ผงกะหรี่ ( Curry Powder ) เครื่องเทศ แสนอร่อย
Share : facebook line twitter messenger

ผงกะหรี่ ( Curry Powder ) เครื่องเทศ แสนอร่อย

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนชอบกินพวก เครื่องเทศ บ้างคะ ถ้าชอบ เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็คงจะคุ้นเคยกับ ผงกะหรี่ ( Curry Powder ) กันใช่ไหมล่ะคะ ทั้ง แกงกะหรี่ ผัดผงกะหรี่ นั้นก็มี ส่วนประกอบ แสนอร่อย ของผงนี้เหมือนกันทั้งสิ้น

 

ผงกะหรี่ ( Curry Powder )

ผงกะหรี่ ( Curry Powder ) เป็นผงเครื่องเทศ ที่ผสม สมุนไพร ทั้งพื้นบ้าน และ สมุนไพรราคากลาง ราคาสูง หรือ สมุนไพรหายาก ตามแต่ละสูตร ในแต่ละประเทศ หรือ พื้นที่ที่คิดค้นขึ้น ผงกะหรี่ ( Curry Powder ) เป็นวัตถุดิบ ส่วนประกอบหนึ่ง ที่ครัวของหลากหลายชาติ ใช้ในการทำ แกงกะหรี่ ( Curry ) ดังที่มี แกงกะหรี่ไทย แกงกะหรี่ญี่ปุ่น แกงกะหรี่จีน กระทั่ง แกงกะหรี่อินเดีย ที่เป็นของแท้ดั้งเดิม เป็นต้น แกงกะหรี่ ( Curry ) เป็นอาหาร ยอดนิยม ไปทั่วโลก ก็เพราะเจ้าผงเครื่องแกงนี้ นั่นเอง

 

 

กะหรี่ ( Kari หรือ Karhi )

เป็นภาษาทมิฬ ที่ชาวอินเดียใต้ ใช้เรียกแกง ประเภทเผ็ด ชนิดที่มีน้ำ แต่นอกจากแกงเผ็ด ประเภทน้ำ แล้วคนอินเดียใต้ เขาก็ยังมีแกงเผ็ด ประเภทข้น และ ประเภทแห้ง อีกด้วย แต่ละประเภทก็มีชื่อเรียกเฉพาะกันไป สูตรเครื่องแกง จึงมีหลากหลายมากมาย แต่ไม่ว่าจะเป็นแกงชนิดใด สูตรเครื่องแกงไหน คนอินเดียก็มักบด เครื่องแกงกันสด ๆ ผสมเครื่องแกงขึ้น เพื่อใช้เป็นครั้งคราวไป แต่เมื่อคนอังกฤษ เข้าปกครองอินเดีย เป็นอาณานิคมเมืองขึ้น ราวกว่าสองร้อยปีที่แล้ว เกิดติดอกติดใจ กับแกงอินเดียมาก แต่ไม่รู้แน่ชัดว่า ทำไมจึงหลงใหล เฉพาะกับแกงที่ชื่อ กะหรี่ ( Kari หรือ Karhi ) นักหนา คนอังกฤษ จึงเรียกแกงทั้งหลาย ของอินเดียว่า Curry ซึ่งมาจาก การผันแปร ของสำเนียงภาษา คำว่า กะหรี่ ( Kari หรือ Karhi ) นั่นเอง

 

 

ผงกะหรี่ ( Curry Powder ) มีเครื่องเทศหลักเป็น ลูกผักชี ยี่หร่า ขมิ้น และลูกซัด นอกนั้นเป็นเครื่องเทศ ที่ใช้ปรับปรุงรส และ กลิ่นเพิ่มเติม ได้แก่ เปลือกพริกเผ็ด เปลือกพริกแดง พริกไทย กระวาน กานพูล อบเชย ลูกจันทร์ ดอกจันทร์ ขิง กระเทียม ใบกะหรี่ เมล็ดเทียนสัตตบุษย์ เมล็ดเทียนข้าวเปลือก เมล็ดผักชีลาว อบเชยเทศ อบเชยจีน เมล็ดมัสตาร์ด เมล็ดป๊อบปี้  ดอกอบเชย เมล็ดขึ้นฉ่าย เกลือ และ นี่คือสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ ผงกะหรี่ ( Curry Powder ) จากแห่งหนที่ต่างกัน มีรส และ กลิ่น ไม่เหมือนกัน เช่น

 

- ผงกะหรี่อินเดีย ( India Curry Powder ) เป็นผงกะหรี่ มาจากแผ่นดิน ต้นกำเนิดนั้น มีกลิ่นหอม รสเครื่องเทศแรง ส่วน ผงกะหรี่ อินเดียสูตรโบราณ จะมีเครื่องเทศป่นผสม ที่ต่างกันไป จากผงกะหรี่อินเดียทั่วไป

- ผงกะหรี่แบบยุโรป ( Europe Curry Powder ) เป็นผงที่มีกลิ่นรสอ่อนลง เพราะเขาใช้เพียง โรยหน้าในสตูต่าง ๆ

- ผงกะหรี่แบบญี่ปุ่น ( Japan Curry Powder )  สี กลิ่น รส ของผงกะหรี่อ่อนมาก ผงกะหรี่ญี่ปุ่น ( Japan Curry Powder ) มีทั้งแบบเป็นผง และ เป็นก้อน

- ผงกะหรี่แบบจีน ( China Curry Powder ) มีสีเหลืองสวย รสอ่อน กลิ่นหอม

- ผงกะหรี่แบบไทย ( Thai Curry Powder ) สีออกเหลืองเข้ม รสแรง  กลิ่นหอม โดยผงกะหรี่ แบบพื้นบ้านของไทย เรียกชื่ออย่างแขกอินเดียว่า มาซาลา ( Masala ) อยู่ทางแม่ฮ่องสอน เรียกว่าเป็น ผงอเนกปะสงค์ เลยทีเดียว

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขนมจีน น้ำยา ในแต่ละภาค

วาฟเฟิล ( Waffle ) ขนมที่ นิยม ไปทั่วโลก

Created : 13-08-2021

บทความที่น่าสนใจ

พิซซ่าน่าลองโคโค่เจ้าพระยา

ร้านอาหารริมน้ำ อาหารอร่อย ชิลกับเพื่อน ที่โคโค่ เจ้าพระยา