ยำส้มโอปูนิ่มทอด เมนูโบราณ หาทานยาก ที่ โคโค่ เจ้าพระยา
Share : facebook line twitter messenger

ยำส้มโอปูนิ่มทอด เมนูโบราณ หาทานยาก ที่ โคโค่ เจ้าพระยา

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



ยำส้มโอปูนิ่มทอด เมนูโบราณ หาทานยาก ที่ โคโค่ เจ้าพระยา          

 

ยำส้มโอปูนิ่มทอด เมนูโบราณ หาทานยาก ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ปูนิ่ม ยำกับส้มโอ คลุกเคล้าจนเข้ากัน โรยด้วยมะพร้าวกรอบ กินเพลิดเพลิน เรียกน้ำย่อย แต่ความอร่อย ไม่ใช่เล่น ๆ วันนี้ เราจะพาทุกท่าน มารู้จักประวัติของยำส้มโอกันค่ะ

 

ส้มโอ จัดเป็นพืชตระกูลส้ม Citrus สายพันธุ์แท้ โดยไม่ใช่ พันธุ์ผสม อาทิ grapefruit ที่เป็นการผสมระหว่างส้มโอ กับ ส้ม ( orange ) โดยที่ ส้มโอ มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Citrus maxima นั่นเพราะ ผลมีขนาดใหญ่ อาจใหญ่ได้ จนมีขนาดเท่าลูกบาสเกตบอลเลยทีเดียว ซึ่ง ส้มโอ มีถิ่นกำเนิด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ ในประเทศไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย สำหรับภาษาอังกฤษ เรียกส้มโอ ว่า pomelo โดยเป็นคำเพี้ยน มาจากภาษาดัตช์ pampelmoose ( แปลว่า ส้ม ที่มีขนาดผลฟักทอง ) ที่พบ ในชวา สำหรับไทยเรา ที่เรียก ‘ ส้มโอ ’ นั้น สันนิษฐานว่า มาจากขนาด ผลกลมใหญ่ด้วย เช่นกัน นั่นเพราะ ‘โอ’ เป็นคำโบราณ เรียกเครื่องเขิน หรือภาชนะ รูปร่างคล้ายขัน คือ กลมโต บางคนเรียก ขันใบใหญ่ ว่า ‘ขันโอ’ ก็มีค่ะ

 

 

หลักฐานทางเอกสาร ระบุว่า ส้มโอ เป็นผลไม้ส่งออก ที่ถือว่ามีความสำคัญของไทย มานานกว่าร้อยปี โดยสายพันธุ์ ที่นิยมของ คนจีนในฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์ นั่นคือ ส้มโอหัวจุกพันธุ์ ‘ ขาวพวง ’ โดยเฉพาะ ช่วงสารทไหว้พระจันทร์ ช่วงนั้นจะตรงกับเดือนกันยายน เป็นหน้าส้มโอ ของประเทศไทยพอดีเลยค่ะ

 

ในสยาม สมัยโบราณ แหล่งปลูกส้มโอ ที่สำคัญ มี 2 แหล่งเท่านั้น คือ นครชัยศรี และบางประกอก โดยนครชัยศรี ปลูกส้มโอ ‘ขาวแป้น’ เป็นหลัก ส่วนบางประกอก เด่นทางส้มโอ ‘ขาวพวง’  ส้มโอ ทั้ง 2 พันธุ์นี้ มีรสเปรี้ยว อมหวาน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันส้มโอทั้งสอง ได้กลายเป็น ส้มโอโบราณ ไปแล้ว เพราะพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ อันเป็นที่นิยม ของตลาดภายใน และภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ทองดี และขาวน้ำผึ้ง ของนครชัยศรี, พันธุ์ขาวใหญ่ ที่สมุทรสงคราม, พันธุ์ขาวแตงกวา ที่ชัยนาท และล่าสุดกับ ทับทิมสยาม ที่นครศรีธรรมราช ล้วนเน้น ‘รสหวานน้ำฉ่ำ’ อร่อยอย่าบอกใครเชียวล่ะ

 

ประโยชน์ของ ส้มโอ ดีอย่างไร?

ส้มโอ จัดเป็นผลไม้ ที่มีประโยชน์หลากหลาย และยังมีสรรพคุณทางยา ในการรักษาโรคต่าง ๆ เพราะ อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสาร ที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ ในปริมาณมาก รวมถึงสารอาหารและวิตามิน ที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย อาทิ วิตามิน C, คาร์โบไฮเดรต, วิตามิน B2, วิตามิน B3 และวิตามิน B6 โดยมีแคลเซียม และธาตุเหล็ก ฯลฯ และช่วยขับลมในกระเพราะ ช่วยบำรุงสายตา ช่วยบรรเทาการไอ ขับเสมหะ เป็นต้น

 

สำหรับ เมนู ยำส้มโอปูนิ่มทอด ที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya ) นั้น นำปูนิ่มทอดกรอบ สดใหม่ ทางร้าน คัดพิเศษมาเฉพาะ เนื้อปู ไม่มีกลิ่นคาว ทอด ใหม่ สดทุกจาน และนำมา มายำกับส้มโอ คลุกเคล้าจนเข้ากัน แล้วโรยด้วยมะพร้าวกรอบ กินเพลิดเพลิน อร่อยง่าย ๆ สไตล์ไทย อาหารหาทานยาก แต่มีบริการแก่ทุกท่านแล้วค่ะ

 

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว ท่านใดที่อยากจะทาน เมนู ยำส้มโอปูนิ่มทอด แสนอร่อย ขอแนะนำที่ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) เลยค่ะ อร่อยประทับใจทุกครั้งที่มาแน่นอน

 

ร้านอาหาร โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

ที่ตั้ง : 49/1 ถนนพระสุเมรุ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร จังหวัดกรุงเทพฯ 10200

โทร : 02 281 9918

มีบริการเดลิเวอรี่ สามารถสั่งอาหารออนไลน์ ได้ที่ LINE OA : @cocochao

บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน เฉพาะในระแวกใกล้เคียง สอบถามก่อนสั่งได้นะคะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้าวผัดสับปะรด ชาตินี้ต้องได้กิน! ร้านโคโค่ เจ้าพระยา พร้อมเสิร์ฟ

แซ่บจี๊ดกับ เมนูยำ ร้านโคโค่ เจ้าพระยา อร่อยจนต้องลอง

Created : 24-07-2023

บทความที่น่าสนใจ

8 เครื่องดื่ม กาแฟ โคโค่ เจ้าพระยา ( Coco Chaophraya )

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ สุดปัง ร้านดัง ย่านพระอาทิตย์