หลักในการทาน อาหารเจ
Share : facebook line twitter messenger

หลักในการทาน อาหารเจ

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เทศกาลทาน อาหารเจ เวียนมาครบปีอีกแล้ว โดยในปี 2564 นี้ ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม ถึง 14 ตุลาคม รวมเป็นเวลา 9 วัน สำหรับบางคนที่เป็น สายกินเจมือใหม่ จะต้องมี หลักในการกิน อาหารเจ อย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

ที่มาของ เทศกาลกินเจ

 

เทศกาลกินเจ เป็นประเพณีถือศีลกินผัก ในรูปแบบลัทธิเต๋า โดยกำหนดให้ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่งในช่วงนี้มักตรงกับ ช่วงต้นเดือนตุลาคมของไทยตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งหมด 9 วัน 6 คืน ที่มาของคำว่า "เจ" ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง การรักษาศีลอุโบสถ หรือศีลทั้ง 8 ที่เป็นศีลของอุบาสกอุบาสิกาทั่วไป หลักในการทานเจ จึงต้องยึดหลักของ ศีลทั้ง 8 เป็นสำคัญ ดังนี้

 

1. เว้นจากการ ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

2. เว้นจากการ ขโมยสิ่งของที่ผู้อื่นไม่ได้ให้

3. เว้นจากการ ประพฤติผิดในกาม

4. เว้นจากการพู ดโกหก ไม่พูดหยาบคาย

5. เว้นจากการ ดื่มเหล้า สุรา และของมึนเมาทั้งหลาย

6. เว้นจากการ กินในยามวิกาล

7. เว้นจากการ ฟ้อนรำขับร้อง ประโคมดนตรี และประดับร่างกายด้วยเครื่องหอม

8. เว้นจากการ นั่งนอนเหนือเตียงตั่ง ที่เท้าสูงเกิน

 

หลักในการทาน อาหารเจ

 

จากศีลทั้ง 8 ข้อนี้ที่มีความเกี่ยวข้องกับ การรับประทาน อาหารเจ เป็นหลัก คือ การงดการทานเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด เพื่อรักษาศีลข้อที่ 1 ในเรื่องของการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต นั่นเอง รวมไปถึง พืชบางชนิดที่เชื่อมาจากสัตว์ หรือเป็นพืชที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม , หัวหอม , กระเทียมโทนจีน (หลักเกียว) , กุยช่าย และใบยาสูบ  นอกจากนี้ ยังต้องงดการทานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ตามศีลข้อ5) และไม่รับประทานอาหารในยามวิกาล (ตามศีลข้อ 6) อีกด้วย

 

ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า จุดประสงค์หลัก ในการทาน อาหารเจ ที่แท้จริง ก็คือ เหล่าอุบาสกอุบาสิกา มีความตั้งใจใน การรักษาศีลอุโบสถ หรือศีลทั้ง 8 ซึ่งแต่ละบุคคล จะมีความเคร่งครัดที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่ทุกคนยึดถือร่วมกันมากที่สุด คือ การงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ และกินอาหารเจ ตลอดช่วงเทศกาล

 

อาหารเจ ต่างจาก อาหารมังสวิรัติ อย่างไร

 

หลายคนอาจเข้าใจว่า การทานอาหารเจ และอาหารมังสวิรัติ เป็นการทานอาหารที่ละเว้นเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เหมือนกัน เพียงแต่ อาหารเจ เป็นอาหารมังสวิรัติในช่วงเทศกาลเจเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้น โดยถึงแม้ว่า อาหารเจ และอาหารมังสวิรัติ จะมีความเหมือนกัน ในเรื่องของการละเว้นเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่อาหารมังสวิรัติ สามารถ ประกอบอาหาร โดยใช้ผักทุกชนิดได้ แตกต่างจาก อาหารเจ ที่งดเว้นการปรุงอาหาร จากพืชที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม , หัวหอม , กระเทียมโทนจีน, กุยช่าย และใบยาสูบ นั่นเอง

 

หากท่านใด สนใจรับประทาน อาหารมังสวิรัติ สามารถแวะมารับประทานได้ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ร้านอาหาร ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดี เมนูอาหารหลากหลาย ทั้งไทย เทศ อิตาลีแบบจัดเต็ม รสชาติอร่อย และราคาไม่แพง ที่มีเมนูอาหาร มังสวิรัติ มากกว่า 10 เมนู ที่ทำมาจาก โปรตีนเกษตร (Textured Vegetable Protein : TVP) ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากถั่วเหลือง บุก และแป้งสาลี มักใช้ในการประกอบอาหารมังสวิรัติ ทดแทนการใช้เนื้อสัตว์

 

ร้าน  โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 และสามารถสั่งแบบ delivery ได้ที่

 

เว็บไซต์ www.cocochaophraya.com

เบอร์โทร 02-2819918

Line :  @cocochao

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเมนูจาก เนื้อวากิว ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophray ) นั่งทานในร้านได้แล้ว

Created : 07-10-2021

บทความที่น่าสนใจ

เมนูง่าย ๆ ที่แสนอร่อย ผัดไทย โคโค่ เจ้าพระยา

ส้มตำ อาหารอีสาน ก็กินที่ ร้านอาหารริมน้ำ ได้