นาโชส์ ( Nachos ) อาหารทานเล่น สไตล์เม็กซิกัน
Share : facebook line twitter messenger

นาโชส์ ( Nachos ) อาหารทานเล่น สไตล์เม็กซิกัน

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



วันนี้ทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) ของเรา จะมาทำให้ทุกคนทำความรู้จักกับหนึ่งในเมนู อาหารทานเล่น ของทางร้านอย่าง นาโชส์ ( Nachos ) ว่ามีต้นกำเนิดที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

นาโชส์ คืออะไร

 

นาโชส์ ( Nachos )  คือ อาหารทานเล่น สัญชาติเม็กซิกัน ( Mexican ) เป็นแป้งกรอบ ๆ ทานคู่กับ ซอสรสเปรี้ยว หรือชีสก็ได้ ลักษณะคล้ายกับ มันฝรั่งทอดกรอบ / อบกรอบ แต่ส่วนมากแผ่นแป้ง จะทำมาจาก แป้งข้าวโพด ไม่ก็เป็นแป้งสาลี

 

ต้นกำเนิดของ นาโชส์

 

ถึงจะบอกว่าเป็น อาหารทานเล่น สัญชาติเม็กซิกัน ( Mexican ) แต่ความหมายของ นาโชว์ ( Nachos )  ในเม็กซิโก ( Mexico ) นั้นไม่มี เพราะชื่อของอาหารชนิดนี้ จริง ๆ มาจากชื่อเล่นของคน ที่อาหารชนิดนี้ เกิดขึ้น ในปี 1943 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มต้นจาก เหล่าบรรดาภรรยา ของนายทหารอเมริกัน เพลิดเพลินกับการเดินช็อปปิ้ง ในย่าน Piedras Negras ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ของชาวเม็กซิกัน ( Mexican ) บริเวณพรมแดนรัฐเทกซัส ( Texas ) จนกระทั่งลืมเวลา พอจะหาร้านอาหารกินมื้อค่ำ ก็พบว่าร้านอาหาร บริเวณรอบ ๆ ก็ปิดทำการหมดแล้ว คุณมาดามทั้งหลาย จึงเดินเตร่หาร้านอาหารทาน

 

เหล่าคุณมาดามทั้งหลาย หาร้านอาหารไปเรื่อย ๆ จนมาถึง Victory Club และได้พบกับ อิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) ซึ่งเป็น หัวหน้าพนักงาน ( maître d’ ) ผู้ให้บริการดูแลลูกค้า และเสิร์ฟอาหารของที่นี่ ด้วยหัวใจรักบริการ เขาไม่อาจปล่อยให้เหล่า มาดามผู้ช็อปเกินเวลา ต้องหิวโหยไร้ของกินในคืนนั้นได้ จึงได้เชื้อเชิญให้นั่งรอสักครู่ เดี๋ยวจะยกอาหารมาเสิร์ฟให้

 

แต่แล้วเขาก็ต้องมาคิดหนัก เพราะในวันนั้น เชฟประจำร้านไม่อยู่ เขาจึงควาน ๆ หาดูในครัว ว่ายังเหลืออะไรที่จะทำให้ ลูกค้าทานได้บ้าง แล้วเขาก็เหลือบไปเห็นแผ่น ตอติยาร์ ( Tortilla ) เข้าพอดี เลยเกิดไอเดีย อาหารว่างขึ้นมา ตอร์ติย่า ( Tortilla ) คือ แผ่นแป้งกลม ๆ ทำมาจากแป้งข้าวโพด หรือแป้งสาลี ซึ่งชื่อนี้มีที่มาจากคำว่า "ตอร์ตา" แปลว่าเค้กรูปวงกลม ซึ่งมีต้นกำเนิดจากสเปน ( Spain ) ต่อมาหลังการแผ่ ขยายอาณานิคม ของสเปน ( Spain ) เข้าสู่อาณาจักรแอซเท็ก ( Aztec Empire ) ที่เป็นชนพื้นเมือง ของเม็กซิโก ( Mexico ) จึงทำให้แผ่นแป้งนี้ เป็นหนึ่งในวัฒนธรรม อาหารที่แพร่หลายออกไป ในเม็กซิโก ( Mexico ) และอเมริกา ( America )

 

ในวันนั้น อิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) จึงประกอบอาหารด้วยตนเอง ตามขั้นตอนการทำ ดังนี้

 

1. ตัดแป้งตอร์ติยา ( Tortilla ) ให้เป็นรูปสามเหลี่ยม แล้วเอาไปผ่านไฟให้กรอบ

2. โรยชีส และหั่นสไลด์พริกเจลาปิโน่ ( Jalapeno Pepper ) ลงไปเป็นท็อปปิ้ง

3. นำเข้าไปอบ ในเตาอบ ให้ชีสเยิ้มละลาย ภายในไม่กี่นาที

 

จากนั้น อิกนาชิโอ อนายา ได้จัดเอนเตอร์เทน เล่นใหญ่ แบบด้นสด ให้เหล่ามาดามดูสักหน่อย ว่านี่ไม่ใช่อะไรที่ไปหยิบ ๆ ของในครัวมาทำนะ ( ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเช่นนั้น ) แต่สิ่งนี้คือ “Nachos Especiales”  ซึ่งนาโช่นั้น คือ ชื่อเล่นของเขา นั่นเอง และเมื่อเหล่าคุณมาดามทั้งหลาย ได้รับประทานอาหารชนิดนี้ ปรากฏว่า อาหาร ถูกปากเหล่าคุณมาดามทั้งหลายมาก และพวกเธอ ก็ได้เล่ากันปากต่อปาก พร้อมชักชวนสามีนายทหาร ให้มาทานอาหารนี้ด้วยกัน

 

หลังจากนั้น อาหารชนิดนี้ ก็เริ่มแพร่กระจายไปทัาวอเมริกา ในปี 1949 และได้รับการกล่าวถึงเป็นครั้งแรก ในตำราอาหารฉบับพิมพ์ภาษาอังกฤษในนาม นาโชส์ ( Nachos ) เพื่อให้เครดิตอาหารชนิดนี้กับผู้คิดค้น

 

หลังจาก อิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ปี 1975 ทุก ๆ วันที่ 21 ตุลาคม จึงกลายเป็น วันนาโช่นานาชาติ ( International Day of the Nacho ) เพื่อรำลึกถึง อิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) ผู้ให้กำเนิด อาหารทานเล่น ชนิดนี้ อีกด้วย

 

อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครที่สนใจอยากลองทาน  นาโชส์ ( Nachos ) เหมือนเหล่าคุณมาดามกันบ้าง ก็สามารถแวะมาทานที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) ของเราได้ โดยนาโชว์ของร้านเรา จะเป็น "นาโชว์เนื้อ" หากใครสนใจ ทางร้านของเรา จะเปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร  หรือหากใครต้องการสั่งอาหารแบบ ดิลิเวอรี่ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-281-9918 หรือสั่งผ่านไลน์ @cocochao ได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ร้านอาหารไทย วิวสวย แถวถนนพระอาทิตย์

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารวิวดี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Created : 18-02-2022

บทความที่น่าสนใจ

ฝากท้องกับโคโค่ เจ้าพระยา

โคโค่ เจ้าพระยา แหล่งรวม ข้าวผัด หลากหลายชาติ