เราก็จะนึกถึงพิซซ่าหน้าธรรมดาๆ อย่างที่คุ้นเคยกันก็เช่น ซีฟู๊ด ฮาวายเอียน เป็นต้น แต่เคยคิดกันบ้างไหมว่ามันจะมีไหมนะ ที่จะทำพิซซ่าหน้าแปลกๆ ออกมาอย่างพิซซ่าหน้าแซลมอน ซึ่งพิซซ่าหน้าฟิซซ่าสโมคแซลมอน คือ พิซซ่าสูตรแป้งบางกรอบ ใส่หน้าแซลมอนรมควัน

 

พิซซ่าถาดนี้หน้าตาดีอย่าบอกใคร วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ใครที่มีแพลนไปเที่ยวแถวแม่น้ำเจ้าพระยา หรือกำลังหาร้านอาหารบรรยากาศดีริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก็สามารถแวะมารับประทานพิซซ่าหน้าฟิซซ่าสโมคแซลมอน หรือเมนูต่างๆ อีกมากมายที่ Coco Chaophraya  โคโค่ เจ้าพระยา คาเฟ่ที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา กับบรรยากาศสุดฟิน สามารถมองไปเห็นวิวสะพานพระราม 8 ได้อย่างสวยงาม

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ryoiireview

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

คาเฟ่ริมน้ำเจ้าพระยากาแฟหลักร้อยวิวหลักล้าน

พาครอบครัวเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Created : 09-06-2020

บทความที่น่าสนใจ

วาเลนไทน์นี้ ขอแนะนำร้านอาหารโรแมนติก ที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา

อาหารมังสวิรัติ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )