รวม 5 รสชาติ สำรับไทย ไว้ในอาหารจาน ยำ
Share : facebook line twitter messenger

รวม 5 รสชาติ สำรับไทย ไว้ในอาหารจาน ยำ

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เพื่อน ๆ เคยได้ยินคำนี้กันไหมคะ สำรับไทย ควรมี 5 รสชาติ เค็ม หวาน เปรี้ยว และ เผ็ด เมื่อได้ยินรสชาติทั้ง 5 นึกถึงอะไรกันคะที่มีทั้ง 5 รสชาตินี้ในจานเดียว คำตอบคือ ยำ ใช่ไหมคะ มาดูกันดีกว่าว่า เครื่องอะไรในยำ บ้างที่ให้ 5 รสนี้

 

สำรับไทย เป็นการจัดอาหาร ในแต่ละมื้อของคนไทย โดยสำรับไทยจะใส่อาหารที่เหมาะควรใน 1 มื้อ และ ในมื้ออาหารที่จัดใส่สำรับนั้น จะต้องรวมทุกรสชาติเข้าด้วยกัน โดยหากมีอาหารรสจัดแล้ว ภายในสำรับจะต้องอาหารรสหวาน หรือ จืดเข้าไป เพื่อตัดรสชาติด้วย สะท้อนให้เห็นว่าอาหารไทย ค่อนข้างมีรสชาติที่โดดเด่น เพียงรสชาติเดียว แตกต่างจากเมนูยำในปัจจุบัน ที่รวมหลาย ๆ รสชาติเข้าด้วยกัน เหมือนเป็นสำรับ ที่รวมอาหารอย่างน้อย 2 เมนูเข้าด้วยกัน การรังสรรค์รสชาติยำในปัจจุบัน จึงเกิดขึ้นจากความนิยมรับประทาน อาหารรสเผ็ด และ เปรี้ยว ของคนไทย ประกอบกับผลไม้ไทย หลาย ๆ ชนิดมีรสเปรี้ยว เหมาะแก่การนำมาทำยำ เช่น มะม่วง มะยม ส้มโอ ส่งผลให้ยำกลายเป็น เมนูยอดนิยมประจำครัวเรือน ไปโดยปริยายค่ะ

 

เครื่องยำที่นิยมใส่

ยำมีอยู่หลายชนิด และ ยำแต่ละชนิด มีวัตถุดิบหลักแตกต่างกัน และ เครื่องยำก็มีความแตกต่างกัน โดยเครื่องยำที่มักจะพบในยำเกือบทุกชนิดมีดังนี้

 

  1. ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่ายเป็นไม้ล้มลุก ที่นิยมปลูกเพื่อประกอบอาหาร มีกลิ่นฉุน มีลักษณะคล้ายผักชีแต่ต้น และ ใบโตกว่า ด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ขึ้นฉ่ายถูกนำมาใส่ในยำ เพื่อดับกลิ่นคาวของอาหาร เพราะยำในปัจจุบันมีอาหารคาว เช่น กุ้ง หอย หมูสับ เป็นส่วนประกอบ จึงมีการใส่ขึ้นฉ่าย เพื่อดับความคาว และ เพิ่มกลิ่นหอมในยำ

 

  1. พริกสด

พริกสดเป็นเครื่องยำ ที่ขาดไม่ได้ในเมนูยำ เพราะยำที่ดีในปัจจุบัน จะต้องมีความเผ็ด พริกสดมีอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมใส่ในยำ คือ พริกชี้ฟ้า ด้วยความเผ็ดระดับปานกลาง ไม่เผ็ดจัดเหมือนพริกขี้หนู ทำให้ยำได้ความเผ็ดแบบพอดี ประกอบกับเม็ดพริก มีขนาดใหญ่กว่าพริกขี้หนู เมื่อตำ หรือ ปั่นละเอียด ทำให้เห็นสีของพริกมากกว่า เพิ่มสีสันให้จานยำได้เป็นอย่างดี

 

  1. ผักชี

ผักชีเป็นไม้ล้มลุก ที่มีลักษณะคล้ายต้นขึ้นฉ่าย แต่มีขนาดเล็กกว่า และ กลิ่นไม่แรงเท่า ผักชีนิยมใส่ลงในยำ เพื่อประดับตกแต่งในจานอาหาร ด้วยขนาดที่พอดี และ ใบที่มีความหยัก เข้าหากลางใบได้รูปสวยงาม การใส่ผักชีในยำเพื่อเพิ่มความน่ารับประทาน ดับกลิ่นอาหารสด ที่ไม่คาวมาก และ เพิ่มรสชาติให้ยำ

