เปิดประวัติ วาฟเฟิล ( Waffle ) ขนมหวาน สไตล์เบลเยี่ยม
Share : facebook line twitter messenger

เปิดประวัติ วาฟเฟิล ( Waffle ) ขนมหวาน สไตล์เบลเยี่ยม

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



วันนี้ทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) ของเรา จะมา เปิดประวัติของ ขนมหวาน เมนูหนึ่งของทางร้าน คือ วาฟเฟิล ( Waffle ) ว่ามีประวัติที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

วาฟเฟิล คืออะไร

 

วาฟเฟิล ( Waffle ) หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ "ขนมรังผึ้ง" เป็นขนมหวาน ชนิดหนึ่งเ ที่ทำจากแป้ง 2 แผ่น ที่เป็นลาย เพื่อให้ได้ขนาดรูปร่าง พื้นผิวตามประเภท ของเหล็ก วาฟเฟิล ( Waffle ) และ มีสูตรต่าง ๆ หลากหลาย วาฟเฟิล ( Waffle ) นิยม กิน ไปทั่วโลก โดยเฉพาะ ในประเทศเบลเยียม

 

ความเป็นมาของ วาฟเฟิล ( Waffle )

 

วาฟเฟิล ( Waffle ) เป็นอาหารโปรด ชาวอเมริกัน มานานหลายร้อยปี เมื่อย้อนกลับไป ในศตวรรษที่ 13 จุดเริ่มต้นของ เครื่องทำ วาฟเฟิล ( Waffle ) รุ่นแรก ที่มีลักษณะ รูปแบบ รังผึ้ง หรือ ที่รู้คุ้นตา คล้ายขนมรังผึ้ง ลักษณะเฉพาะนี้ ปรากฏขึ้นในปี 1200 เมื่อช่างฝีมือ ออกแบบ และ ดัดแปลง เครื่อง วาฟเฟิล ( Waffle ) ดั้งเดิม โดดเด่นด้วย ดีไซน์ ( Design ) แบบบานพับ ดังนั้น คำว่า Waffles มาจากคำ ภาษาฝรั่งเศส แบบเก่า คือ guafre แปลเป็น ภาษาอังกฤษเก่า wafla ปรากฏเป็นครั้งแรก

 

วาฟเฟิล ( Waffle ) ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในปี 1789 เกิดกระแส Waffle Parties กันเลยทีเดียว โดยในสมัยนั้น วาฟเฟิล สามารถทำได้ทั้ง เมนูคาว และเมนูหวาน จนเกิดเมนูฮิตอย่าง Chicken and Waffles อีกด้วย

 

ในช่วงหลายปีที่ต่อมา ในยุโรป วาฟเฟิล ( Waffle ) มีขายทั่วไป ตามร้านขายของริมถนน และได้มีการคิดค้น เตาวาฟเฟิลไฟฟ้าขึ้นมาครั้งแรก เมื่อปี 1911 โดย Thomas J. Stackbeck ที่ทำให้การทำ วาฟเฟิล ง่าย และสะดวกขึ้น อีกด้วย สำหรับ ในปัจจุบัน มีการดัดแปลง สูตร วาฟเฟิล ( Waffle ) ออกมาให้เห็นมากมาย เช่น วาฟเฟิล ( Waffle ) ไส้ทะลัก วาฟเฟิล ( Waffle ) กรอบ ไอศครีม วาฟเฟิล ( Waffle ) วาฟเฟิลฮ่องกง ( Egg waffle / Eggette ) เป็นต้น

 

ชนิดของ วาฟเฟิล ( Waffle )

 

1. American Waffles มีลักษณะ เป็นสี่เหลี่ยม นิยมกินคู่กับ ท็อปปิ้ง ต่าง ๆ ทั้งคาว และ หวาน ได้จากการแป้ง น้ำ และ เบกิ้งโซดา เพื่อให้ขนมฟู และ หนา ซึ่งตัวแป้งจะใส่น้ำตาล หรือ ไม่ใส่ก็ได้

 

2. Brussels Waffles มีลักษณะ คล้าย American Waffles แต่ขนาดใหญ่กว่า ซึ่งใช้ไข่ขาว หรือ ยีสต์ให้ฟู และ บางกรอบ เวลาทาน อาจโรย น้ำตาลไอซิ่ง ด้านบน

 

3. Liege Waffles มีลักษณะเล็ก และ หวานกว่า Brussels Waffles เมื่อสุก จะมีสีเหลืองทอง เนื้อนุ่มแน่น มีน้ำตาลคาราเมล เคลือบด้านบน มีการแต่งกลิ่นวนิลา หรือ ชินนามอน เพิ่มความหอม

 

4. Stroopwafel ทำจาก แผ่นแป้ง กลมบาง ประกบกัน ตรงกลาง สอดไส้น้ำเชื่อม หรือ น้ำตาลเคี่ยว

 

5. Hong Kong Waffles ทำจาก นม เนย ไข่ น้ำตาล และ แป้ง อบในพิมพ์ ที่เป็นปุ่ม ๆ คล้ายขนมครก แป้งบางกรอบ ด้านในนุ่ม นิยมทาน คู่กับไอศกรีม หรือ วิปครีม เป็นต้น

 

อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครที่สนใจอยากลองทาน  วาฟเฟิล ( Waffle ) กันบ้าง ก็สามารถแวะมาทานที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( CoCo Chaophraya ) ของเราได้ โดยทางร้าน จะเปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร  หรือหากใครต้องการสั่งอาหารแบบ ดิลิเวอรี่ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-281-9918 หรือสั่งผ่านไลน์ @cocochao ได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

นาโชส์ ( Nachos ) อาหารทานเล่น สไตล์เม็กซิกัน

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารวิวดี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Created : 21-02-2022

บทความที่น่าสนใจ

ทุก ๆ มื้อพิเศษของคุณ ให้ โคโค่ เจ้าพระยา ดูแลคุณ

พิซซ่า อาหารฟาสต์ฟู้ดแสนอร่อย ถูกปากคนไทย