เปิดประวัติข้าวผัดสับปะรด
Share : facebook line twitter messenger

เปิดประวัติข้าวผัดสับปะรด

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



ข้าวผัดสับปะรด เพื่อน ๆ คงจะเคยคุ้น ๆ หูกับอาหารจานนี้กันใช่มั้ยล่ะคะ ถ้าไม่คุ้นเนี่ยคงจะแปลก กันน่าดูเลยเพราะทาง Walt Disney จัดทำคลิปสั้นสุดพิเศษ ตอน Our Floating Dreams เป็นเรื่องราวสุดน่ารัก กับการกำเนิดข้าวผัดสับปะรดนั่นเอง

 

ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) ของ Walt Disney ตอน Our Floating Dreams ที่สร้างขึ้น และเผยแพร่ไปทั่วโลก เมื่อ 22/06/19 เป็นเรื่องในตลาดน้ำ ของเมืองไทย เรื่องราวที่มาของ ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) นั้น ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และอาหารไทยอย่างเต็มที่ จนเป็นกระแสที่ดี มียูทูปเบอร์ ( Youtuber ) หลายต่อหลายคน นำมาพูดถึง และตลอดจน มีการตามรอยการ์ตูนดัง มาเที่ยวตลาดน้ำ และหาข้าวผัดสับปะรด ทานกันอย่างคับคั่ง ( Pineapple Fried Rice ) น่าภูมิใจมา ๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ หากเพื่อน ๆ คนไหนมีความคิดที่อยากจะเริ่ม ลิ้มลองอาหารจานเดี่ยวชนิดนี้แล้วล่ะก็ มาเริ่มทำความรู้จักเจ้า ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) นี้กันก่อนเลยดีกว่าค่ะ

 

ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) คืออะไร

 

ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) นั่นคือ อาหารจานเดียว แบบพื้นฐานของเอเชีย เป็นการนำข้าวสวย ลงไปผัดคลุกกับซอส หรือเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เพื่อให้ได้รสชาติ และมีการใส่เนื้อสัตว์ลงไป ตบท้ายด้วยเจ้า ผลไม้เมืองร้อน สีสวยหวานฉ่ำ อมเปรี้ยวนิด ๆ อย่างเจ้าสับปะรด จึงเป็นที่มาของชื่อ ข้าวผัดสับปะรดนั่นเอง

 

 

ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) มีต้นกำเนิดจากอะไร ?

 

ถึงแม้ว่า ในส่วนของเมนู ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) จะเป็นเมนูยุคใหม่ มีต้นกำเนิดในประเทศไทย ได้ไม่ถึงหนึ่งร้อยปี แต่วัฒนธรรมการกินข้าวสวย กับสับปะรด หรือผลไม้อื่น ๆอย่างเช่น กล้วย มะม่วง หรือแตงโม กลับเป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่ โบราณกาลของสังคมไทย คนไทยสมัยก่อนมักจะกินข้าว กับผลไม้ในช่วงหน้าร้อน เพราะข้าวคืออาหารหลัก ของคนในสังคม การกินข้าวกับผลไม้ จึงช่วยให้อิ่มท้อง และช่วยคลายร้อน ไปกับสภาพอากาศ อันร้อนชื้นของประเทศไทย ได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งวัฒนธรรมการกิน แบบดังกล่าวก็ สืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน และสามารถเห็นได้ โดยเฉพาะตามเขตชนบท ของประเทศไทย สำหรับเมนู ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) ได้มีคนสันนิษฐานว่า มาจากการที่ชาวจีน ในประเทศไทย ได้เห็นวัฒนธรรมการกินผลไม้ กับข้าวสวยของชาวไทย จึงได้เกิดการผสานวัฒนธรรม และประยุกต์สูตร จนกลายเป็นเมนู ข้าวผัดสับปะรด ( Pineapple Fried Rice ) ขึ้น และต่อมาเมื่อชาวตะวันตก ที่ได้เดินทางเข้ามาติดต่อค้าขาย และท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้เห็นเมนูนี้เข้า จึงเกิดความสนใจแล้วลองชิม จนติดใจในรสชาติ และความเป็นเอกลักษณ์ ในเมนูจานนี้ จนในที่สุด อาหารจานนี้ ก็กลายเป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิต ของประเทศไทย ที่ชาวต่างชาติมักจะเข้ามา ลิ้มลองจวบจนถึงปัจจุบันนั่นเองค่ะ

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ ได้รับความรู้ของอาหารจานนี้กันไปแบบครบถ้วนกันแล้วใช่ไหมละคะ แต่ครบถ้วนแล้วใช่ว่าจะเต็มอิ่มกันล่ะสิ ถ้าหากเพื่อน ๆ อยากเต็มอิ่มโดยการลิ้มลองข้าวผัดสับปะรดสักจาน ก็ลองสั่ง หรือหารร้านใกล้บ้านทานกันดูนะคะ หากเพื่อน ๆ คนไหนยังไม่รู้ว่าจะไปหาทานที่ไหนดี เราขอแนะนำร้านอาหารที่บรรยากาศดี อาหารอร่อย ริมแม่น้ำเจ้าพระยาค่ะ ชื่อร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) นั่นเอง เป็นร้านที่เดินทางง่ายใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งทางร้าน โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) เองก็มี เจ้าเมนูวางขายด้วยเช่นกัน รับรองว่าอร่อยจนต้องแนะนำต่อกันเลยทีเดียวค่ะ

 

ที่อยู่: 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

 

โทร: 02 281 9918

 

เวลาเปิดบริการ : จันทร์ – อาทิตย์ เวลา 09:00 – 00:00 น.

 

Facebook : CoCo Chaophraya

 

Line : @cocochao

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ร้านเด็ด ย่าน ถ.พระอาทิตย์

Coco Chaophraya กับการป้องกันยุคโควิด-19

 

Created : 08-03-2021

บทความที่น่าสนใจ

ร้านอาหารอร่อย ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต้อง โคโค่ เจ้าพระยา

คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) มีอะไรน่าสั่งทานบ้าง