สามเกลอ ส่วนผสมสำคัญ ใน เมนูอาหารไทย ของ ร้านโคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )
Share : facebook line twitter messenger

สามเกลอ ส่วนผสมสำคัญ ใน เมนูอาหารไทย ของ ร้านโคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

บทความ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา



เพื่อน ๆ คะ สิ่งที่นิยมใช้เป็น ส่วนผสมสำคัญ  ใน เมนูอาหารไทย ของ ร้านโคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ซึ่งขาดไม่ได้เลย คงหนีไม่พ้น รากผักชี กระเทียม พริกไทย หรือ ที่เราเรียกกันว่า สามเกลอ นั่นเองค่ะ มาดูกันดีกว่าค่ะว่าทำไมต้องเป็น 3 สิ่งนี้

 

สามเกลอ จะเป็นตัวช่วยที่จะเพิ่ม ความหอม และ ความละมุน ในรสชาติอาหาร ได้มากยิ่งขึ้น โดยการใช้รากผักชีที่ล้างสะอาด จากคราบดินที่เกาะตามโคนราก กระเทียมไทยหัวเล็ก ปอกเปลือกจะหอมมาก อาจจะปอกเปลือกยากหน่อย แต่ความหอมนั้น จะหอมยิ่งกว่า กระเทียมเม็ดใหญ่ ๆ เสียอีก สุดท้าย เม็ดพริกไทย ที่เสริมทัพความหอม และ ความเผ็ดร้อนเบา ๆ ให้กับอาหารได้ดียิ่งขึ้น

 

การใช้ สามเกลอ ที่นิยมนั่นคือ โขลกรวมกันให้เนียน ก่อนที่จะนำไปเป็นส่วนผสมต่อไป ซึ่งอัตราส่วนนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของ ใครชอบหอม ๆ ก็ใส่รากผักชีเยอะหน่อย ใครชอบความเผ็ดร้อน ก็เพิ่มเม็ดพริกไทยลงไป หรือ นำไปหมักกับเนื้อสัตว์ ก่อนนำไปย่าง เพื่อดับกลิ่นคาว เพิ่มความหอม และ รสชาติ ของเนื้อย่างอีกด้วย ( ใช้พริกไทยดำแทนก็ได้นะคะ )

 

สามเกลอ ประกอบด้วย

1. รากผักชี

ผักชี เป็นพืชสมุนไพร มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ผักชีไทย มีชื่อพื้นบ้านเรียกหลายชนิด แตกต่างกันไปตามพื้นที่ปลูก เช่น ภาคเหนือเรียก หอมป้อม ผักป้อม ภาคอีสานเรียก หอมป้อม ผักหอมน้อย ผักหอม ผักชีหอม ส่วนภาคกลาง และ ภาคใต้เรียก ผักชี ผักชี เป็นผักที่ปลูกง่าย และ ไม่ค่อยพบโรค หรือ แมลงศัตรูพืชมากนัก เนื่องจากมีกลิ่นน้ำมันหอมระเหย ที่ช่วยไล่แมลงได้ในตัว

 

ผักชี เป็นผักประวัติศาสตร์ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบ เมดิเตอร์เรเนียน พบในหลุมฝังศพของชาวอียิปต์ กรีก และ โรมัน ที่เขาใช้เพื่อแต่งกลิ่นเหล้า ไวน์ และ ใช้เป็นยาด้วย ซึ่งชาวโรมันนี่เองที่เป็นคนนำผักชี เข้าไปเผยแพร่ยังยุโรป ที่เกาะอังกฤษ ในยุโรปสมัยกลาง และ ชาวฝรั่ง ก็ได้นำเอาลูกผักชีมาใช้ด้วย เพื่อแต่งกลิ่นไวน์ แยม ซุป และ อาหารต่าง ๆ ส่วนประเทศทางเอเชียตะวันออก ก็ใช้ผักชีใส่อาหารมานานเช่นกัน โดยเฉพาะชาวจีน ผักชีแต่ละที่มีลักษณะที่แตกต่างกันไปเล็กน้อย ค่ะ

 

2. กระเทียม

กระเทียม เป็นหนึ่งในสมุนไพร ที่บำรุง และ รักษาสุขภาพ ที่ดีที่สุดทั่วโลก มีคุณสมบัติ และ ประโยชน์ เป็นยารักษาโรคอย่างแพร่หลาย กระเทียมมีกลุ่มสารประกอบ กำมะถัน หลายชนิด ที่ช่วยล้างพิษในร่างกาย เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ลดความดันโลหิต และ เพิ่มการไหลเวียน กระเทียมยังมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา และ ต่อต้านอนุมูลอิสระ

 

3. พริกไทย

พริกไทย เป็นพืชที่ได้รับการยอมรับ ว่าเป็นราชาของเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน และ เป็นเครื่องเทศ ที่ให้รสเผ็ดร้อน สามารถนำมาทำพริกไทยแห้ง เป็นเครื่องปรุงอาหาร ซึ่งถ้าทำแห้งทั้งเปลือก จะได้พริกไทยดำ เนื่องจากเปลือก เมื่อทำให้แห้งจะมีสีดำ ส่วนพริกไทยขาว ได้จากการลอกเปลือกออกก่อน พบทั้งการใช้ประกอบอาหาร ทั้งผลแห้ง และ ผลสด ที่มีสีเขียว หรือ ผลแห้งป่น เป็นผงเรียกพริกไทยป่น ซึ่งพริกไทยเป็นพืชคนละสายพันธุ์กับพริก

 

หากเพื่อน ๆ คนไหน อยากทาน อาหารไทยอร่อย ๆ สามารถมากินได้ที่ ร้านโคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ร้านอาหารติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้ง อาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยน ของทานเล่น ของว่าง ขนมหวาน เครื่องดื่ม ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์ อาหารฟิวชั่น และ อีกเยอะแยะมากมาย นอกจากนี้ยังมีที่นั่งด้านนอกให้ชมวิว แม่น้ำเจ้าพระยา และ สะพานพระรามแปด ยามค่ำคืน อีกด้วย หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองเดินทางมาทาน หรือ สั่งเดลิเวอรี่ แล้วนั่งรออาหารส่งตรงถึงบ้าน ก็สามารถเข้ามาที่หน้าร้าน หรือ แอดเพื่อนในไลน์ เพื่อสั่งอาหารจากทาง โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya ) ได้เลยค่ะ

  • ที่ตั้ง : 49/1 ถนน พระสุเมรุ แขวง ชนะสงคราม เขต พระนคร จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10200
  • โทร : 02-281-9918
  • มีบริการเดลิเวอรี่ สามารถสั่งอาหารออนไลน์ได้ที่ LINE : @cocochao
  • บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน เฉพาะในระแวกใกล้เคียง สามารถสอบถามก่อนสั่งได้ค่ะ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ อาหารอิตาเลียน ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

แนะนำ เค้ก ในส่วน คาเฟ่ ของ โคโค่เจ้าพระยา ( Coco Chaopraya )

Created : 30-05-2022

บทความที่น่าสนใจ

เมนูง่าย ๆ ที่แสนอร่อย ผัดไทย โคโค่ เจ้าพระยา

เมนูกัญชาร้านโคโค่เจ้าพระยา