มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) เครื่องเคียง ยอดนิยมของ โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) เครื่องเคียง ยอดนิยมของ โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



สวัสดีค่ะใครเคยไปร้านอาหารสไตล์ยุโรป อิตาลี หรือแนวอาหารฝรั่ง แล้วเจอเจ้า มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) ที่เป็น เครื่องเคียง หรืออาหารทานเล่นบ้างไหมคะ วันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเจ้า มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) นี้กันค่ะ

 

 

มันฝรั่ง ( Potato ) การเดินทาง ของวัตถุดิบ ราคาถูก

กลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 ในยุโรป คุณค่าของ มันฝรั่ง ( Potato ) ได้รับการยอมรับ มากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะอาหารบรรเทา ความอดอยากหิวโหย เพราะการผลิตพืช อาหารอื่นล้มเหลว ทั้งด้วยเหตุธรรมชาติ และ ศึกสงครามปี ค.ศ.1774 ในระหว่างสงคราม สืบราชบัลลังค์บาวาเรีย พระเจ้าฟรีดริชมหาราชแห่งปรัสเซีย ได้ทรงบัญชาให้ ประชาชนเพาะปลูก มันฝรั่ง ( Potato ) เพื่อป้องกัน ภาวะความอดอยาก จากนั้น มันฝรั่ง ( Potato ) เริ่มได้รับความนิยม ในฝรั่งเศส และกระจายไปทั่วยุโรป รวมทั้งยุโรปกลาง และตะวันออก ในศตวรรษที่ 19 แม้แต่พระเจ้าปีเตอร์มหาราชแห่งรัสเซีย ก็ทรงส่งเสริม การเพาะปลูก และ บริโภค มันฝรั่ง ( Potato ) อย่างกว้างขวาง

 

มันฝรั่ง ( Potato ) ปลูกง่าย ทนกับการเปลี่ยนแปลง ของอากาศได้ดี ผลผลิตสูง อีกทั้งมีคุณค่าอาหารมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีโปรตีนมาก รองจากไข่ วิตามินซี สูงรองจากส้ม เหล่านี้คือคุณสมบัติ สำคัญ ทำให้ มันฝรั่ง ( Potato ) ต่อกรกับภาวะอดอยาก ที่อุบัติขึ้นบ่อย ในประวัติศาสตร์ยุโรป แต่เรื่องนี้มิได้จำกัดเฉพาะ ในยุโรปเท่านั้น ศตวรรษที่ 17 จีนนำ มันฝรั่ง ( Potato ) มาปลูก ที่มณฑลฟูเกี้ยน ( ตรงข้าม เกาะไต้หวัน ) ก็เพื่อบรรเทา ภาวะความอดอยาก ด้วยเหมือนกัน

 

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจ ที่นักประวัติศาสตร์ ยุโรปหลายคน ยกให้ มันฝรั่ง ( Potato ) เป็นพระเอก ในการขจัดปัญหา ความหิวโหย อดอยากออกจากยุโรป ในสมัยต้นศตวรรษที่ 19 ยิ่งกว่านั้น ยังเป็นอาหาร ราคาถูก สำหรับกรรมกร แรงงานราคาย่อมเยา ประชากรเพิ่มขึ้น หนุนกองทัพแรงงาน ทำให้การปฏิวัติ อุตสาหกรรม ในศตวรรษที่ 18 - 19 ประสบความสำเร็จ                     

 

 

 

 

 

มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) คืออะไร

มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) เป็นอาหาร ที่ถูกเตรียมโดย นำ มันฝรั่ง ( Potato ) ไปต้ม สูตรการทำ มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) เริ่มปรากฏให้ ก่อน ปี 1747 กับรายการศิลปะ การปรุงอาหาร โดยฮันนาห์ กลาส.  มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) อบแห้ง และ แช่แข็ง สามารถหาได้ อยู่ในทุก ๆ ที่

 

ส่วนใหญ่จะใช้ มันฝรั่ง ( Potato ) แบบเนื้อละเอียด ( บางแห่งจะใช้แบบ เนื้อเหนียว ) เนย น้ำมันพืช นม และ ครีม มันฝรั่ง ( Potato ) ยังสามารถปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทย และ สมุนไพรเครื่องเทศอื่น ๆ ส่วนผสม ที่เป็นที่นิยมคือ กระเทียม ชีส เบคอนบิทส์ ครีมเปรี้ยว ต้นหอม มัสตาร์ด เครื่องเทศ เช่นลูกจันทน์เทศ ผักชีฝรั่ง หรือ โรสแมรี่สับ หัวผักกาดขาว และ วาซาบิ

 

แต่ของฝรั่งเศส จะเพิ่มไข่แดง สำหรับ น้ำซุปข้นมันฝรั่ง ( Pomme purée ) ใช้เนยมากขึ้น กว่า มันฝรั่งบด ( Mashed Potato ) ปกติ โดยใช้ มันฝรั่ง ( Potato ) สองส่วน และ เนย หนึ่งส่วน ในการทำแบบ แคลอรี่ต่ำ หรือ แบบไม่ใช้นมครีม หรือนมสด จะไม่ใส่เนย แต่จะใส่น้ำซุปสต๊อค นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งสูต รของอินเดีย ชื่อ Aloo Bharta สูตร คือการใช้หัวหอมสับ มัสตาร์ด พริก ผักชี และ เครื่องเทศอื่น ๆ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผัดไทยจากอาหารไทย สู่นานาชาติ

เรียกน้ำย่อยง่าย ๆ ด้วยซีซาร์สลัด

Created : 05-07-2021

บทความที่น่าสนใจ

เปิดประวัติ วาฟเฟิล ( Waffle ) ขนมหวาน สไตล์เบลเยี่ยม

แจกพิกัด ที่ดินเนอร์วันวาเลนไทน์ วิวสวย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร้านโคโค่ เจ้าพระยา (Coco Chaopraya)