เมนูอาหารจาก ปลาแซลมอน ( Salmon ) ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )
Share : facebook line twitter messenger

เมนูอาหารจาก ปลาแซลมอน ( Salmon ) ของ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เพื่อน ๆ คะในปัจจุบันนี้ ผู้คน และ อาจจะรวมตัวเพื่อน ๆ เองด้วยที่หันมาเลือกทาน ปลาแซลมอน ( Salmon ) กันมากขึ้น อย่างมาก และทาง โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) เองก็มี เมนูอาหารจากแซลมอน มาแนะนำเพื่อน ๆ เหมือนกันค่ะ

 

ปลาแซลมอน ( Salmon ) เป็นปลาที่มีวิถีชีวิต แปลกประหลาด เนื่องจากปลาแซลมอน เป็นปลาที่กำเนิดเกิดขึ้นในน้ำจืด แต่จะใช้ชีวิต และ เจริญเติบโตในน้ำเค็ม และ มีพฤติกรรม การดำรงชีวิต และ การสืบพันธุ์ ต่างจากปลาทั่ว ๆ ไป เพราะปลาแซลมอน อาศัยอยู่ในน้ำเค็มเป็นหลัก แต่ในฤดูวางไข่ ปลาแซลมอน จะว่ายทวนกระแสน้ำ ไปเพื่อผสมพันธุ์ในน้ำจืด ไม่ว่าสายน้ำ จะเชี่ยวขนาดไหนก็ตาม ปลาแซลมอน จะใช้หางตวัดแหวกว่ายทวนน้ำ ไปยังถิ่นกำเนิดของมัน เพื่อวางไข่ให้สำเร็จจนได้

 

เมื่อกิจกรรมผสมพันธุ์ และ วางไข่ สำเร็จเสร็จสิ้น ทั้งตัวผู้ และ ตัวเมีย จะตาย ส่วนลูกปลาที่ฟักออกมาจากไข่ ก็จะว่ายน้ำออกสู่ทะเล และ เมื่อปลาแซลมอนโตเต็มวัย จนถึงเวลาวางไข่ ก็จะพากันอพยพกลับไป วางไข่ที่ถิ่นกำเนิด โดยการตามกลิ่นของสายน้ำ ในความทรงจำ เหมือนกับพ่อ และ แม่ของมัน ซึ่งถือเป็นการเดินทาง ครั้งสำคัญ ครั้งเดียว ของชีวิตปลาแซลมอน

5 สายพันธุ์ ปลาแซลมอน ที่นิยมนำมาบริโภค

1. Chinook

Chinook Salmon เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในบรรดาปลาแซลมอนทั้งหลาย มีจุดสีดำ บริเวณตัวด้านข้าง ด้านบน และ หาง มีน้ำหนักประมาณ 15 - 80 ปอนด์ ด้วยเหตุนี้ จึงมักจะถูกเรียกว่า Kings ปลาแซลมอนชนิดนี้ จะโตเต็มที่เมื่ออายุได้ 4 ปี และ เคยมีสถิติ พบตัวที่มีน้ำหนักถึง 125 ปอนด์ ในการแข่งขันจับ Chinook Salmon ที่ Olympic Peninsula ( ตะวันตกของวอชิงตัน ) ในบางครั้งอาจเรียก Chinook Salmon ที่มีขนาดใหญ่ว่า Tyee เป็นภาษาอินเดีย มีความหมายว่า หัวหน้า

 

2. Sockeye

Sockeye Salmon ว่ากันว่าเป็นปลาที่มีรสชาติอร่อยที่สุด และ มีราคาแพงที่สุด ในบรรดา ปลาแซลมอน ซึ่งอันที่จริงปลาแซลมอนชนิดนี้ มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 6 - 10 ปอนด์ เท่านั้นเอง

 

3. Pink

Pink Salmon ปลาแซลมอนชนิดนี้ มีลักษณะโดดเด่น คือ กระดูกสันหลังจะโค้งงอ มากกว่าปลาแซลมอนชนิดอื่น ๆ และ มีขนาดเล็กที่สุด ในบรรดาปลาแซลมอนแปซิฟิก ( Pacific Salmon ) ด้วยกัน น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3 - 7 ปอนด์ มักถูกเรียกว่า ฮัมปี้ ( Humpies ) เนื่องจากลักษณะ หลังค่อม ของมัน และ ที่สำคัญจะมีอายุเพียง 2 ปีเท่านั้น แต่ในบริเวณวอชิงตัน และ อลาสก้า มันจะมีอายุยืนกว่า ในแม่น้ำ Skagit

 

4. Chum

Chum Salmon มีลักษณะคล้าย Pink Salmon แต่ขนาดใหญ่กว่า และ กระดูกสันหลัง จะไม่โค้งงอมากเท่าปลา Pink Salmon มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 10 - 20 ปอนด์ ลักษณะคล้ายกันกับสุนัข ตรงที่ฟันขนาดใหญ่ของมัน ซึ่งตัวผู้จะใช้เป็นอาวุธ ในการขับไล่ตัวผู้ตัวอื่น ๆ เพื่อไม่ให้ใครมาแย่งคู่ของมัน อย่างไรก็ตามแต่ Chum salmon ในแม่น้ำ Skagit ก็มักถูกจับเป็นอาหารหลัก ของเหยี่ยวหัวล้าน ( White - Head Eagle, Bald Eagle, American Eagle ) ในฤดูหนาว

 

5. Coho

Coho Salmon มีขนาดปานกลาง และ ลักษณะคล้ายกับปลา Chinook Salmon แต่ขนาดเล็กกว่า น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 7 - 25 ปอนด์ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Silvers เนื่องจากผิวของมัน มีสีเงิน ซึ่งสีเงินนี้จะดึงดูด ให้มันตกเป็นเหยื่อของปลาแองโกล ( Anglers ) ข้อสังเกต คือ สายพันธุ์ Coho จะมีจำนวนน้อยกว่า สายพันธุ์ Sockeye, Pink และ Chum ปลาแซลมอนชนิดนี้ จะใช้เวลา 1 ปีแรกของมัน อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำที่มันเกิด หลังจากนั้นจะใช้ชีวิต ในมหาสมุทรอีก 18 เดือน ก่อนที่มันจะกลับมาวางไข่ ที่แหล่งน้ำเดิมค่ะ

 

 

เมนูปลาแซลมอน ( Salmon ) จากร้านโคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

  • พิซซ่าสโมคแซลมอน
  • สเต็กปลาแซลมอน
  • ข้าวสเต็กปลาแซลมอน

 

หากเพื่อน ๆ คนไหน อยากทาน เนื้อปลา หรือ เมนูอาหารจาก ปลาแซลมอน ( Salmon ) สามารถมากินได้ที่ ร้านโคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้ง อาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยน ของทานเล่น ของว่าง ขนมหวาน เครื่องดื่ม ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์ อาหารฟิวชั่น และ อีกเยอะแยะมากมาย นอกจากนี้ยังมีที่นั่งด้านนอก ให้ชมวิว แม่น้ำเจ้าพระยา และ สะพานพระรามแปด ยามค่ำคืน อีกด้วย หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองเดินทางมาทาน หรือ สั่งเดลิเวอรี่ แล้วนั่งรออาหารส่งตรงถึงบ้าน ก็สามารถเข้ามาที่หน้าร้าน หรือ แอดเพื่อนในไลน์ เพื่อสั่งอาหารจากทาง โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ได้เลยค่ะ

  • ที่ตั้ง : 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขต พระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10200
  • โทร : 02-281-9918
  • มีบริการเดลิเวอรี่ สามารถสั่งอาหารออนไลน์ได้ที่ LINE : @cocochao
  • บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน เฉพาะในละแวกใกล้เคียง สามารถสอบถามก่อนสั่งได้ค่ะ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ อาหารอิตาเลียน ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 10-06-2022

บทความที่น่าสนใจ

ต้นกำเนิด ของ แฮมเบอร์เกอร์ ( Hamburger ) เกิดขึ้นที่ไหน?

สายวีแกน หรือว่า มังสวิรัติ ก็ทานอาหาร ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ได้นะ