ชวนทาน พิซซ่าพาร์มาแฮม ( Parma Ham Pizza ) ที่ โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

ชวนทาน พิซซ่าพาร์มาแฮม ( Parma Ham Pizza ) ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



หากใครเป็นสายชอบทาน พิซซ่า ( Pizza ) และกำลังเบื่อ พิซซ่าหน้าเดิม ๆ ที่เคยทาน วันนี้ทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) จะมาแนะนำ พิซซ่าพาร์มาแฮม ( Parma Ham Pizza ) ที่เป็นอีกหนึ่งเมนูแนะนำของร้าน

 

พาร์มาแฮม คืออะไร?

 

พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) หรือในภาษาอิตาเลียน คือ Prosciutto di Parma เป็นแฮมจากเมือง พาร์มา อยู่ในแคว้น Emilia-Romagna ทางตอนเหนือของ ประเทศอิตาลี ซึ่งมีอากาศค่อนข้างหนาว คนในสมัยโบราณ นิยมทำกัน เพื่อถนอมอาหาร ให้มีไว้รับประทาน สำหรับ ในช่วงฤดูหนาว โดยวิธีการ ถนอมอาหาร รูปแบบนี้ ถูกเรียกว่า Prosciutto นับได้ว่าเป็นภูมิปัญญา ในการถนอมอาหาร ที่เก่าแก่ อย่างหนึ่ง และมีการสืบทอด ภูมิปัญญานี้มาเป็นรุ่นสู่รุ่น

 

ความพิเศษของ พาร์มาแฮม

 

การใช้ เนื้อหมู ในการทำ พาร์มาแฮม ( Parma Ham ) จะต้องใช้ส่วน ขาหลังขาหมู เท่านั้น โดยหมู จะต้องมีอายุ ระหว่าง 9 - 12 เดือน และมีน้ำหนัก ประมาณ 10 กิโลกรัม เมื่อหมูผ่านเกณฑ์ จึงนำเนื้อหมู ส่วนขาหลัง มาหมักเกลือทิ้งไว้ ประมาณ 2 เดือน เพื่อดูดความชื้น และทำให้เนื้อหมูมีรสเค็ม เนื้อหมูที่ถูกเกลือค่อย ๆ แทรกซึม จะเริ่มมีสีชมพูอ่อน

 

หลังจากครบเวลา ในการหมัก จะทำการล้าง ทำความสะอาด เกลือออก หลายครั้ง เพื่อให้เกลือออกหมด จากนั้น นำขาหมูไปบ่ม หรือแขวนให้แห้ง เป็นเวลา 10 - 12 เดือน จนขาหมูแห้ง และน้ำหนักเริ่มหายไป จึงสามารถนำมารับประทานได้แบบดิบ โดยระยะเวลาในการบ่ม จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย หากบ่มนาน ก็จะยิ่งมีราคาแพงขึ้น

 

ปกติแฮมของ อิตาลี ทางเหนือ แถบทิโรล ( Tyrol ) ก็อร่อยแล้ว และขึ้นชื่ออยู่เดิมแล้ว แต่แฮมของเมือง Parma จะเหนือกว่าของทิโรลอีก ด้วยเครื่องเทศที่เป็นสูตรลับโดยเฉพาะอาหารที่ให้หมูกินก็เป็นอาหารพิเศษว่ากันว่า เป็นลูกเกาลัดป่า “cesnut” และอากาศภูมิประเทศ แถบพาร์มา ( Parma ) แตกต่างจากที่อื่น จึงทำให้แฮมของถิ่นนี้ขึ้นชื่อไปทั่วโลก สำหรับ รสชาติของ พาร์มาแฮม ( แบบดิบ ) จะมีรสหวานนิด ๆ และมีกลิ่นหอม พาร์มาฉอม เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง มีแคลอรีต่ำ และอุดมไปด้วย กรดโอเลอิก ซึ่งเป็นไขมันโอเมก้า 9 ที่ดีต่อสุขภาพของ ผู้รับประทานอีกด้วย

 

ความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของ พาร์มาแฮม คือ ความเข้มงวดของ สมาคมที่ดูแล เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้ ที่ได้มีข้อกำหนด ไม่อนุญาตให้ใช้ สารเคมี สารแต่งสี สารกันบูด หรือสารแต่งเติมอื่น ๆ ให้ใช้ เกลือ ในการผลิตเท่านั้น รวมไปถึง ห้ามการนำอมรมควัน หรือแช่แข็ง พาร์มาแฮม จึงถือได้ว่าเป็น ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแบบ 100%

 

พิซซ่าพาร์มาแฮม ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

 

สำหรับ พิซซ่าพาร์มาแฮม ( Parma Ham Pizza ) ของทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) เมนูนี้เป็นพิซซ่า สไตล์อิตาเลียน บางกรอบ หน้า Parma Ham โรยหน้าด้วย ผักร็อคเก็ต และ Parmesan cheese อร่อยอย่างเข้ากัน หากใครสนใจ อยากมาทานเมนู พิซซ่าพาร์มาแฮม ( Parma Ham Pizza ) ของทางร้านเรา สามารถ สำรองที่นั่งได้ที่เบอร์ 02-2819918 หรือ ไลน์ @cocochao

 

ที่อยู่: 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

เวลาเปิดบริการ: ทุกวัน เวลา 10:00 – 22:00 น.

เว็บไซต์   www.cocochaophraya.com

Facebook CoCo Chaophraya-ถนนพระอาทิตย์

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปิดประวัติ วาฟเฟิล ( Waffle ) ขนมหวาน สไตล์เบลเยี่ยม

นาโชส์ ( Nachos ) อาหารทานเล่น สไตล์เม็กซิกัน

Created : 04-03-2022

บทความที่น่าสนใจ

เมนูกัญชา จาก ร้านอาหาร Coco Chaophraya

อาหารไทยกับความอร่อยที่ต่างชาติต้องยอมรับ