โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

อิ่มอร่อย กับ เบอร์เกอร์ โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) หรือ เบอร์เกอร์ ที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา เป็นหนึ่งใน อาหารฟาสต์ฟู้ด ยอดนิยม ของคนยุคใหม่ และ เป็นเมนูโปรด ของใครหลายคน อีกทั้ง แฮมเบอร์เกอร์ ไม่ได้เป็นอาหาร ที่คิดขึ้น ในยุคใหม่ แต่มีความเป็นมา ยาวนาน กว่าที่คุณคิด

แฮมเบอร์เกอร์ เป็นอาหาร ชนิดที่ถือว่า อยู่ในประเภทเดียว กับ แซนด์วิซ ที่มีเนื้อสัตว์ ถูกนำมาปรุง แล้วอยู่ตรงกลาง ประกบด้วย ขนมปังแผ่นกลม สอดไส้ด้วย มะเขือเทศ ผักกาด หัวหอม ปรุงรส ซึ่งหลาย ๆ คน คงคิดว่าแฮมเบอร์เกอร์ คือ สัญลักษณ์ของ อาหารอเมริกา หรือ มีต้นกำเนิดที่นี่

 

แต่ในความเป็นจริง แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) มาจาก รากศัพท์ ของคำว่า ฮัมบูร์ก ( Hamburg ) ชื่อเมืองหนึ่ง ของประเทศเยอรมนี  ในช่วงยุคกลาง เมืองฮัมบูร์ก เป็นศูนย์กลาง ของการค้า ที่สำคัญ ระหว่างประเทศ ฝั่งอาหรับ และ ยุโรป การเดินทาง ติดต่อค้าขาย ทำให้เกิด การแลกเปลี่ยน ทางด้าน วัฒนธรรมอาหาร โดยชาวเยอรมัน จะปรุงรสเนื้อวัว ด้วยเครื่องเทศ แบบท้องถิ่น หรือ จะหมักเกลือ แล้วนำไป รมควัน เพื่อการเก็บรักษา ได้นานยิ่งขึ้น

 

ต่อมา ช่วงทศวรรษที่ 18 ทหารเรือ ชาวเยอรมัน และ ผู้อพยพ ทางฝั่งยุโรป ได้เดินทาง มาที่สหรัฐอเมริกา ได้นำเมนูนี้ เข้ามาด้วย และ ไม่นาน แฮมเบอร์เกอร์สเต็ก ได้ไปปรากฏ บนเมนู ในร้านอาหาร เริ่มจากที่ นิวยอร์ก และ กระจายไปทั่ว ทั้งอเมริกา ด้วยความสะดวก และ รับประทานง่าย จึงทำให้ เบอร์เกอร์ กลายเป็น อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่ยอดนิยม ในอเมริกา โดยสหรัฐอเมริกา ประเทศเดียว ก็ทานเบอร์เกอร์ แล้วกว่า 50,000,000,000 ชิ้น / ปี ร้านเบอร์เกอร์ จึงเกิดขึ้นมากมาย

 

Big Boy หนึ่งใน ร้านอาหาร ของอเมริกา ที่เปิดมานานกว่า 85 ปี ตั้งแต่ปี 1936 ที่เน้น ให้บริการ อาหารอย่างเดียว และ อาหารที่เสิร์ฟ ก็มีขนาด ปกติทั่วไป จนกระทั่งคืนหนึ่ง กลุ่มนั่งดนตรีแจ๊ส ได้ขอให้ทางร้าน ทำอาหารพิเศษ ที่ไม่เหมือนใคร จึงได้คิดค้น เบอร์เกอร์แบบใหม่ เบอร์เกอร์ double decked หรือ เบอร์เกอร์ แบบเนื้อสองชิ้น และ เมนูนี้ ก็ได้รับความนิยม อย่างมาก

 

อีกหนึ่งร้าน ที่เป็นตำนาน คือ Carl’s Jr. ร้านเบอร์เกอร์ ต้นตำรับ จากแคลิฟอร์เนีย เปิดมากว่า 70 ปี โดย Carl Karcher และ ภรรยา Margaret Karcher  ที่ใช้เงิน ในการ ก่อตั้งร้าน เพียง 326 ดอลล่าร์  โดยการ จำนำรถ รุ่น Plymouth Super Deluxe บวกกับ เงินออมอีก 15 เหรียญ เพื่อซื้อ รถเข็นฮอทด็อก ที่กลายมาเป็น ต้นกำเนิด Carl’s Jr. ซึ่งในตอนแรก ขายเพียงแค่ hot dog และ ได้คิดสูตร และ เพิ่มเมนู แฮมเบอร์เกอร์เข้าไป จนเมนูนี้ กลายเป็นซิกเนเจอร์ ไปในที่สุด

 

ส่วนเมนู เบอร์เกอร์ ของร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ก็มีให้เลือกกัน 2 แบบ 2 สไตล์ คือ เบอร์เกอร์เนื้อออสเตรเลีย และเบอร์เกอร์หมู ที่เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียง จำพวก เฟรนฟราย หรือ หอมทอด อยากบอกเลยว่า อิ่มอร่อย แน่นท้องกันแน่นอน ใครที่มาทานอาหารที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ก็ฝากเมนู เบอร์เกอร์ ไว้เป็นตัวเลือกด้วยนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รายการอาหารแนะนำ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

อาหารมังสวิรัติ ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 20-05-2022

บทความที่น่าสนใจ

โคโค่เจ้าพระยา ร้านอาหารริมแม่น้ำ ก็มีเดลิเวอรี่นะ

เมนูพาสต้าแสนอร่อย ส่งตรงจากอิตาลี พร้อมเสิร์ฟ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา