เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) กับ ต้นกำเนิด แสนลึกลับ
Share : facebook line twitter messenger

เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) กับ ต้นกำเนิด แสนลึกลับ

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่า เจ้า มันฝรั่งทอด หรือ เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) นั้นที่เห็นเป็น อาหารจานด่วน หรือ ของว่าง ง่าย ๆ นี้มี่ประวัติ และ ที่มาแสนลึกลับ จนแม้แต่ในปัจจุบัน ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่า มีต้นกำเนิด มาจากที่ใด

 

เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) มีหลากหลายชื่อเรียกที่ต่างกันไปตามท้องถิ่น เช่น ภาษาอังกฤษแบบอเมริกาเหนือจะเรียกว่า ฟรายส์ ( Fries ) / ภาษาอังกฤษแบบบริติช และ แบบไอริช จะเรียกว่าชิปส์ ( Chips ) / ภาษาอังกฤษแบบอินเดียจะเรียกว่า ฟิงเกอร์ชิปส์ ( Finger Chips ) เป็นต้น

 

เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) เป็นมันฝรั่งหั่นแท่ง ทอดในน้ำมันท่วม แบบกรอบ หรือ นุ่มด้านใน โรยเกลือ แล้วเสิร์ฟขณะร้อน ๆ  เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) เป็นขนมขบเคี้ยว หรือ อาหารจานด่วน ที่ทานกับ ซอสมะเขือเทศ มายองเนส น้ำส้มสายชู หรือ ซอสบาร์บีคิว นอกจากนี้ยังทานกับ เนยแข็ง ซอสทาร์ทาร์ หรือ น้ำสลัดเทาซันด์ไอแลนด์ รูปแบบ เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) มีหลากหลาย เช่น แบบวง แบบหยัก หรือ ใช้มันเทศแทนมันฝรั่ง ก็มีค่ะ

 

ในศตวรรษที่ 16 Pedro Cieza de Leon นักรบชาวสเปน ที่ได้เดินทางไปยึดครอง จักรวรรดิอินคา ( Inca Empire ) ได้บันทึก เรื่องราวเกี่ยวกับ มันฝรั่ง ที่เขาเล่าว่า เป็นอาหารที่ ชาวอินคา ( Inca ) กินเป็นอาหารหลัก และ เขาได้นำมัน กลับมายังสเปนด้วย แต่เนื่องจากการล่องเรือกลับสเปน ใช้เวลายาวนานมาก เขาจึงใช้การทอด เพื่อถนอมอาหาร และ ให้กำเนิดเป็นต้นแบบของ มันฝรั่งทอด ขึ้นมาแต่ทว่า มันฝรั่งทอด ของนักรบชาวสเปนผู้นี้ น่าจะไม่ใช่ เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) แบบที่สมบูรณ์เท่าใดนัก นักประวัติศาสตร์ จึงเลือกที่จะข้ามมันไป อย่างไรก็ตาม เราทราบแน่ชัดว่า ชาวสเปนเป็นผู้นำ มันฝรั่ง จากทวีปอเมริกา มายังยุโรป จนมันกลายเป็น วัตถุดิบยอดนิยม ในการทำอาหารที่ยุโรปด้วย

 

นั่นจึงเป็นที่มาของ 2 ประเทศที่ถกเถียงกันว่า ตัวเองเป็นต้นกำเนิด เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) ที่มาของ เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) ยังคงเป็นที่ถกเถียงว่ามาจาก ประเทศเบลเยียม ( Belgium ) หรือ ประเทศฝรั่งเศส ( France )

 

โดย โจ เฌราร์ นักหนังสือพิมพ์ ชาวเบลเยียม ( Belgians ) อ้างถึงต้นฉบับปี ค.ศ. 1781 ที่ระบุถึงมันฝรั่งทอด ในหุบเขาแถบแม่น้ำเมิซ ( Meuse ) ก่อนปี ค.ศ. 1680 มีเนื้อหาว่า

ชาวเมืองนามูร์ อ็องแดน และ ดีน็อง โดยเฉพาะในหมู่คนยากจน มีวิธีตกปลา และ ทอดปลาเล็ก เมื่อแม่น้ำกลายเป็นน้ำแข็ง และ การตกปลา เป็นไปอย่างยากลำบาก พวกเขาจะหั่นมันฝรั่ง เป็นรูปปลาเล็ก ๆ และ นำไปทอดกินแทน

 

ขณะทางฝรั่งเศส ( France ) กล่าวว่า เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) ถูกคิดค้นโดย พ่อค้าอาหารริมทาง บนสะพานปงต์เนิฟ ( Pont Neuf ) ก่อนเกิดการปฏิวัติฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1789 และ พบหลักฐานอ้างอิงถึง มันฝรั่งทอด ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1775 อีกด้วย

 

และในปัจจุบัน ประเทศฝรั่งเศส ( France ) และ ประเทศเบลเยียม ( Belgium ) ก็ถกเถียงกันอยู่ว่าใครกันแน่ ที่เป็นผู้คิดค้น เฟรนช์ฟรายส์ ( French Fries ) บนโลก ต่างฝ่ายต่างปฏิเสธ ข้ออ้างของอีกฝ่าย ว่าไม่จริงมาจนถึงทุกวันนี้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แกงส้ม ( Thai Sour Curry ) แกงที่มีชื่อเรียก แตกต่างกันทุกภาค

กุ้งอบวุ้นเส้น เมนูสไตล์ไทย ๆ ของทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

Created : 02-12-2021

บทความที่น่าสนใจ

ร้านอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา อาหารเด็ด ที่ไม่ควรพลาด

เปิดประวัติข้าวผัดสับปะรด