รวมเมนูจาก เนื้อวากิว ที่ โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

รวมเมนูจาก เนื้อวากิว ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



หากคุณเป็นคนรักเนื้อ คงรู้จักกับเนื้อวัวอย่าง เนื้อวากิว ( Wagyu ) ที่ถือว่าเป็นเนื้อเกรดวัวชั้นดี และกำลังได้รับความนิยมกัน ณ ขณะนี้ ซึ่งร้านอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ก็มีเมนูจากเนื้อวากิวเช่นกัน

 

เนื้อวากิว คืออะไร?

 

เนื้อวากิว ( Wagyu ) คือ เนื้อที่มาจาก สายพันธุ์วัวของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเฉพาะแค่วัวญี่ปุ่น เพียง 4 สายพันธุ์เท่านั้น ที่เป็น เนื้อวากิว ดังนี้

 

  • วัวญี่ปุ่นขนดำ ( Japanese Black) : เป็นวัวเนื้อที่มีขนาดใหญ่ ขนสีดำมันวาว เนื้อสีแดงลายสวย แรกด้วยไขมัน เป็นลายหินอ่อน เรียกว่า "สะชิ" ซึ่งเนื้อวัวของสายพันธุ์นี้ คิดเป็น 90% ของโคขุนทั้งหมดจากประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ โดยจังหวัดที่นิยมเลี้ยงวัวสายพันธุ์นี้ ได้แก่ จังหวัดทตโตะริ ( Tottori ) , จังหวัดทาจิม่า ( Tajima ) , จังหวัดชิมะเนะ ( Shimane ) และ จังหวัดโอกายาม่า ( Okayama )

 

  • วัวญี่ปุ่นขนแดง ( Japanese Brown ) : เนื้อวัวแดงดั่งเดิมจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เช่น จังหวัดคุมาโมโต้ ( Kumamoto ) และจังหวัดโคจิ ( Kochi ) โดยวัวสายพันธุ์นี้ เป็นพันธุ์ผสม ระหว่าง วัวพันธุ์อากะอุชิกับพันธุ์ซิมเมนทอล

 

  • วัวญี่ปุ่นเขาสั้น ( Japanese Shortorn ) : เป็นวัวเนื้อสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนาดเล็ก ถูกผสมพันธุ์มากจาก วัวญี่ปุ่นขนดำ และวัวอเบอร์ดีน แองกัส  ( Aberdeen Angud  ) โดยขนมีสีเฉพาะ อาจเป็นสีน้ำตาลแดง หรือสีสวาด วัวสายพันธุ์นี้มีเขาทั้ง 2 เพศ เนื้อวัวมีเนื้อแดงสูง ไขมันต่ำ จึงมีลายน้อยกว่าวากิวชนิดอื่น ๆ แต่มีรสสัมผัสที่ฉ่ำ และมีรสอุมามิจาก กรด Inosinic และ Glutamic โดยวัวพันธุ์นี้มักถูกเลี้ยงใน ตอนเหนือของญี่ปุ่น ได้แก่ เกาะฮอนชู ( Honshu ) และจังหวัดฮอกไกโด ( Hokkaido )

 

  • วัวญี่ปุ่นไร้เขา ( Japanese Polled ) : เป็นวัวเนื้อที่มีจุดเด่น คือ ไม่มีเขาทั้ง 2 เพศ จึงถูกเรียกว่า วัวไร้เขา โดยวัวสายพันธุ์นี้มีปริมาณเนื้อแดงสูง โปรตีนสูง ไขมันต่ำ จึงเหมาะกับ ผู้ทานเนื้อสายรักสุขภาพ

 

ความพิเศษของ เนื้อวากิว

 

การเลี้ยงวัว ในกลุ่มสายพันธุ์เนื้อวากิว ต้องเลี้ยงแบบพิเศษ วัวมีอิสระในการเดินเล่นตามทุ่งหญ้าได้ หากเลี้ยงอยู่ในโรงเรือน จะมีต้องมีอากาศเย็น และอากาศถ่ายเทสะดวก อาหารที่ให้ทานส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีเส้นในมาก ๆ เช่น ข้าวโพด หญ้าแห้ง ข้าวสาลี กากถั่วเหลือง เป็นต้น เพื่อบำรุงวัวให้อ้วนและมีขนาดใหญ่ เป็นการทำให้เนื้อของวัว หรือเนื้อวากิว มีเปอร์เซนต์ของไขมันเพิ่มขึ้น หรือมีไขมันแทรกอยู่ในเนื้ออย่างสวยงาม

 

การประเมินของคุณภาพเนื้อวากิว ยังมีการแบ่งเกรดคุณภาพของเนื้อ โดยวัดจาก เนื้อที่ได้จากส่วนที่กินได้ของวัว เป็น 3 ระดับ A - C และ การประเมินคุณภาพเนื้อ โดยพิจารณาจาก สีของเนื้อ , ลายหินอ่อน (ไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ) ความมันวาวของเนื้อ , เนื้อสัมผัส และคุณภาพของไขมัน แบ่งได้เป็นระดับ 1-5 โดยการพิจารณาคุณภาพของเนื้อวากิว จะใช้ ทั้ง 2 เกณฑ์นี้เข้าด้วยกัน

 

ลำดัยตัวอักษรที่มีคุณภาพ จะเรียกจาก A , B และ C ส่วนตัวเลข เกรดที่ดีที่สุด คือ 5 ไล่ไปตามลำดับ จึงสรุปได้ว่า เนื้อวากิว เกรดที่ดีที่สุด จะถูกเรียกว่าเกรด A5 นั่นเอง รองลงมาจะเป็น A4 , A3 , A2 , A1 , B5 , B4 ตามลำดับไปเรื่อย ๆ

 

เนื้อวากิว ณ โคโค่ เจ้าพระยา

 

ผู้ที่สนใจรับประทาน เนื้อวากิว ( Wagyu ) สามารถแวะมาทานได้ที่ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) ร้านอาหาร ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดี เมนูอาหารหลากหลาย ทั้งไทย เทศ อิตาลีแบบจัดเต็ม รสชาติอร่อย และราคาไม่แพง ที่มี เมนูอาหารจาก เนื้อวากิว ได้แก่ ยำเนื้อวากิวย่าง , ลาบเนื้อวากิว และ กะเพราเนื้อวากิว ซึ่งทั้ง 3 เมนูนี้ มีส่วนผสมจาก กัญชา ( Cannabis ) อีกด้วย

 

ทางร้าน เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00น. พิกัดของร้าน 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 และสามารถสั่ง เมนูอาหารจาก เนื้อวากิว แบบ delivery ได้ตามช่องทาง ดังนี้

เว็บไซต์ www.cocochaophraya.com

เบอร์โทร 02-2819918

Line :  @cocochao

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophray ) นั่งทานในร้านได้แล้ว

ตะลุยร้านอร่อย ถนนพระอาทิตย์ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

Created : 01-10-2021

บทความที่น่าสนใจ

ชวนกิน อาหารมังสวิรัติ ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

ถ่ายรูป Check in ร้านอาหารสุดชิค ที่ถนนพระอาทิตย์