Spaghetti Carbonara จากส่วนผสมง่าย ๆ สู่เมนูยอดฮิต
Share : facebook line twitter messenger

Spaghetti Carbonara จากส่วนผสมง่าย ๆ สู่เมนูยอดฮิต

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



 

 

 

 

เมื่อเดินเข้าร้านอาหาร ไม่ว่าจะทั้งร้านอาหารไทย ร้านอาหารยุโรป เมนูเส้นที่เมื่อเปิดหน้าเมนูไปก็มันเจอเจ้า สปาเก็ตตี้ ( Spaghetti ) หลากหลายซอส หลากหลายวัตถุดิบเรียงรายกันอยู่ไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ แล้วเพื่อน ๆ ชอบเมนูไหนของ เส้นสปาเก็ตตี้ ( Spaghetti ) กันบ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำเมนู เส้นสปาเก็ตตี้คาร์โบนาร่า ( Spaghetti Carbonara ) เป็นอาหารพาสต้าชนิดหนึ่ง ตามแบบฉบับของแคว้นลาซีโอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงโรม ปรุงด้วยวัตถุดิบ ที่เป็นที่นิยม และมีรสชาติเข้มข้น เช่น พริกไทย ไข่ และเบค่อน เป็นต้น

 

 

 

ประวัติของ เส้นสปาเก็ตตี้ ( Spaghetti )

เส้นสปาเก็ตตี้ ( Spaghetti ) ที่เรากินกันอยู่นี้ ก็มีกำเนิดมาจาก เส้นก๋วยเตี๋ยวของจีนนั่นเอง เมื่อเริ่มมีการติดต่อซื้อขายกัน ฝรั่งได้ชิมรสของก๋วยเตี๋ยว เกิดติดใจจึงนำสูตรการทำ ไปเผยแพร่ในประเทศของตน และปรับปรุงดัดแปลง ให้เข้ากับวัฒนธรรม ของตนจนเกิดเป็น อาหารเส้นต่าง ๆ มากมาย และแพร่หลายไปทั่วโลก จนเกิดความเข้าใจผิด ว่าเส้นสปาเก็ตตี้ ( Spaghetti ) และเส้นมักกะโรนี ( Macaroni ) ทั้งหลายมีต้นตำรับ เป็นชนชาติยุโรปสปาเก็ตตี้ ( Spaghetti ) เป็นหนึ่งในประเภทของพาสต้า ( Pasta ) เป็นอีกเมนูที่น่ารับประทานมาก ๆ พาสต้า ( Pasta ) คือชื่อเรียกโดยรวม ของอาหารอิตาเลียน ประกอบด้วยเส้นที่ทำจาก แป้งสาลี น้ำ และไข่ จากนั้นจึงนำมารีดเป็นแผ่น และตัดเป็นเส้น ทำให้สุกโดยการต้ม รับประทานกับซอส หลากหลายประเภท ที่มักมีส่วนประกอบหลักคือ น้ำมันมะกอก ผัก เครื่องเทศ และเนยแข็ง เส้นพาสต้า ( Pasta ) เป็นชื่อเรียกโดยรวมของเส้น หลากหลายประเภท ปัจจุบัน มีการผลิตเส้นสำเร็จรูป แบบอบแห้งในลักษณะ อุตสาหกรรม ถูกใช้แพร่หลายมากกว่า เส้นแบบสดเนื่องจากสะดวก ไม่ต้องใช้เวลา และความชำนาญ มากในการจัดเตรียม ประเภทของพาสต้า ประเภทต่าง ๆ ของพาสต้าจากการสำรวจ ประเภทของเส้นพาสต้า พบว่าปัจจุบันมีความหลากหลาย ของเส้นพาสต้า ( Pasta ) มากกว่า 350 รูปแบบ และสปาเกตตี้ ( Spaghetti ) ก็เป็นเส้นชนิดหนึ่งในกลุ่มของ พาสต้า ( Pasta ) โดยมาร์โคโปโล ชาวเมืองเวนิส ข้าหลวงในราชสำนักจีน สมัยกุบไลข่าน หรือพระเจ้าหงวนสีโจ้วฮ่องเต้ เป็นผู้นำไปเผยแพร่ ในอิตาลีเมื่อปี ค.ศ.1271 นั่นเอง

 

 

ประวัติของ คาร์โบนาร่า ( Carbonara )

คาร์โบนาร่า ( Carbonara ) นี่เป็นซอสพาสต้า พื้นบ้านอย่างหนึ่งของอิตาลี่ ที่มีส่วนประกอบหลัก ๆ คือ พริกไทยดำ ไข่ และอิตาเลี่ยนเบค่อน ( Pancetta / Guanciale ) คำว่า Carbonara แปลว่า ถ่านหิน มีตำนานการถือกำเนิด ของซอสชนิดนี้หลายเรื่อง บ้างก็ว่ามันชื่อคาร์โบนาร่า ( Carbonara ) เพราะเป็นที่นิยมของคนงาน ในเหมืองถ่านหิน บ้างก็ว่าเพราะส่วนประกอบ ที่มีสีเข้มเหมือนถ่าน คือพริกไทย และเบค่อนทอดกรอบเกรียม บ้างก็ว่าเพราะมันทำบนเตาถ่าน และมีบางประวัติเล่าว่า ซอสนี้เริ่มมีมาตั้งแต่ ยุคโรมโบราณ แต่ด้วยหลักฐานการบันทึก สูตรอาหารอิตาเลี่ยน พบว่า คาร์โบนาร่า ( Carbonara ) ยังไม่เคยเป็นที่รู้จัก จนกระทั่งก่อนสงครามโลก ครั้งที่สอง ในช่วงที่ชาวอิตาลี่ ต้องบริโภคเสบียงที่กองทัพ อเมริกันส่งมาให้ โดยมีหลัก ๆ คือไข่ และเบค่อน คาร์โบนาร่า ( Carbonara ) จึงกลายเป็นที่นิยม ไม่เฉพาะในหมู่ ชาวอิตาเลียน แต่ยังรวมไปถึงบรรดา ทหารอเมริกัน ที่ประจำการ อยู่ที่อิตาลี่ด้วย กระทั่งทหารอเมริกัน กลับสู่บ้านเกิด พวกเขาก็ยังนำเมนูนี้ กลับไปเผยแพร่ในอเมริกา ในชื่อ spaghetti alla carbonara หรือ สปาเก็ตตี้ในซอสคาร์โบนาร่า นั่นเอง นอกจากส่วนประกอบหลัก ของซอสชนิดนี้ อย่างที่ว่ามาแล้ว ยังมีส่วนประกอบย่อยอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไป ตามแต่ละครัวเรือน บางสูตรอาจมีชีสพาร์มีซาน ( หรือจะเป็นชีสจากเรจจิน่า โรม ฯลฯ ตามมีตามเกิด ) บางสูตรก็มีครีม นม กระเทียม และพาร์สลี่ย์ ใส่ลงไปด้วย แม้จะไม่ถือเป็นสูตร อิตาเลี่ยนแท้ ๆ ก็ตาม

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ถ่ายรูป Check in ร้านอาหารสุดชิค ที่ถนนพระอาทิตย์

ผัดไทยจากอาหารไทย สู่นานาชาติ

Created : 09-04-2021

บทความที่น่าสนใจ

ร้านอาหารสุดโรแมนติค ติดวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

อาหารจานด่วน อิ่มอร่อย ที่ โคโค่ เจ้าพระยา