Coco Chaophraya พิซซ่าอร่อย
Share : facebook line twitter messenger

Coco Chaophraya พิซซ่าอร่อย

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



Coco Chaophraya พิซซ่าอร่อย

 

วันนี้เราลองแวะไปกิน พิซซ่า ที่ Coco Chaophraya พิซซ่าเค้าอร่อยจริง ตอนแรกไม่ได้กะว่าจะกินพิซซ่า แต่บังเอิญว่าเพื่อนที่มาด้วยอยากกินอาหารฟาสต์ฟู้ด ก็เลยสั่งมากินแบบงง ๆ แต่อร่อยจริงทุกคน เรามูฟออนไม่ได้ก็เลยขอดูเมนูพิซซ่าเค้าแล้วก็หาประวัติของร้าน ว่าเอาสูตรพิซซ่ามาจากที่ไหน ถึงทำได้หอมอร่อยขนาดนี้

 

อาหารฟาสต์ฟู้ด คืออะไร ทำไม พิซซ่า ถึงถูกจัดอยู่ในส่วนของอาหารฟาสต์ฟู้ดกันนะ อาจจะเป็นเป็นเพราะว่า พิซซ่า เป็นอาหารจานด่วนที่หาง่าย รอไม่นาน แค่คุณอดใจรอสักประเดี๋ยว เลื่อนหน้าจอโทรศัพท์ไปมาไม่นาน คุณก็ได้ทาน อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่แสนอร่อยได้ ที่ Coco Chaophraya

 

พิซซ่า มีที่มาอย่างไร มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่า พิซซ่า น่าจะมีกำเนิดมากว่าร้อยล้านปีที่แล้ว เนื่องจากปี ค.ศ. 97 ภูเขาไฟวิสุเวียส ได้เกิดระเบิดขึ้น ทลายเมืองปอมเปอี แห่งอาณาจักรโรมันทั้งเมือง จากนั้นเมื่อปี ค.ศ. 640 แกตาโน ฟิโอเรลลี่ ได้ค้นพบเตาฟืนโบราณจำนวนมากมาย ในซากปรักหักพังของเมืองปอมเปอีที่ถูกลาวาถล่ม หนึ่งในจำนวนเตาทั้งหมด ได้ถูกค้นพบว่า มีเถ้าถ่านขนมปังติดอยู่ในเตาถึง 7 กิโลกรัม ซึ่งเป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า ทหารโรมันในช่วงก่อนที่ภูเขาไฟจะระเบิดนั้น พวกเขาน่าจะกินขนมปังที่อบด้วยเตาฟืนกันถ้วนหน้า

 

เมื่อภูเขาไฟวิสุเวียสระเบิดขึ้น เมืองปอมเปอีพังลงทั้งเมือง แกตาโน ฟิโอเรลลี่ ได้ค้นพบเตาฟืนโบราณจำนวนมากมายในซากปรักหักพังของเมือง ที่ถูกลาวาถล่ม ประมาณ ค.ศ. 640 หนึ่งในจำนวนเตาทั้งหมดนั้นพบว่า มีเถ้าถ่านขนมปังติดอยู่ในเตาอยู่ถึง 7 กิโลกรัม ซึ่งเป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่าทหารโรมันในช่วงเวลาดังกล่าว (ก่อนเมืองปอมเปอีจะถูกถล่มด้วยลาวา และ เถ้าภูเขาไฟ) ต่างกินขนมปังที่อบด้วยเตาฟืนโบราณนี้ ซึ่งสันนิษฐาน ได้ว่าชาวเมือง ในเมืองนาโปลีก็ทานขนมปังที่อบในเตาฟืนโบราณเช่นนี้มาประมาณ 700 ปีแล้ว

ต่อมาในต้น ค.ศ. 1700 ชาวเมืองนาโปลี จึงได้เริ่มประยุกต์ใส่มะเขือเทศ กับ สมุนไพรลงในขนมปัง แล้วนำไปอบในเตาฟืน นี่เองคือจุดเริ่มต้นของมารีนาราพิซซ่า และ ร้านพิซเซอเรีย ร้านแรกในนาโปลี ได้เปิดขายในปี ค.ศ. 1830

 

ใช้วิธีการอบ พิซซ่า ในเตาที่ทำจากหินภูเขาไฟ อีกประมาณร้อยปีต่อมา และ ชีสเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในอาหาร แต่ชีสดังกล่าวไม่ใช่ชีสปกติธรรมดาทั่วไป เป็นชีสที่ทำจากน้ำนมควายพื้นเมืองที่ชื่อ ฟิออเร่ ดี บัฟฟาล่า  จึงเกิด พิซซ่ามาเกอริต้า ขึ้น โดย ราฟาเอล เอสโปสิโต แห่งเมืองเนเปิล ประมาณปี ค.ศ. 1850

 

ซึ่งได้ทำ พิซซ่า ถวายสมเด็จพระราชาธิบดีอุมแบร์โตที่ 1 และสมเด็จพระราชินีมาเกอริต้าได้เสด็จเยือนเมืองเนเปิล โดยใช้สีบนหน้า พิซซ่า แทนสัญลักษณ์ของธงชาติอิตาลี โดยใช้ใบเบซิลแทนสีเขียวใช้มอสซาเรลล่าชีสแทนสีขาว และมะเขือเทศแทนสีแดง ตั้งชื่อพิซซ่า มาเกอริต้า ซึ่ง พิซซ่า ดังกล่าวได้กลายเป็นมาตรฐานในปัจจุบัน พิซซ่า ในปัจจุบัน ต่างก็ดัดแปลงหน้ามาจากพิซซ่า 2 ชนิดนี้  คือ มารีนาราพิซซ่า และ มาเกอริต้าพิซซ่า

 

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการเริ่มทำกินกันเองภายในของครอบครัวคนอเมริกัน จนได้สูตรแบบอเมริกันที่ทำกินกันเอง  มีการแพร่หลายวิธีการทำ สูตรของคนอเมริกัน  ปีค.ศ. 1960 เกิดเกิดสงครามเวียดนาม ทหารอเมริกันเข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองไทย ได้นำเอาวัฒนธรรมการกิน พิซซ่า เข้ามาด้วย ทำให้รู้จักกันมาถึงปัจจุบัน

 

นอกจากนี้ Coco Chaophraya ก็มี พิซซ่า ให้เลือกหลากหลายหน้ามากมาย แล้วก็อร่อยมากอีกด้วย อาหารราคาหลักร้อย แต่รสชาติหลักพันกันเลยทีเดียว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ตำนานความอร่อยของพิซซ่า กับ cocochaophraya

อร่อยฟินๆ กับ ฟิซซ่าสโมคแซลมอน สำหรับสาวกที่ชอบกินแซลมอน

Created : 15-01-2021

บทความที่น่าสนใจ

Check in ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา

แนะนำ อาหารอิตาเลียน ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )