hishamburger
Share : facebook line twitter messenger

เปิดประวัติ แฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger)

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



แฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger) อาหารฟาดฟู๊ดยอดนิยมที่มีขายอยู่ทุกที่ทั่วโลก ซึ่งหลาย ๆ คนคงเคยรับประทานอาหารชนิดนี้กัน ซึ่งแฮมเบอร์เกอร์เกิดขึ้นมานานแล้วหลายทศวรรษ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักต้นกำเนิดของแฮมเบอร์เกอร์กัน

 

จุดเริ่มต้นของแฮมเบอร์เกอร์ เริ่มมาจากวัฒนธรรมการกินของชาวมองโกเลีย ที่มีการนำเนื้อบดมาทำกิน จนเกิดการแผ่หลายในเมือง เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Steak Tartare มีลักษณะเป็นเนื้อดิบปั้น และชาวมอสโกก็ได้ดัดแปลงสูตร โดยการผสมหัวหอมและไข่ดิบลงไป

 

จนในทศวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงการเริ่มแสวงหาโลกใหม่ ทำให้มีการเดินทางทางน้ำและการติดต่อค้าขายกันมากในช่วงนั้น ชาวเยอรมันได้เดินทางจากท่าเรือ Hamburg ไปยังท่าเรือรัสเซียและได้นำสูตร Steak Tartare กลับมาด้วย ซึ่งในขณะนั้นการทานเนื้อบด และไส้กรอกเป็นที่นิยมในทวีปยุโรปอยู่ก่อนแล้ว

 

ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 18 ชาวเยอรมัน รวมทั้งชาวยุโรปบางส่วน เริ่มอพยพย้ายถิ่นฐานจากเมือง Hamburg ไปยังนครนิวยอร์กที่เป็นจุดหมายปลายทางที่พบบ่อยที่สุด ทำให้มีการนำ Steak Tartare มาเผยแพร่ และร้านอาหารในนิวยอร์กก็ได้มีการปรับตัว ทำ Steak Tartare ออกมาขายให้กับชาวกะลาสีทั้งชาวเยอรมันและชาวนิวยอร์ก จนมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Hamburg Steak ขึ้นมา

 

ต่อมาในศตวรรษที่ 19 ตอนปลาย สเต็กแฮมเบิร์ก กลายเป็นที่นิยมในเมนูของร้านอาหารหลายแห่งในท่าเรือนิวยอร์ก  ซึ่งสเต็กแฮมเบิร์ก ประกอบด้วยขนมทอดเนื้อวัวสับ ไข่ หัวหอม และเครื่องปรุง หรืออาจจะใส่เกลือป่นเล็กน้อย และมักจะรมควัน และเสิร์ฟดิบในจาน พร้อมกับหัวหอมและขนมปัง

 

แต่ทั้งนี้ประวัติของแฮมเบอร์เกอร์ก็ยังมาทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ที่คิดค้นตัวจริงกันแน่ โดยนักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่ามันถูกคิดค้นโดย พ่อครัว Fletcher Davis (รู้จักกันดีในชื่อ "Old Dave")ที่เกิดความรีบร้อนในการทำ จึงวางสเต็กแฮมเบิร์กไว้ระหว่างขนมปัง (Texas Toast)สองชิ้นและนำมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า ต่อมาจึงกลายมาเป็นเมนูอาหารฟาดฟู๊ดใหม่ของเขา ซึ่ง ณ ขณะนั้นยังไม่มีการเรียกสิ่งนี้ชัดเจนว่าเป็น แฮมเบอร์เกอร์

 

อีกคนที่ถูกกล่าวถึงว่าเป็นผู้คิดค้นแฮมเบอร์เกอร์ คือ Charlie Nagreen จากเมืองSeymour รัฐวิสคอนซิน ซึ่งตอนอายุ 15 ปี เขาได้ขายสเต็กฮัมบูร์ก จากแผงขายของริมถนนในงาน Outagamie County Fair ประจำปี  เขาเริ่มต้นด้วยการขายสเต็กฮัมบูร์ก แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากผู้คนต้องการที่เดินรอบ ๆ เทศกาลอย่างสะดวก โดยไม่สะดวกหากต้องหยุดกิน เพื่อแก้ปัญหานี้ ในปี ค.ศ. 1885 เขาจึงตัดสินใจที่จะทำให้สเต็กแฮมเบอร์เกอร์แบน และสอดระหว่างขนมปังสองชิ้น เพื่อให้ประชาชนเดินทานได้อย่างสะดวกจากบูธหนึ่งไปอีกบูธหนึ่ง จนต่อมาอาหารของเขา ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าของเขา อาหารนี้จึงกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "แฮมเบอร์เกอร์ชาร์ลี" นั่นเอง

 

ถึงแม้ว่า แฮมเบอร์เกอร์ จะยังไม่ทราบถึงที่มาที่ไปอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือ แฮมเบอร์เกอร์ ได้ถูกดัดแปลงและพัฒนามาจาก Hamburg Steak ในสหรัฐอเมริกา นั่นเอง หากใครอ่านบทความนี้แล้ว สนใจอยากจะรับประทานแฮมเบอร์เกอร์ขึ้นมา สามารถมาทานได้ที่ ร้าน Coco chaophraya ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ที่ 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 หรือโทร 022819918 หรือ หากต้องการสั่งแบบเดลิเวอรี่ สามารถสั่งผ่านไลน์ : https://lin.ee/lGL4BtT หรือแอดไลน์ @cocochao ได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปิดประวัติพิซซ่า

เปิดประวัติข้าวผัดสับปะรด

Created : 27-05-2021

บทความที่น่าสนใจ

คาเปลลินีผัดกะเพราเนื้อย่าง รสชาติที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

เมนูกัญชา จาก ร้านอาหาร Coco Chaophraya