 

  1. มะเขือเทศ

มะเขือเทศเป็นเครื่องยำที่มีเนื้อ และ น้ำค่อนข้างมาก จึงมีส่วนช่วยในการดับความเผ็ด และ ตัดรสชาติที่แหลม ๆ ของยำได้เป็นอย่างดี การใส่มะเขือเทศ เป็นการเพิ่มรสชาติของยำ ให้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น สามารถทานมะเขือเทศ เพื่อคลายความเผ็ดได้ นอกจากนั้นมะเขือเทศยังเพิ่มสีสัน ให้ยำดูน่ารับประทานมากขึ้นอีกด้วย

 

  1. หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่เป็นพืชประเภทหัว เป็นผักที่ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาแห่งผัก ได้รับความนิยม และ แทบจะมีติดไว้ในครัวทุกครัวเรือน ความนิยมใส่หอมหัวใหญ่ในยำ เนื่องด้วยรสชาติเผ็ดร้อนอมหวาน ที่ช่วยส่งเสริมรสชาติของยำให้โดดเด่น นอกจากนั้นหอมหัวใหญ่ ยังมีกลิ่นฉุนเล็กน้อย ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหารสด ที่กลิ่นไม่รุนแรงมากได้

 

  1. ต้นหอม

ต้นหอมเป็นพืชล้มลุก ที่สามารถนำมารับประทานได้ทุกส่วน โดยปกติต้นหอมที่อยู่ในยำ จะเป็นต้นหอมซอย การใส่ต้นหอมไม่ได้มีส่วนช่วย ในการดับกลิ่นคาว หรือ เพิ่มรสชาติ มากนัก การใส่ต้นหอมในยำ จึงเป็นการประดับตกแต่งจานยำ ให้ดูสวยงามเท่านั้น เพราะต้นหอมมีสีเขียวสด ตัดกับสีน้ำยำได้เป็นอย่างดี

 

  1. มะนาว

มะนาวเป็นเครื่องยำที่ออกรสเปรี้ยว โดยความเปรี้ยวของมะนาว ช่วยส่งเสริมรสชาติของยำได้อย่างพอดี เพราะยำในปัจจุบันมักจะมีรสชาติ เผ็ด เปรี้ยวนำ ดังนั้น คนจึงนิยมใส่มะนาว เพื่อเพิ่มความเปรี้ยว เมื่อต้องยำอาหาร ที่ไม่มีวัตถุดิบรสเปรี้ยวเลย นอกจากความเปรี้ยวแล้ว น้ำมะนาวยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะนาว ที่ช่วยเสริมเสน่ห์ ให้จานยำได้อีกด้วย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เมนูยำแบบไทย ๆ หากเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากลองลิ้มชิมรส ยำ นัว ๆ แซ่บ ๆ เราขอแนะนำ ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้ง อาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยน ของทานเล่น ของว่าง ขนมหวาน เครื่องดื่ม ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์ อาหารฟิวชั่น และ อีกเยอะแยะมากมาย หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองเดินทางมาทาน หรือ สั่งเดลิเวอรี่ แล้วนั่งรออาหารส่งตรงถึงบ้าน ก็สามารถเข้ามาที่หน้าร้าน หรือ แอดเพื่อนในไลน์ เพื่อสั่งอาหารจากทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ได้เลยค่ะ

 

 

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

  • ที่อยู่ : 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขต พระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10200
  • โทร : 02-281-9918
  • มีบริการเดลิเวอรี่ สามารถสั่งอาหารออนไลน์ได้ที่ LINE : @cocochao
  • ( บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน เฉพาะในระแวกใกล้เคียง สามารถสอบถามก่อนสั่งได้ค่ะ )

 

.อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ อาหารอิตาเลียน ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 11-03-2022

บทความที่น่าสนใจ

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ก็จัด ปาร์ตี้ กับกลุ่มเพื่อนได้นะ

เมนูพาสต้าอร่อย ไม่ต้องไปไกลถึงอิตาลี่ ก็ได้ทานแล้ว