Nacho อาหารทานเล่นจากอดีตของเหลือในครัว
Share : facebook line twitter messenger

Nacho อาหารทานเล่นจากอดีตของเหลือในครัว

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เมื่อเข้าร้านอาหารมาทั้งที่ยังมีความหิว กว่าจะรออาหารจานหลักที่อาจมีวิธีการปรุงยุ่งยากสักหน่อยมาเสิร์ฟนั้น อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนโมโหหิวไปซะก่อนวันนี้เราจึงมีอาหารทานเล่น หรืออาหารรองท้องที่มีอยู่ทุกร้านอาหารมานำเสนอเพื่อน ๆ กันค่ะ

 

 

นาโช่ ( Nacho ) คือ อะไร ?

นาโช่ ( Nacho ) คือ อาหารทาน เล่นสัญชาติเม็กซิกัน ( Mexican ) เป็นแป้งกรอบ ๆ ทานคู่กับซอสรสเปรี้ยว หรือชีสก็ได้ ดู ๆ ไปก็คล้ายมันฝรั่งทอดกรอบ / อบกรอบ แต่ส่วนมากแผ่นแป้ง ไม่ทำจากแป้งข้าวโพด ก็แป้งสาลีนั่นเอง

 

 

ต้นกำเนิดของ นาโช่ ( Nacho )

ถึงจะบอกว่าเป็น อาหารทานเล่น สัญชาติเม็กซิกัน ( Mexican ) แต่ความหมายในเม็กซิโก ( Mexico ) นั้นไม่มี เพราะชื่อของอาหารนี้ จริง ๆ มาจากชื่อเล่นของคน ๆ หนึ่ง ต้องขอย้อนไปช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1943 เหล่าบรรดาภรรยา ของนายทหารอเมริกัน เพลิดเพลินกับการเดินช็อปปิ้ง ในย่าน Piedras Negras ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ของชาวเม็กซิกัน ( Mexican ) บริเวณพรมแดนรัฐเทกซัส ( Texas ) จนกระทั่งลืมเวลา พอจะหาร้านอาหารกินมื้อค่ำ ก็พบว่าร้านอาหาร บริเวณรอบ ๆ ก็ปิดทำการหมดแล้ว คุณมาดามทั้งหลาย จึงเดินเตร่หาร้านอาหาร ไปเรื่อยจนมาถึง Victory Club ก็ได้มาพบกับ อิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) ซึ่งเป็น หัวหน้าพนักงาน ( maître d’ ) ผู้ให้บริการดูแลลูกค้า และเสิร์ฟอาหารของที่นี่ ด้วยหัวใจรักบริการ เขาไม่อาจปล่อยให้เหล่า มาดามผู้ช็อปเกินเวลา ต้องหิวโหยไร้ของกินในคืนนั้นได้ จึงได้เชื้อเชิญให้นั่งรอสักครู่ เดี๋ยวจะยกอาหารมาเสิร์ฟให้ แต่แล้วเขาก็ต้องมาคิดหนัก เพราะวันนี้เชฟประจำร้านก็ไม่อยู่ เขาจึงควาน ๆ หาดูในครัว ว่ายังเหลืออะไรที่จะทำให้ ลูกค้าทานได้บ้าง แล้วเขาก็เหลือบไปเห็นแผ่น ตอติยาร์ ( Tortilla ) เข้าพอดี เลยเกิดไอเดียอาหารว่างขึ้นมา ตอร์ติย่า ( Tortilla ) คือ แผ่นแป้งกลม ๆ ทำมาจากแป้งข้าวโพด หรือแป้งสาลี ซึ่งชื่อนี้มีที่มาจากคำว่า "ตอร์ตา" แปลว่าเค้กรูปวงกลม ซึ่งมีต้นกำเนิดจากสเปน ( Spain ) ต่อมาหลังการแผ่ ขยายอาณานิคม ของสเปน ( Spain ) เข้าสู่อาณาจักรแอซเท็ก ( Aztec Empire ) ที่เป็นชนพื้นเมือง ของเม็กซิโก ( Mexico ) จึงทำให้แผ่นแป้งนี้ เป็นหนึ่งในวัฒนธรรม อาหารที่แพร่หลายออกไป ในเม็กซิโก ( Mexico ) และอเมริกา ( America )

 

 

ขั้นตอนการทำ อาหารให้เหล่ามาดาม ของอิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) ในตอนนั้น

1 ตัดแป้งตอร์ติยา ( Tortilla ) ให้เป็นรูปสามเหลี่ยม แล้วเอาไปผ่านไฟให้กรอบ

2 โรยชีส และหั่นสไลด์พริกเจลาปิโน่ ( Jalapeno Pepper ) ลงไปเป็นท็อปปิ้ง

3 นำเข้าไปอบ ในเตาอบ ให้ชีสเยิ้มละลาย ภายในไม่กี่นาที

 

 

แล้ว Ignacio Anaya ก็จัดเอนเตอร์เทน เล่นใหญ่ให้เหล่ามาดามดูสักหน่อย ว่านี่ไม่ใช่อะไรที่ไปหยิบ ๆ ของในครัวมาทำนะ ( ซึ่งจริง ๆ เป็นอย่างนั้น ) แต่สิ่งนี้คือ “Nachos Especiales”  ซึ่งนาโช่นั้น คือชื่อเล่นของเค้านั่นเอง และปรากฏว่า ของกินเล่นนี้ ถูกปากเหล่าบรรดา ภริยานายทหารมาก เลยนำไปเล่าปากต่อปาก ชักชวนสามีนายทหาร ให้มาทานอาหารนี้ด้วยกัน จากอาหารที่เกิดขึ้นเพราะภาวะเข้าตาจนในวันนั้น ก็กลายเป็นอาหารกินเล่น ที่รู้จักไปทั่วอเมริกาในนามว่า นาโช่ ( Nacho )

 

 

และหลังจาก อิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ปี 1975 ทุก ๆ วันที่ 21 ตุลาคม จึงกลายเป็น วันนาโช่นานาชาติ ( International Day of the Nacho ) เพื่อรำลึกถึง อิกนาชิโอ อนายา ( Ignacio Anaya ) ผู้ให้กำเนิดอาหารกินเล่นนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผัดไทยจากอาหารไทย สู่นานาชาติ

เรียกน้ำย่อยง่าย ๆ ด้วยซีซาร์สลัด

Created : 19-04-2021

บทความที่น่าสนใจ

เมนูพาสต้าอร่อย ไม่ต้องไปไกลถึงอิตาลี่ ก็ได้ทานแล้ว

หลักในการทาน อาหารเจ