ผัดไทยจากอาหารไทย สู่นานาชาติ
Share : facebook line twitter messenger

ผัดไทยจากอาหารไทย สู่นานาชาติ

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



ประเทศไทย นับเป็นสวรรค์ ของเหล่านักชิม ซึ่งหนึ่งในเมนู ที่ได้รับความนิยม ในระดับนานาชาติคือ ผัดไทย เส้นเหนียวนุ่ม ผัดด้วยไฟแรงกับไข่ ใบกุยช่ายสับ ถั่วงอก หัวไชโป๊สับ เต้าหู้เหลือง ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง

 

ผัดไทย ( Pad thai ) เป็นอาหาร ที่ได้รับอิทธิพล จากอาหารจีน เดิมเรียกอาหารชนิดนี้ว่า " ก๋วยเตี๋ยวผัด " และได้รับการเปลี่ยนแปลง ด้านรสชาติ ใหม่ตามอย่าง อาหารไทยมากขึ้น ในเวลาต่อมา ผัดไทย ( Pad thai ) ได้กลายเป็นที่รู้จัก ของคนต่างชาติ ในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับ สงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านได้รณรงค์ ให้ประชาชนหันมานิยม รับประทานก๋วยเตี๋ยว เพื่อลดการบริโภคข้าว ภายในประเทศ เนื่องจากในช่วงนั้น สภาวะเศรษฐกิจ ของประเทศตกต่ำ ข้าวแพง

 

โดยท่าน ได้กล่าวเอาไว้ว่า อยากให้พี่น้อง กินก๋วยเตี๋ยวให้ทั่วกัน เพราะก๋วยเตี๋ยวมี ประโยชน์ต่อร่างกาย มีรสเปรี้ยว เค็ม หวานพร้อม ทำเองได้ ในประเทศไทย หาได้สะดวก และอร่อยด้วย หากพี่น้องชาวไทย กินก๋วยเตี๋ยวคนละ หนึ่งชามทุกวัน วันหนึ่งจะมีคน กินก๋วยเตี๋ยว สิบแปดล้านชาม ตกวันหนึ่ง ค่าก๋วยเตี๋ยว ของชาติไทย หนึ่งวันเท่ากับ เก้าสิบล้านสตางค์ เท่ากับเก้าแสนบาท เป็นจำนวนเงิน หมุนเวียนมากพอใช้ เงินเก้าแสนบาทนั้น ก็จะไหลไปสู่ชาวไร่ ชาวนา ชาวทะเล ทั่วกันไม่ตกไป อยู่ในมือใคร คนหนึ่งคนใด เพียงคนเดียว และในสมัยนั้น เงินหนึ่งบาท ก็มีราคาหนึ่งบาท ซื้อก๋วยเตี๋ยว ข้าวของเครื่องใช้ และอะไร อีกมากมาย ได้เสมอ ไม่ใช่ซื้ออะไรก็ไม่ได้ เหมือนอย่างทุกวันนี้

 

แต่เพราะกระแส ชาตินิยมที่มองว่า ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจีน จึงได้ดัดแปลงให้ผัดไทย เป็นอาหารไทย ผัดไทยในยุคแรก ใช้เส้นจันทบูร เป็นเส้นในการผัด ส่วนหมูนั้น ก็จะไม่ใส่เพราะ มองว่าเป็นผัดซีอิ๊วมากกว่า ซึ่งจะทำให้เหมือนกับ อาหารจีนมากเกินไป โดยจะใส่กุ้งแห้งแทน นอกจากนี้ยังใส่ เต้าหู้เหลือง มะนาว ใบกระเทียม หัวปลี และถั่วงอก ซึ่งเป็นวัตถุดิบ ที่หาได้ง่ายในประเทศไทย และเรียกเปลี่ยนชื่อ ก๋วยเตี๋ยวผัด เป็น ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ตามชื่อใหม่ ของประเทศ ปัจจุบันเรียกกันโดย ย่อเหลือเพียงแค่ ผัดไทย

 

ปัจจุบันผัดไทย ( Pad thai ) ได้กลายเป็นหนึ่ง ในอาหารประจำชาติไทย ผัดไทยเริ่มได้รับ ความนิยมไปทั่วโลก จากข้อมูลปี พ.ศ. 2546 มีร้านอาหารไทยกว่า 6,800 ร้านกระจายอยู่ ทั่วทุกมุมโลก และทุกร้าน จะมีผัดไทย อีกเมนูหนึ่งคือ ต้มยำกุ้ง ผัดไทยในต่างแดน จะเน้นการเสิร์ฟบนภาชนะ ที่มีลวดลาย วิจิตรสวยงาม ให้ภาพว่าเป็นอาหาร ของชนชั้นสูง อาหารชาววัง ของประเทศไทย

 

 

ลักษณะ ของผัดไทย ( Pad thai )

 

ผัดไทย ( Pad thai ) โดยทั่วไป จะนำเส้นเล็กมาผัด ด้วยไฟแรงกับไข่ ใบกุยช่ายสับ ถั่วงอก หัวไชโป๊สับ เต้าหู้เหลือง ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยพริก น้ำปลา และน้ำตาล เสิร์ฟพร้อมกับ มะนาว ใบกุยช่าย ถั่วงอกสด และหัวปลี เป็นเครื่องเคียง ร้านผัดไทยบางแห่ง จะใส่เนื้อหมูลงไปด้วย บางที่อาจจะใช้เส้นจันท์ ซึ่งเหนียวกว่าเส้นเล็ก เรียกว่า ผัดไทยเส้นจันท์ หรือใช้วุ้นเส้น เรียกว่า วุ้นเส้นผัดไทย

 

นอกจากนี้ยังมีผัดไทย ( Pad thai ) ประยุกต์ โดยนำส่วนผสม ทุกอย่าง ผัดให้เข้ากัน แล้วนำไข่เจียวมาห่อ ผัดไทยทีหลัง เรียกว่า " ผัดไทยห่อไข่ " หรือบางที่อาจจะใส่กุ้งสด แทนกุ้งแห้ง เรียกว่า " ผัดไทยกุ้งสด " ร้านขายผัดไทย ( Pad thai ) มักจะขาย หอยทอด หรือขนมผักกาด ควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากเครื่องปรุง ที่ใช้มีหลายอย่าง สามารถใช้ร่วมกันได้

 

 

วิธีการ และขั้นตอน การทำผัดไทย ( Pad thai )

 

1. เตรียมเส้นผัดไทย โดยแช่เส้นจันท์แห้งในน้ำ ทิ้งไว้จนเส้นจันท์นุ่ม ใช้เวลาประมาณ ประมาณ 30 นาที

2. จากนั้นล้างกุ้งสด ให้สะอาด ผ่ากลางหลัง แล้วปลอกเปลือก เอาเส้นดำออก จากนั้นล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำออก

3. จากนั้นหั่นเต้าหู้เหลือง ให้เป็นลูกเต๋า หั่นกุยช่ายเป็นท่อน ยาวประมาณ 2 นิ้ว ล้างถั่วงอกให้สะอาด เตรียมไว้

4. เตรียมเครื่องปรุงต่าง ๆ น้ำมันสำหรับผัด น้ำปรุงผัดไทย กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่วป่น ไข่ไก่ จัดเตรียมไว้

5. จากนั้น ตั้งกระทะให้ร้อน ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป พอน้ำมันร้อน จากนั้นใส่กุ้งสด กับเต้าหู้เหลือง หั่นเต๋าลงไป ผัดให้พอสุก

6. จากนั้นตอกไข่ไก่ ลงไปในกระทะ ยี ๆ ให้ใข่แตกจนใข่สุก จากนั้นคน ๆ คลุกเคล้าผสมกับ กุ้ง และเต้าหู้เหลือง ให้เข้ากัน

7. จากนั้นใส่ น้ำปรุงผัดไทย ลงไปในกระทะ ผัดคลุกเคล้า คน ๆ ให้เข้ากัน

8. จากนั้นใส่เส้นจันท์ ที่แช่น้ำจนนิ่มลงไป ผัดคนคลุกเคล้า ให้เข้ากัน

9. จากนั้นใส่ กุ้งแห้งลงไป ผัดคลุกเคล้า

10. ตามด้วยใส่ ถั่วลิสงคั่วป่นลงไป ผัดคนผสม คลุกเคล้า ให้เข้ากันดี

11. ค่อย ๆ เติมน้ำลงไป ทีละนิด ๆ ผัดจนเส้นเหนียวๆ นุ่มๆ พอดี จากนั้นใส่ถั่วงอก กับใบกุยช่าย หั่นลงไป ผัดคลุกเคล้า ให้เข้ากัน

12. ปิดไฟ ตักใส่จานเสิร์ฟ ผัดไทยร้อน ๆ รสชาติกลมกล่อม หอมอร่อย เส้นเหนียวนุ่ม

13. จัดเสิร์ฟผัดไทย เสิร์ฟเคียงกับผักต่าง ๆ หัวปลี ถั่วงอก ใบกุยช่าย และเพิ่มรสชาติความ เข้มข้นด้วย มะนาว พริกป่น ถั่วลิสงคั่วป่น ตามชอบ

 

เท่านี้เราก็จะได้ ผัดไทยหอม ๆ รสชาติกลมกล่อม หอมอร่อย เส้นเหนียวนุ่ม เสิร์ฟเคียงกับผักต่าง ๆ ได้แก่ หัวปลี ถั่วงอก ใบกุยช่าย และเพิ่มรสชาติ ความ เข้มข้นด้วย มะนาว พริกป่น ถั่วลิสงคั่วป่น ตามชอบแล้วค่ะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พิซซ่า อาหารฟาสต์ฟู้ดแสนอร่อย ถูกปากคนไทย

5 สวนสาธารณะ สุดชิล ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Created : 19-03-2021

บทความที่น่าสนใจ

พิซซ่า ร้าน โคโค่ เจ้าพระยา อร่อยไม่แพ้ร้านในห้าง

ร้านอาหารติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร้านดังในย่านฝั่งพระนคร